Chờ...

Thủ tướng Slovakia bị ám sát, hiện trong tình trạng nguy kịch

VOH - Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa bị bắn ngay sau khi kết thúc một cuộc họp của chính phủ tại Handlova. Hiện ông đang trong tình trạng nguy kịch.

Cơ quan khẩn cấp cho biết nhận được tin báo về một người đàn ông bị bắn vào khoảng 14h30 ngày 15/5 (giờ địa phương, tức 19h30 theo giờ Hà Nội) và đã nhanh chóng điều trực thăng cấp cứu đến hiện trường. Nạn nhân sau đó được xác định là Thủ tướng Robert Fico, 59 tuổi. 

Kênh truyền hình TA3 đưa tin có 4 phát súng đã được bắn ra, và ông Fico bị bắn vào vùng bụng. 

Văn phòng chính phủ Slovakia cho biết Thủ tướng Robert Fico ban đầu được đưa đến bệnh viện tại trung tâm thành phố Handlova sau khi bị bắn, sau đó được chuyển viện cấp cứu đến thành phố Banska Bystrica bằng trực thăng 

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe thấy vài tiếng nổ súng sau cuộc họp ở Handlova nằm phía đông bắc thủ đô Bratislava. Người này cho hay đã thấy cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông, và lực lượng an ninh áp giải một ai đó vào xe và nhanh chóng rời khỏi hiện trường sau đó. 

"Một vụ ám sát hoặc âm mưu ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico đã được tiến hành hôm nay ngay bên ngoài cuộc họp của chính phủ diễn ra tại Handlove. Hiện tại ông Fico đã được trực thăng đưa đến Banska Bystrica, thay vì trở về thủ đô Bratislava sẽ không kịp thời gian cấp cứu", trích thông cáo của văn phòng chính phủ Slovakia. 

Thủ tướng Slovakia bị ám sát, hiện trong tình trạng nguy kịch
Lực lượng an ninh dìu ông Rober Fico vào xe ngay sau khi bị bắn - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Slovakia bị ám sát, hiện trong tình trạng nguy kịch
Một đối tượng bị bắt giữ ngay tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã ra tuyên bố lên án vụ tấn công "tàn bạo" và bày tỏ hy vọng Thủ tướng sẽ bình phục hoàn toàn.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen lên án sự việc, gọi đây là cuộc tấn công hèn hạ nhằm vào Thủ tướng Fico.

"Những hành động bạo lực như vậy không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta. Nó làm suy yếu nền dân chủ, lợi ích chung quý giá nhất của chúng ta. Lòng tôi hướng về Thủ tướng Fico và gia đình ông ấy", bà nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hay Thủ tướng Hungary Viktor Orban đều cho biết trên X rằng họ rất sốc trước tin này.