Chờ...

Thủ tướng Thái Lan sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Tài chính để lo vấn đề kinh tế

VOH - Trong danh sách nội các mới của Thái Lan được nhà vua phê chuẩn hôm 2/9, Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Tài chính.

Động thái trên của ông trùm bất động sản, được cho là muốn có nhiều quyền lực hơn để lo các vấn đề kinh tế, nhằm thực hiện lời hứa của đảng Pheu Thai với cử tri trong quá trình tranh cử.

Thủ tướng đắc cử Srettha Thavisin của Thái Lan – Ảnh: CNA
Thủ tướng đắc cử Srettha Thavisin của Thái Lan – Ảnh: CNA

Những con số thống kê gần đây cho thấy, kinh tế Thái Lan đang mất động lực khi xuất khẩu và đầu tư đều giảm. Theo Ngân hàng Trung ương, dự đoán tăng trưởng 3,6% GDP năm 2023, có thể sẽ không đạt được. Do đó, hồi phục kinh tế là 1 trong những nhiệm vụ lớn nhất đối với tân Thủ tướng Srettha Thavisin.

Danh sách nội các mới đã trình lên quốc vương Maha Vajiralongkorn, và được thông qua cùng ngày. Dự kiến nội các sẽ chính thức đi vào hoạt động vào giữa tháng 9. Động thái diễn ra vài tuần, sau khi ông Srettha, cựu chủ tịch công ty phát triển bất động sản Sansiri, nhận đủ số phiếu cần thiết tại Quốc hội để thành lập chính phủ.

Ông Srettha có quan hệ thân thiết với gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, được cho sẽ tiếp tục một số chính sách của người tiền nhiệm, cũng là người bạn thân thiết.

Ông Thaksin đã về nước vào cuối tháng 8, sau 15 năm sống lưu vong kể từ khi bị quân đội lật đổ năm 2006. Ông hiện đang phải điều trị trong bệnh viện vì đau ngực và cao huyết áp. Ông vừa được quốc vương ân xá, giảm xuống còn 1 năm tù. Lý do ông có công với đất nước, trung thành với chế độ quân chủ, và hiện đang gặp vấn đề sức khỏe.

Một số ý kiến cho rằng, không loại trừ khả năng sau khi nhậm chức, với kinh nghiệm ít ỏi về chính trị, tân Thủ tướng Srettha sẽ cần đến ông Thaksin trong vai trò như 1 cố vấn không chính thức.