Chờ...

Tin thế giới sáng 28/9: Mỹ chính thức miễn visa cho Israel | Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội

VOH - Một số thông tin khác: Lính Mỹ đào tẩu bị trục xuất khỏi Triều Tiên, đang trên đường về lại Mỹ; Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ họp thượng đỉnh vào tháng 10.

Lính Mỹ đào tẩu bị trục xuất khỏi Triều Tiên, đang trên đường về lại Mỹ

Ngày 27/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này đã trục xuất binh sĩ người Mỹ Travis T. King - người đã vượt biên trái phép vào Triều Tiên hôm 18/7. Travis T. King sau đó được đưa qua Trung Quốc, giao cho giới chức Mỹ tiếp nhận tại đây và dự kiến sẽ trở về Mỹ trong ngày 28/9 (giờ Hà Nội).

Theo KCNA, King cho biết đã vượt biên do "sự ngược đãi và phân biệt chủng tộc trong quân đội Mỹ". Người này cũng bày tỏ mong muốn tị nạn tại Triều Tiên. Lầu Năm Góc khi đó nói rằng không thể xác thực các bình luận được cho là của King mà truyền thông Triều Tiên đăng tải.

CNN dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ cho biết Travis T. King dự kiến sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế Quân đội Brooke ở San Antonio khi về nước. Theo Reuters, Washington từ chối tuyên bố King là "tù nhân chiến tranh" và trước mắt sẽ tập trung vào việc điều trị y tế và hồi phục sức khỏe cho binh sĩ này. 

Tin thế giới sáng 28/9: Mỹ chính thức miễn visa cho Israel | Indonesia cấm mua bán hàng hóa trên mạng xã hội
Travis T. King được xác định là người mặc áo đen, đội nón đen trong đoàn tham quan Khu vực An ninh Chung (JSA) ở biên giới Hàn - Triều rồi vượt biên sang Triều Tiên, ngày 18/7/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ chính thức miễn visa cho công dân Israel

Ngày 27/9, chính phủ Mỹ thông báo chính thức chấp thuận Israel tham gia chương trình miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh vào Mỹ (VWP). Theo đó, mọi công dân Israel sẽ được phép đến Mỹ mà không cần visa kể từ ngày 30/11 tới.

Việc được tham gia chương trình VWP của Mỹ được xem là "điểm cộng" cho chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu, trong bối cảnh Jerusalem và Washington đang bất đồng về nhiều vấn đề như cải cách tư pháp và các chính sách của Israel đối với Palestine. 

Theo Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, việc Israel tham gia VWP đã “tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác về an ninh, kinh tế và giao lưu giữa người dân hai nước Mỹ và Israel”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi quyết định của Mỹ, gọi đây là “thời khắc đáng nhớ và nhiều niềm vui với mọi công dân Israel”.

Tin thế giới sáng 28/9: Mỹ chính thức miễn visa cho Israel | Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội
Ảnh minh họa

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ họp thượng đỉnh vào tháng 10

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Washington vào ngày 20/10 tới, thảo luận về việc củng cố quan hệ đối tác giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Một quan chức của EU cho biết đại diện liên minh tham dự hội nghị là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Mục đích của hội nghị sắp tới sẽ là củng cố quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương nhằm đối phó hiệu quả hơn với các cuộc khủng hoảng như biến đổi khí hậu, cũng như cân đối lại nền kinh tế thế giới.

Tin thế giới sáng 28/9: Mỹ chính thức miễn visa cho Israel | Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại một sự kiện trong khuôn khổ hội nghị G20 ở Italy, năm 2021 - Ảnh: Reuters

Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội

Ngày 27/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan thông báo quy định mới của nước này cấm hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội. Quy định này sẽ hiệu lực từ 26/9 và các nền tảng mạng xã hội có một tuần để điều chỉnh và thực thi, theo ông Hasan. 

Theo đó, các công ty mạng xã hội "bị cấm tạo điều kiện cho các giao dịch thanh toán ngay trong hệ thống của mình". "Mạng xã hội có thể đặt quảng cáo như trên TV, nhưng không được phép thực hiện giao dịch. Họ không được mở cửa hàng, bán hàng trực tiếp", Bộ trưởng Hasan nhấn mạnh.

Tin thế giới sáng 28/9: Mỹ chính thức miễn visa cho Israel | Indonesia cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội
Chị Bening Widayati, 40 tuổi, đang live stream bán quần áo trên mạng xã hội tại quầy hàng của mình ở Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) ở Jakarta, Indonesia, ngày 27/9/2023 - Ảnh: Reuters

Indonesia cho rằng cách bán hàng với giá thấp trên mạng xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ mô tả quy định mới nhằm đảm bảo cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến, đồng thời cũng bảo vệ dữ liệu của người dùng.