Tin nóng ngày 07/11/2018: Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện sau 8 năm

(VOH) - Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên trong 8 năm, với 229 ghế trong khi đảng Cộng hòa chỉ có thể giành 206 ghế.

Hiến pháp Mỹ quy định một đảng cần nắm giữ ít nhất 51 ghế để kiểm soát thượng viện và 218 ghế để kiểm soát hạ viện. Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 đã chứng kiến chiến thắng của đảng Dân chủ ở hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát thượng viện.

Với kết quả này, đảng Dân chủ đã hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu là giành lại hạ viện để ngăn cản các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồng thời, kết quả này cũng phản ánh thái độ của cử tri Mỹ với Tổng thống Trump khi ông đã đi qua hơn nửa nhiệm kỳ và liệu rằng họ sẽ bầu cho ông Trump hay khi chỉ còn 2 năm nữa sẽ đến kỳ bầu cử Tổng thống mới.  

Tin nóng ngày 07/11/2018: Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện sau 8 năm

Ứng viên đảng Dân chủ Jennifer Wexton giành được ghế quan trọng tại Hạ viện (Ảnh: NBC)

Những nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện dường như đã không thành công. Trong thời gian tới, những chính sách của ông Trump liên quan đến vấn đề y tế và nhập cư trái phép sẽ chịu nhiều sức ép từ Đảng Dân chủ hơn.

Đảng Dân chủ cũng có thể  thách thức các chính sách của ông Trump đối với Nga, Triều Tiên hay Ả Rập Saudi.

Tin nóng ngày 07/11/2018: Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện sau 8 năm

Hai thành viên đảng Dân chủ Ilhan Omar (phải) và Rashida Tlaib đồng thời là hai nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên tại quốc hội Mỹ (Ảnh: AP)

Kỳ bầu cử giữa kỳ Mỹ năm nay còn là nơi hội ngộ và thể hiện của một loạt ứng cử viên là những phụ nữ tài năng, gây ấn tượng mạnh với truyền thông. Thậm chí, theo BBC, người dân Mỹ còn nhận định đây là "Năm của phụ nữ".

 

Mid-term elections 2018: Democrats win House in setback for Trump

(BBC) - The US Democrats have taken control of the House of Representatives in the mid-term elections, dealing a blow to President Donald Trump.

Taking control of the lower chamber of Congress for the first time in eight years will enable Democrats to thwart the president's agenda.

But Mr Trump's Republicans are set to strengthen their grip on the Senate.

Tuesday's vote was seen as a referendum on a polarising president, even though he is not up for re-election till 2020.

Female candidates stole the spotlight in an election cycle that had been billed as the Year of the Woman.

 

Anh: Sân bay quốc tế Heathrow gián đoạn vì sự cố đường băng: Hành khách ở sân bay lớn nhất nước Anh Heathrow được cảnh báo các chuyến bay của họ sẽ bị ảnh hưởng vì lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống chiếu sáng cho đường băng.
Nhật Bản gia hạn thời gian hoạt động cho trung tâm hạt nhân lâu đời
Một nhà máy điện hạt nhân 40 năm tuổi đã được cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản chấp thuận cho kéo dài thêm thời gian hoạt động.
Florida chấp thuận biện pháp bỏ phiếu khôi phục quyền biểu quyết của các phạm nhân: Các cử tri của Florida vào hôm thứ 3 đã bỏ phiếu đồng ý một sửa đổi hiến pháp của tiểu bang này nhằm khôi phục quyền bỏ phiếu của các phạm nhân.
Người đàn ông Mỹ giết vợ đang mang thai và 2 con gái: Chris Watts, sống tại Colorado (Mỹ) đã bị khép vào tội danh giết hại người vợ đang mang thai và 2 cô con gái.
Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và đại diện Triều Tiên bị hoãn lạiCuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức Triều Tiên dự tính diễn ra vào ngày 8/11 tới đã bị hoãn.