Chờ...

Thủ tướng Ấn Độ gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Ukraine

VOH - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenksy trong chuyến thăm lịch sử tới Kyiv vào ngày 23/8, nhằm thúc đẩy giải pháp chấm dứt xung đột với Nga.

Theo AFP, ông Modi đã ôm Zelensky tại cung điện Mariinsky ở Kyiv, trong chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Ukraine.

ukraine-230824
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) chỉ đường cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại lối vào Cung điện Mariinskyi vào ngày 23/8/2024 - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Ấn Độ coi mình là người có thể kiến ​​tạo hòa bình giữa Moscow và Kyiv nhưng chuyến thăm của ông diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi - khi giải pháp ngoại giao dường như khó đạt được hơn bao giờ hết.

Lực lượng Kiev đang tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khu vực Kursk của Nga trong khi quân đội Moscow đang tiến vào miền Đông Ukraine, tuyên bố đã chiếm được một vùng rộng lớn các thị trấn và làng mạc trong những tuần gần đây.

"Không có vấn đề nào có thể giải quyết trên chiến trường", ông Modi phát biểu tại Ba Lan hôm 14/8, trước khi tới Ukraine. Ông cho biết, Ấn Độ ủng hộ "đối thoại và ngoại giao để khôi phục hòa bình và ổn định càng sớm càng tốt".

Không rõ liệu ông Modi có thể là một nhà đàm phán hiệu quả hay không. Nhà lãnh đạo 73 tuổi này có mối quan hệ tốt với Nga và đã gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow vào tháng 7.