Chờ...

Tin thế giới sáng 1/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa | Slovakia bầu cử Quốc hội trước hạn

VOH - Một số thông tin khác: Sập hầm mỏ ở Zimbabwe, 6 người thiệt mạng và 15 người còn mắc kẹt; Liên Hiệp Quốc hỗ trợ nhân đạo cho Nagorny-Karabakh.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giúp ngăn Chính phủ đóng cửa

Ngày 30/9, với 335 phiếu thuận - 91 phiếu chống trong đó số đảng viên Dân chủ bỏ phiếu thuận áp đảo số đảng viên Cộng hòa, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật ngân sách tạm thời giúp ngăn Chính phủ liên bang phải đóng cửa, khi thời hạn cuối cùng đã sát nút. 

Theo đó, dự luật này sẽ gia hạn các khoản ngân sách thêm 45 ngày nữa, và để ngăn Chính phủ Mỹ đóng cửa thì Thượng viện cũng phải thông qua và Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật kịp trước thời hạn 0h ngày 1/10 (giờ Miền Đông ET, tức 11h cùng ngày theo giờ Hà Nội). 

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ kéo theo hàng loạt gián đoạn trong dịch vụ công và nhiều hệ lụy khác trong kinh tế - xã hội của Mỹ. Tuy nhiên diễn biến mới từ Hạ viện đã thắp lên hy vọng có thể tránh được kịch bản này.

Việc thông qua dự luật với số phiếu thuận áp đảo từ các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện cũng đồng thời đánh dấu sự thay đổi trong đường lối của cơ quan này, khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy từ chối yêu cầu của những người theo đường lối cứng rắn cho rằng bất kỳ dự luật nào ở Hạ viện chỉ được thông qua khi số phiếu của đảng viên Cộng hòa chiếm ưu thế. 

Tin thế giới sáng 1/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa | Slovakia bầu cử Quốc hội trước hạn
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trả lời báo giới ở Điện Capitol sau khi Hạ viện thông qua dự luật ngân sách tạm thời cho Chính phủ, ngày 30/9/2023 - Ảnh: Reuters

Sập hầm mỏ ở Zimbabwe, 6 người thiệt mạng và 15 người còn mắc kẹt

Truyền hình nhà nước Zimbabwe (ZBC TV) đưa tin một vụ tai nạn sập hầm mỏ đã xảy ra vào sáng 28/9 (giờ địa phương) tại khu vực khai thác mỏ Bay Horse ở Chegutu, cách thủ đô Harare khoảng 120 km về phía tây. Có 13 thợ mỏ kịp thoát nạn và 21 người bị kẹt lại ở hầm mỏ, trong đó 6 người được xác định đã thiệt mạng và 15 người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hoạt động tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn những người còn mất tích diễn ra hết sức khẩn trương và thi thể của 6 nạn nhân tử vong đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Zimbabwe là quốc gia có trữ lượng lớn bạch kim, kim cương, vàng, than đá và đồng. Do nền kinh tế suy thoái, hoạt động khai thác trái phép trở nên tràn lan và thường không đảm bảo các quy định an toàn, nguy cơ tai nạn luôn chực chờ.

Tin thế giới sáng 1/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa | Slovakia bầu cử Quốc hội trước hạn
Lực lượng chức năng đưa thi thể người thiệt mạng ra khỏi hiện trường vụ sập mỏ ở Zimbabwe - Ảnh: France24

Hàng triệu cử tri Slovakia đi bầu Quốc hội trước thời hạn

Ngày 30/9, Slovakia tiến hành cuộc bầu cử Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) trước thời hạn. Khoảng 4,3 triệu cử tri Slovakia đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu để bầu 150 đại biểu tại Quốc hội mới trong số các ứng cử viên từ 25 đảng phái chính trị và liên minh.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy có tới 9 đảng phái chính trị có thể giành đủ số phiếu để có đại diện tại Quốc hội Slovakia. Trong đó, đảng Dân chủ Xã hội Smer (Smer-SD) của cựu Thủ tướng Robert Fico và phong trào Cấp tiến Slovakia (PS) của Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Michal Simecka dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của cử tri.

Nhà phân tích chính trị độc lập Grigorij Meseznikov nhận định cuộc bầu cử này sẽ quyết định tương lai của Slovakia trong chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh cũng như tương lai của nền dân chủ.

Tin thế giới sáng 1/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa | Slovakia bầu cử Quốc hội trước hạn
Một người dân bỏ phiếu bầu cử Quốc hội sớm ở Trencianske Stankovce, Slovakia, ngày 30/9/2023 - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc hỗ trợ nhân đạo cho Nagorny-Karabakh

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, cơ quan này sẽ cử một phái bộ đến vùng lãnh thổ Nagorny-Karabakh nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Thông báo này được đưa ra ngay sau yêu cầu của Armenia lên Tòa án Thế giới, yêu cầu Azerbaijan rút toàn bộ quân đội khỏi các cơ sở dân sự ở Nagorno-Karabakh để Liên hợp quốc có quyền tiếp cận an toàn.

Tuần trước, các lực lượng của Azerbaijan đã giành quyền kiểm soát khu vực ly khai Nagorno-Karabakh sau khi phe ly khai Armenia hạ vũ khí và giải tán lực lượng, khiến nhiều người dân tại đây phải chạy trốn và làm dấy lên lo ngại về việc thanh lọc sắc tộc.

Tin thế giới sáng 1/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ đóng cửa | Slovakia bầu cử Quốc hội trước hạn
Người dân từ vùng Nagorny-Karabakh lái xe qua trạm kiểm soát ở làng Kornidzor, Armenia, ngày 24/9/2023 - Ảnh: Cyprus Mail)

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia và muốn khu vực này sáp nhập vào Armenia. Việc này đã gây ra tranh chấp chủ quyền dai dẳng giữa hai nước láng giềng.