TIN NÓNG: Úc sẽ là quốc gia đầu tiên loại bỏ căn bệnh ung thư cổ tử cung

(VOH) - Theo các nhà khoa học, Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên loại bỏ ung thư cổ tử cung nếu như vaccine và tỷ lệ chẩn đoán được duy trì hiệu quả.

Vào năm 2022, căn bệnh ung thư cổ tử cung được ước tính sẽ trở thành “căn bệnh ung thư hiếm gặp" tại Úc khi mà tỷ lệ mắc phải dự đoán sẽ giảm xuống còn 6/100.000 người. 

Vào năm 2007, Úc là một trong những quốc gia đầu tiên cho ra đời vaccine ngăn ngừa vi rút HPV cho các bé gái. Chương trình này sau đó được mở rộng cho các bé trai.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung bắt nguồn từ một dạng vi rút (HPV) lây qua đường sinh dục nguy hiểm, và là căn bệnh ung thư đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư mà nữ giới thường mắc phải với tỷ lệ tử vong cao.

Vào năm ngoái, đất nước này đã thay đổi các tiêu chuẩn sàng lọc cho chẩn đoán ung thư bằng các phương pháp sàng lọc nhạy cảm với vi rút HPV ở cổ tử cung so với phương pháp phết tế bào cổ tử cung (Pap smear examination) thông thường.

TIN NÓNG: Úc sẽ là quốc gia đầu tiên loại bỏ căn bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung sẽ được khống chế thành công bởi các đề án phòng ngừa hiệu quả. Ảnh: BBC

Các nhà khoa học ước tính rằng, bằng việc chuyển đổi sang phương pháp sàng lọc mới, chỉ cần  thực hiện 5 năm 1 lần sẽ giảm tỷ lệ ung thư xuống ít nhất 20%.

Đọc các tin mới từ VOH Online

Sóng thần Indonesia: Số người chết lên đến gần 1.350 người: Con số này tăng vọt sau thống kê của ngày hôm qua là 844 người.
Osaka chấm dứt quan hệ kết nghĩa với San Francisco vì bức tượng về nô lệ tình dục: Thành phố Osaka (Nhật Bản) đã gửi một bức thư cảnh báo San Francisco sẽ cắt đứt quan hệ kết nghĩa vì cho phép trưng bày tượng nói về “phụ nữ giải khuây” ở nơi công cộng.
Sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất và sóng thần ở Indonesia: Chùm ảnh được chụp từ trên không cho thấy sức tàn phá khủng khiếp so với trước khi xảy ra thảm họa trận động đất và sóng thần ở Indonesia hôm thứ sáu vừa qua.