Chờ...

Tin thế giới sáng 30/9: Chính phủ Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa | New York chìm trong biển nước vì mưa lớn

VOH - Một số thông tin khác: Các nước Địa Trung Hải và Nam Âu họp thượng đỉnh về vấn đề di cư; EU và Mỹ Latin phối hợp chống tội phạm có tổ chức.

Các nước Địa Trung Hải và Nam Âu họp thượng đỉnh về vấn đề di cư

Ngày 29/9, hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 9 nước Địa Trung Hải và Nam Âu - gồm gồm Croatia, Cyprus, Pháp, Hy Lạp, Italy, Malta, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha; cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã được tổ chức tại Malta. Nội dung cuộc họp nhằm thảo luận các biện pháp xử lý khủng hoảng di cư ở khu vực này.

Hội nghị diễn ra một ngày sau khi bộ trưởng nội vụ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đạt được bước tiến trong việc đề ra các quy định mới liên quan đến cách ứng phó trước làn sóng nhập cư trái phép. Giới chức các nước kỳ vọng đạt được một thỏa thuận trong những ngày tới, trong khi Italy đề nghị cần có thêm thời gian để xem xét văn bản này.

Theo báo cáo công bố ngày 28/9 của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), số người di cư thiệt mạng và mất tích khi tìm cách vượt Địa Trung Hải vào châu Âu đã tăng 33% trong gần 10 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đã có hơn 2.500 người di cư thiệt mạng và mất tích trên Địa Trung Hải, theo số liệu tính đến ngày 24/9.

Tin thế giới sáng 30/9: Chính phủ Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa | New York chìm trong biển nước vì mưa lớn
Người di cư bất hợp pháp chờ đợi để được chuyển vào đất liền ở đảo Lampedusa của Italy, ngày 14/9/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ: Thành phố New York chìm trong biển nước vì mưa lớn

Các đợt mưa như trút kéo dài ngày 29/9 đã "nhấn chìm" nhiều khu vực ở thành phố New York của Mỹ. 

Theo cơ quan quản lý giao thông đô thị New York, nước lũ tràn vào đường tàu điện ngầm gây gián đoạn đối với các tuyến tàu ở Brooklyn, khi khu vực này hứng lượng mưa lên tới hơn 100 mm chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ. Mưa lớn cũng khiến nhiều tầng hầm tại thành phố New York ngập nước, làm quá tải hệ thống thoát nước tại khu Brooklyn, Manhattan và Queens cùng Hoboken, bang New Jersey. Nhiều tuyến đường tại các khu vực này bị ngập và phải đóng cửa.

Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul, đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lũ tại các các khu vực gồm thành phố New York, Long Island và thung lũng Hudson.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết đã gửi cảnh báo lũ quét cho hơn 8,5 triệu người tại các khu vực thuộc bang New York và New Jersey.

Tin thế giới sáng 30/9: Chính phủ Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa | New York chìm trong biển nước vì mưa lớn
Một tuyến đường ngập nặng sau trận mưa lớn tại Mamaroneck, quận  Westchester, bang New York của Mỹ, ngày 29/9/2023 - Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa khi thời hạn đã sát nút

Ngày 29/9, với kết quả bỏ phiếu 232/168, Hạ viện Mỹ tiếp tục phản đối dự luật gia hạn ngân sách chi tiêu của chính phủ thêm 30 ngày. Dự luật ngày nhằm ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ, bao gồm các điều khoản cắt giảm chi tiêu chính phủ và hạn chế nhập cư. 

Nguyên nhân khiến Quốc hội Mỹ không nhất trí về dự luật chi tiêu ngân sách nằm ở điều khoản liên quan đến viện trợ cho Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy kêu gọi Thượng viện bỏ điều khoản liên quan đến vấn đề này nhằm hóa giải bế tắc, ngăn chặn nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Theo kết quả bỏ phiếu, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa nếu dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ không được thông qua trước 0h ngày 1/10. Nếu điều này xảy ra thì sẽ kéo theo hàng loạt gián đoạn trong dịch vụ công và nhiều hệ lụy khác trong kinh tế - xã hội của Mỹ.

Hạ viện dự kiến tiến hành cuộc bỏ phiếu khác vào hôm nay. Trong khi đó, Thượng viện cũng có kế hoạch bỏ phiếu vào chiều nay nhằm thông qua dự thảo cấp ngân sách cho chính phủ đến ngày 1/11. Tuy nhiên, những trở ngại về thủ tục có thể khiến phiên bỏ phiếu cuối cùng bị trì hoãn đến đầu tuần tới.

Nếu đàm phán tiếp tục bế tắc, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa lần thứ tư trong vòng một thập niên gần đây nhất, và diễn ra chỉ 4 tháng sau bế tắc tương tự khiến chính phủ Mỹ trên bờ vực vỡ nợ.

Tin thế giới sáng 30/9: Chính phủ Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa | New York chìm trong biển nước vì mưa lớn
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trả lời báo giới ở Điện Capitol về nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa, ngày 29/9/2023 - Ảnh: Reuters

EU và Mỹ Latin phối hợp chống tội phạm có tổ chức

Liên minh châu Âu (EU) và 14 quốc gia thành viên Ủy ban An ninh nội bộ Mỹ Latin (CLASI) đã đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ hơn chống lại tội phạm có tổ chức.

Theo đó, các bộ trưởng nội vụ EU và CLASI thiết lập lịch trình, tiến hành liên lạc định kỳ và thành lập một kênh liên lạc thường trực.

Hai bên còn cam kết tăng cường trao đổi thông tin tình báo, tiến hành các hoạt động chung liên quan đến điều tra tài chính và thúc đẩy các biện pháp phòng chống ma túy; hỗ trợ quá trình thể chế hóa Cộng đồng Cảnh sát Mỹ Latin (Ameripol) nhằm tăng cường vai trò trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức nghiêm trọng ở khu vực Mỹ Latin.