Tiêu điểm thế giới tuần qua

(VOH) - Tuần qua, thế giới tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ và Đại hội Đảng Cộng sản Trung quốc. Đại hội Đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18 sẽ bế mạc vào ngày 14/11 tới, còn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mặc dù đã có kết quả, nhưng người ta vẫn còn tiếp tục kiểm những lá phiếu cuối cùng ở bang Florida.

Tổng thống Obama phát biểu trước các ủng hộ viên sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Ảnh: Reuters

Bang Florida không phải là bang có nhiều phiếu đại cử tri nhất, chỉ có 29 phiếu đại cử tri so với 55 phiếu đại cử tri của California, nhưng kỳ bầu cử nào cũng vậy, Florida đều là bang kiểm phiếu sau cùng khi cuộc bầu cử hầu như đã ngã ngũ. Thậm chí nó còn làm đảo ngược kết quả như trong cuộc bầu cử năm 2000 giữa hai ứng viên tổng thống George Bush và Al Gore, khiến ông Al Gore phải ngậm ngùi nhìn đối thủ George Bush của mình giành chiến thắng trong gang tấc và đầy tranh cãi để trở thành vị tổng thống thứ 43 trong lịch sử Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.  

Năm nay, người ta trách bang đông dân thứ 4 này của Mỹ lại một lần nữa gây chú ý quá đáng với sự chậm trễ của mình! Nhưng lần này mọi chuyện đã khác, trong lúc cử tri Florida vẫn xếp hàng dài chờ bỏ phiếu, ông Obama đã có thừa 270 phiếu đại cử tri và đã phát biểu mừng tái đắc cử. Thậm chí đã dẫn trước đối thủ của mình gần 100 phiếu đại cử tri và giành chiến thắng bất chấp kết quả ở bang Florida. Cho đến giờ, việc kiểm phiếu ở đây cho thấy, ông Obama tiếp tục giành chiến thắng ở bang Florida với kết quả 50% người ủng hộ trong khi ở ông Roomney là khỏang 49%. Giờ đây, ông Obama và gia đình đã trở lại Nhà Trắng, nơi ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình với rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà ông phải giải quyết.

Ông Obama đã giành chiến thắng rõ ràng ở số phiếu đại cử tri, nếu không có gì thay đổi, tỉ lệ đó sẽ gần như chắc chắn là 342 phiếu đại cử tri so với 206 của Romney. Tuy nhiên, con số 48% cử tri Hoa Kỳ bỏ phiếu cho ông Romney đồng nghĩa với việc gần một nửa nước Mỹ phản đối và không hài lòng với ông Obama với những gì ông đã làm trong 4 năm qua. Chưa hết, việc Hạ viện Mỹ, sau cuộc bầu cử bổ sung vào tuần qua, cũng vẫn tiếp tục được Đảng Cộng Hòa chi phối, dù muốn dù không cũng hạn chế những nỗ lực của tổng thống trong việc đưa ra những chủ trương và chính sách trong 4 năm tới. Trong trách nhiệm là người đứng đầu nước Mỹ, hơn ai hết, ông Obama phải hiểu điều đó.  

Gánh nặng về chuyện thâm thủng ngân sách, nợ công, các chính sách thuế, tình trạng thất nghiệp, ngân sách quốc phòng sẽ là những thách thức trong nước đối với 4 năm trước mắt. Ở nước ngòai, chính sách đối ngoại của Mỹ đối với phần còn lại của thế giới, tình hình Syria, Bắc Phi, Trung Đông, Iran, sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục sẽ là những vấn nạn mà bất kỳ vị tổng thống nào của Mỹ cũng phải đau đầu. Tất cả những điều đó làm cho trách nhiệm trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Obama nặng nề hơn. Phân nửa người Mỹ hi vọng, phân nửa người Mỹ nghe ngóng và chờ đợi ông Obama sẽ hành xử như thế nào theo khẩu hiệu “tiến lên” mà những người Dân Chủ đã định ra trong cuộc vận động tranh cử vừa qua.  

Quang cảnh Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 18 của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: THX

Ở Châu Á, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 diễn ra trong tuần này, đại hội sẽ được ghi nhận như một cuộc giao ca thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc, đường lối, chính sách được đại hội lần này đề ra được đánh giá là sẽ định hướng chiều hướng phát triển chính trị, kinh tế thế giới trong những năm tới.  

Với tư cách là các cường quốc, Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề quốc tế lớn từ chính trị đến kinh tế, từ các cuộc khủng hoảng tại Trung Đông như Libya, Syria đến cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu. Sự đụng độ về các lợi ích địa chính trị liệu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn hay được làm dịu đi khi các thế hệ lãnh đạo mới lên cầm quyền? Với thời gian cách nhau chỉ hai ngày, hai sự kiện chuyển giao quyền lực này đang được cả thế giới theo dõi bởi vì bên cạnh ý nghĩa quốc gia, bầu cử tổng thống Mỹ và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự là những diễn biến mang ý nghĩa toàn cầu.