Chờ...

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thăm chính thức Trung Quốc

VOH - Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Thủ tướng Mikhail Mishustin đến Trung Quốc và sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo lịch trình, ngày 23/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin sẽ phát biểu tại phiên họp toàn thể của diễn đàn doanh nghiệp Nga-Trung ở Thượng Hải, thăm Viện Nghiên cứu Chế biến Dầu mỏ SINOPEC (RIPP) và gặp gỡ đại diện của giới doanh nghiệp Nga tại Trung Quốc.

Hãng tin TASS cho biết, sau khi kết thúc các hoạt động tại Thượng Hải, Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ tới Bắc Kinh hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường, thảo luận về thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Dự kiến hai bên sẽ tổ chức ký kết một số hiệp định song phương.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thăm chính thức Trung Quốc 1
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin - Ảnh: TASS

Truyền thông Nga dẫn lời ông Mishustin cho biết việc củng cố mối quan hệ Nga - Trung sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế của hai quốc gia.

Theo thủ tướng Nga, kim ngạch thương mại song phương có thể đạt 200 tỷ USD trong năm nay.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak - người xử lý các vấn đề năng lượng của Nga, cũng được mời đến diễn đàn này.

Từ năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành khách hàng năng lượng hàng đầu của Nga. Xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm mạnh sau một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva tại Ukraine.

Mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên cũng ngày càng thân thiết hơn kể từ sau xung đột Ukraine. Trung Quốc vẫn khẳng định quan điểm trung lập trong cuộc chiến này và từ chối lên án Matxcơva.