Tìm thấy những trang tài liệu mật tại nhà riêng ông Joe Biden có từ thời ông làm phó Tổng thống

(VOH) - Nhà Trắng thông báo hôm thứ bảy 14/1 đã tìm thấy thêm 5 trang tài liệu mật tại nhà riêng của tổng thống Joe Biden có từ thời ông còn là Phó tổng thống của Barack Obama, theo CNN.

Các trợ lý của Tổng thống Joe Biden đã tìm thấy thêm 5 trang tài liệu mật tại dinh thự cá nhân của ông Biden ở Wilmington, Delaware, vào cùng ngày một cố vấn đặc biệt được chỉ định để điều tra vụ việc này.

Chúng tôi hiện đã công bố chi tiết cụ thể về các tài liệu được xác định, cách chúng được xác định và nơi chúng được tìm thấy,” Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng, cho biết.

Tìm thấy những trang tài liệu mật tại nhà riêng ông Joe Biden có từ thời ông làm phó Tổng thống 1
Các tài liệu từ thời Joe Biden làm phó tổng thống được tìm thấy tại nhà riêng của ông. Ảnh: Google Earth

Cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng Richard Sauber xác nhận những trang tài liệu nêu trên, có từ thời ông Biden còn là cấp phó của cựu Tổng thống Barack Obama, được tìm thấy sau khi vị quan chức này tới ngôi nhà hôm 12/1.

Theo Cố vấn Sauber, ông đã thực hiện chuyến đi để giám sát hoạt động chuyển giao cho Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) những tài liệu đầu tiên được tìm thấy tại ngôi nhà của Tổng thống Biden trong ngày 11/1.

Cố vấn Sauber khẳng định ông có giấy phép an ninh cần thiết nên đã đến ngôi nhà và khi chuyển giao những tài liệu đầu tiên cho các quan chức DOJ, ông đã tìm thấy 5 trang tài liệu khác.

Sauber nói: “Bởi vì tôi có giấy phép an ninh, nên tôi đã đến Wilmington vào tối thứ Năm để cung cấp tài liệu mà cố vấn cá nhân của Tổng thống đã tìm thấy vào thứ Tư 11/1 cho Bộ Tư pháp.”

Trong khi tôi đang chuyển giao cho các quan chức DOJ đi cùng tôi, năm trang bổ sung có đánh dấu phân loại đã được phát hiện trong tài liệu cùng với nó, tổng cộng là 6 trang. Các quan chức DOJ đi cùng tôi ngay lập tức sở hữu chúng

Trước đó, hôm 11/1, các luật sư của Tổng thống Biden đã tìm thấy tài liệu được đóng dấu “Mật” trong gara nhà riêng của ông ở thành phố cảng Wilmington, bang Delaware. Vì những luật sư này không có giấy phép an ninh cần thiết để đọc tài liệu nên họ đã thông báo cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Tổng thống cho biết ông và đội ngũ cố vấn đang hợp tác đầy đủ với Bộ Tư pháp và các bên liên quan và tin rằng cuộc điều tra sẽ cho thấy các tài liệu đã “vô tình bị thất lạc”

Tổng chưởng lý Merrick Garland đã bổ nhiệm cựu Luật sư Hoa Kỳ Maryland Robert Hur làm cố vấn đặc biệt để tiếp quản cuộc điều tra về các tài liệu mật được tìm thấy tại hai địa điểm có liên quan đến Biden.

Theo CNN Nhà Trắng đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng vì sự thiếu minh bạch với công chúng về các tài liệu.