Chờ...

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Có thể diễn ra nhưng khó có đột phá

VOH - Mỹ không quá kỳ vọng có sự thay đổi lớn trong quan hệ với Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước đang được xúc tiến để có thể diễn ra vào tuần sau.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần sau đang được các bên liên quan xúc tiến, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày 15-17/11 tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ), theo thông báo đưa ra hồi tháng trước của Nhà Trắng. Nếu cuộc gặp diễn ra thì đây sẽ là lần thứ hai lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu thế giới gặp mặt trực tiếp, kể từ lần đầu vào tháng 11 năm ngoái. 

Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn nguồn tin thân cận phía Nhà Trắng cho biết cho dù hai nước có hội đàm thượng đỉnh thì Mỹ cũng không quá kỳ vọng vào kết quả thay đổi rõ rệt trong quan hệ với Trung Quốc. 

Mặc dù không kỳ vọng đột phá lớn nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra một số tín hiệu tích cực, chẳng hạn như tăng các chuyến bay thương mại giữa hai nước. Giới chức Mỹ cũng bày tỏ lạc quan về việc cải thiện trong liên lạc quân sự, nhưng cũng lưu ý việc khôi phục đối thoại thực sự hiệu quả giữa quân đội hai nước có thể mất thời gian.

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Có thể diễn ra nhưng khó có đột phá
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lần gặp bên lề Hội nghị G20 năm ngoái diễn ra tại Bali, Indonesia - Ảnh: AFP

Trước đó vào ngày 27/10, Tổng thống Mỹ Biden đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Nhà Trắng. Ông Biden khẳng định: "Cả Mỹ và Trung Quốc cần kiểm soát mối quan hệ cạnh tranh một cách có trách nhiệm, đồng thời duy trì các kênh liên lạc và đối thoại mở". 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng kêu gọi hai nước "phải làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu".

Trong diễn biến khác, AP đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen dự kiến gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại San Francisco trong tuần này.

Bà Yellen đã tuyên bố Mỹ sẽ không yêu cầu các thành viên APEC chọn sẽ đứng về bên nào giữa Bắc Kinh và Washington. Bà cũng thừa nhận mặc dù Mỹ đang giảm phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng việc chia tách hoàn toàn nền kinh tế hai nước là điều "không thực tế".