Tin nóng ngày 5/3/2019: Trường hợp tử vong thứ hai tại một trại tạm giam dân nhập cư ở Australia

(VOH) – Thêm một người đàn ông được xác nhận tử vong tại một trung tâm nhập cư ở Sydney, trường hợp thứ hai trong vòng chỉ hai tháng.

Ca tử vong thứ hai này làm dấy lên mối lo ngại về điều kiện tại các trại tạm giam người di cư ở Australia.

Người đàn ông này là một công dân Iraq nhập cư, đang sống trong trung tâm giam giữ người nhập cư Villawood, theo lời một luật sư cho AFP biết.

Các trung tâm tạm giam người nhập cư của Australia

Các trung tâm tạm giam người nhập cư của Australia. Ảnh: AFP

Các quan chức quản lý nhập cư Australia xác nhận cái chết của người này trong ngày hôm nay 5/3 nhưng không cung cấp thêm chi tiết, chỉ nói rằng vụ việc đang được các cơ quan chính phủ và của bang điều tra.

Đây là vụ việc thứ hai sau 6 tuần xảy ra vụ đầu tiên cũng tại Villawood. Trường hợp đầu tiên là một công dân đến từ Sierra Leone đang xin tị nạn và được tin rằng đây là một vụ tự sát.

Australia là quốc gia có chính sách giam giữ bắt buộc cho người nhập cư bất hợp pháp.

Các tổ chức nhân quyền đã có cảnh báo về tình trạng tự hành hạ bản thân đang diễn ra tại các trung tâm tạm giam trong và ngoài nước của Australia, rằng những người di cư bị giam giữ đang đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi bị giam giữ nhiều năm.

Tháng trước, chính phủ nước này đã bác bỏ việc có một phong trào tuyệt thực diễn ra khắp các trung tâm giam giữ nhằm phản đối điều kiện sinh hoạt thiếu thốn tại các cơ sở này, nói thêm rằng người di cư bị tạm giam đều được cung cấp thức ăn đạt chất lượng, chăm sóc y tế và các hoạt động khác.

Australia đã thắt chặt chính sách nhập cư từ vài năm nay và những người di cư bất hợp pháp sẽ bị giam giữ tại các trung tâm như Villawood trong vòng 12 tháng hoặc hơn trước khi bị trục xuất về nước.

Australia còn mở trung tâm giam giữ người di cư tại hòn đảo xa xôi hẻo lánh Nauru thuộc Thái Bình Dương để giữ những người di cư bất hợp pháp bằng đường biển.

 

Second death in six weeks at Australian detention centre

(AFP) - A man has died at a Sydney immigration remand centre, the second death in less than two months, raising concerns about conditions in Australia's onshore detention network.

The man was believed to be an Iraqi asylum-seeker who took his own life at the Villawood Immigration Detention Centre late Monday, refugee advocate Ian Rintoul told AFP.

Australian immigration officials confirmed his death Tuesday but did not release further details, saying only that the matter was under investigation by government agencies and the state coroner.

"People (inside Villawood) said he had been quite depressed and hadn't been coming out of his room," Rintoul said of the detainee.

The latest death came six weeks after a male detainee, reportedly from Sierra Leone, died at Villawood. Rintoul said he was also an asylum-seeker and was believed to have committed suicide.

Australia has a mandatory detention policy for illegal immigrants, including for minor offences like visa overstays.

Human rights groups have warned about self-harm at Australia's onshore and offshore remand centres, saying detainees were struggling with mental health issues amid long detention times that could last for years.

Government officials last month denied there was a hunger strike across the onshore remand centre network over conditions at the facilities, adding that detainees were given quality food, medical care and activities.

Canberra has tightened its visa rules in recent years, requiring foreign nationals be sent home if they have served a jail term of 12 months or more.

The foreign nationals are held in migration centres such as Villawood before being deported.

Australia also runs an offshore detention camp on the remote Pacific island of Nauru to hold asylum-seekers who have tried to reach the country by boat.

Another camp on Papua New Guinea's Manus Island has been shuttered, although hundreds of asylum-seekers and refugees remain in transition centres.