Tin nóng ngày 30/11/2018: Ukraine cấm công dân Nga nhập cảnh sau vụ đụng độ trên biển với Nga

(VOH) - Cơ quan biên phòng Ukraine cho biết nước này vừa ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 đến 60 tuổi.

Người đứng đầu lực lượng biên phòng Ukraine Petro Tsygykal cho hay, đây là một nội dung của thiết quân luật vừa được ban hành vào hai ngày trước. “Từ hôm nay, việc cấp phép nhập cảnh đối với người nước ngoài sẽ được hạn chế chủ yếu đối với công dân Nga”, ông phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 30/11.

“Các biện pháp kiểm soát an ninh đã được tăng cường. Nam giới người Nga, từ 16 đến 60 tuổi, đã bị cấm nhập cảnh vào Ukraine”, Reuters dẫn lại phát biểu của ông Tsygykal tại một cuộc họp với Tổng thống Petro Poroshenko.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm vẫn sẽ một số trường hợp ngoại lệ vì lý do nhân đạo, nếu xét thấy cần thiết.

Chính phủ Kiev tuần này đã ban bố lệnh thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga, áp dụng với 10 tỉnh của nước này. Lệnh có hiệu lực trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28/11.

Ukraine cấm công dân Nga nhập cảnh sau vụ đụng độ trên biển với Nga

Cây cầu thế kỷ qua eo biển Kerch do Nga xây dựng, nối liền đất liền Nga với bán đảo Crimea. Hiện tại, nếu du khách không thể đến Crimea qua biên giới của Ukraine vẫn có thể đến đó bằng đường hàng không từ Nga hoặc qua cây cầu Kerch. (Ảnh: the stratergist.org.au)

Quan hệ Nga - Ukraine leo thang căng thẳng trong tuần này sau khi các tàu chiến Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại eo biển Kerch vào ngày 25/11. Mối quan hệ này vốn không êm đẹp kể từ sau khi Nga chấp nhận cho bán đảo Crimea sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

 

Ukraine bans entry to Russian adult men: border service chief

(Reuters) - Ukraine has banned Russian adult men aged 16-60 years from entering Ukraine, the head of the border service Petro Tsygykal said in a televised meeting on Friday.

“Today, the entry of foreigners is limited - primarily citizens of the Russian Federation - non-admission of citizens of the Russian Federation aged from 16 to 60, male,” Tsygykal said.

Ukraine imposed martial law this week, citing fears that Russia was planning a full scale invasion after Russian vessels fired on and captured Ukrainian ships last weekend.

23 thường dân thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ tại miền Nam Afghanistan: Ít nhất 23 dân thường bao gồm phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ tại miền Nam Afghanistan hồi đầu tuần này, theo điều tra của Liên Hiệp Quốc.

 

Không có dấu hiệu tội phạm đằng sau việc máy bay của bà Merkel phải hạ cánh khẩn cấp: Không quân Đức cho biết không tìm thấy dấu hiệu tội phạm đằng sau vụ chiếc máy bay chở bà Merkel đến tham dự Hội nghị G20 buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

 

Hàn Quốc vận hành chuyến tàu hỏa đầu tiên đến Triều Tiên: Đây là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, xuất hiện một đoàn tàu đến từ Hàn Quốc, đi xuyên qua khu phi quân sự ở biên giới liên Triều và tiến sâu vào lãnh thổ Triều Tiên.

 

Lãnh đạo các nước đã đến Argentina dự Hội nghị thượng đỉnh G20: Các nhà lãnh đạo nhóm các nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới G20 đã tập trung tại thủ đô Buenos Aires, Argentina; chuẩn bị những cuộc gặp đầu tiên trong khuôn khổ HộI nghị thượng đỉnh G20.