Thủ tướng Nhật Bản quyết tâm gặp lãnh đạo Triều Tiên

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông sẽ quyết "gặp cho bằng được" lãnh đạo Triều Tiên để đối thoại tìm hướng giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị đặc vụ Triều Tiên bắt giữ.

Ông Shinzo Abe cũng tiết lộ ông vẫn duy trì cơ hội tổ chức đàm phán với Triều Tiên bất chấp các lần phóng thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

"Tôi quyết tâm gặp trực tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện gì khác để giải quyết tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến các vụ bắt giữ công dân Nhật Bản do Triều Tiên thực hiện", Thủ tướng Nhật Bản phát biểu trước khi bắt đầu phiên họp Quốc hội.

Vào năm 2002, Triều Tiên thừa nhận các đặc vụ nước này đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản trong quá khứ vào các thập niên 70 và 80. Trong khi đó, ở danh sách chính thức, Nhật Bản cho rằng có tới 17 công dân là nạn nhân bị bắt cóc và nghi ngờ Bình Nhưỡng có liên quan tới nhiều vụ mất tích khác nữa. 5 trong số 17 công dân này đã được hồi hương. Với 12 người còn lại, Triều Tiên khẳng định đang giữ hài cốt của 8 người, nhưng 4 người còn lại chưa bao giờ đặt chân vào đất nước này.

Năm 2014, Nhật Bản và Triều Tiên đồng ý thỏa thuận rằng Bình Nhưỡng sẽ mở lại cuộc điều tra về số phận của những người bị bắt cóc. Tuy nhiên, sau đó, Triều Tiên đã giải tán ban điều tra.

Cho đến nay, Nhật Bản cho rằng vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng và Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ theo đuổi vấn đề này đến cùng cho đến khi tất cả các công dân Nhật Bản được trở về quê hương, bất chấp bối cảnh căng thẳng giữa các nước trong khu vực đang leo thang do các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản quyết tâm gặp lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Theo ông Jeff Kingston, giám đốc chương trình nghiên cứu châu Á tại đại học Temple phân viện Nhật Bản thì "giải quyết các vấn đề liên quan đến công dân Nhật bị bắt cóc là cốt lõi nhiệm vụ chính trị của Shinzo Abe và cũng là một trong những lý do ông ấy có được vị trí hiện tại."

Hiện tại, giới phân tích cho rằng ông Abe hiện có ít "cơ hội" với Bình Nhưỡng hơn trong thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh các cuộc đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên. Dự kiến cả hai nước sẽ tái khởi động lại đàm phán về chương trình hạt nhân vào cuối tuần này, ngày 5/10.

"Vai trò duy nhất hiện tại của Nhật Bản có thể chỉ là tài trợ cho các thỏa thuận đạt được (nếu có)", phó Giám đốc Trung tâm phụ trách đưa ra chiến lược tại Đại học Tama ở Tokyo cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản quyết tâm gặp lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe tại cuộc gặp vào năm 2018 với đại diện gia đình của những công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc. Ảnh: Kyodo News

Cách đây hai ngày, Triều Tiên vừa tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo với bệ phóng từ tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía đông nhằm tăng cường khả năng tự vệ. Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi nước này tuyên bố nối lại đàm phán với Mỹ về việc chấm dứt chương trình hạt nhân. Các nhà phân tích xem đây là thử nghiệm khiêu khích nhất của Triều Tiên kể từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ vào năm 2018.