Chờ...

Tin thế giới sáng 11/1: HĐBA yêu cầu Houthi lập tức dừng tấn công trên Biển Đỏ | Thêm ứng viên từ bỏ tranh cử Tổng thống Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Tìm thấy 14 người di cư trong một container đông lạnh ở Ireland; Argentina đạt thỏa thuận vay 44 tỷ USD với IMF.

Tìm thấy 14 người di cư trong một container đông lạnh ở Ireland

Cảnh sát Ireland vừa tìm thấy 14 người di cư, trong đó có 2 trẻ em, bên trong một container vận chuyển hàng đông lạnh ở Cảng Rosslare phía đông nam nước này. Cảnh sát cũng xác nhận mở cuộc điều tra về vụ việc.

Sức khỏe của tất cả những người di cư nói trên hiện đều ổn định. Theo truyền thông Ireland, hầu hết những người này đều là người Kurd đến từ Iran, Iraq và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức xác nhận về quốc tịch của những người di cư này từ các nhà chức trách Ireland.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cam kết nước này sẽ xem xét xử lý mọi đơn xin tị nạn tiềm năng một cách nhanh nhất có thể, đồng thời nhấn mạnh “phản ứng đầu tiên” của Ireland luôn là “phản ứng nhân đạo.”

Tin thế giới sáng 11/1: HĐBA yêu cầu Houthi lập tức dừng tấn công trên Biển Đỏ | Thêm ứng viên từ bỏ tranh cử Tổng thống Mỹ
Cảng Rosslare phía đông nam Irealand - Ảnh: Irish Mirror

Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Houthi dừng tập kích tàu trên Biển Đỏ

Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi lập tức chấm dứt tấn công vào tàu trên Biển Đỏ và cảnh báo không nên để căng thẳng leo thang. 

Ngoài việc yêu cầu dừng tấn công, nghị quyết cũng kêu gọi Houthi thả tàu hàng Galaxy Leader cùng thủy thủ đoàn 25 người mà lực lượng này đã khống chế vào ngày 19/11 năm ngoái

Nghị quyết khẳng định rằng các thành viên Liên Hợp Quốc có quyền "bảo vệ tàu của mình trước các cuộc tấn công, bao gồm những hành vi làm suy yếu các quyền và tự do hàng hải". Theo Reuters, nội dung này thể hiện sự tán thành ngầm đối với "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng" - liên minh hàng hải đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang bảo vệ các tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden trước các cuộc tập kích của Houthi.

Người phát ngôn của Houthi, Mohammed Abdul Salam, gọi nghị quyết của LHQ là "trò chơi chính trị", cho rằng Mỹ mới là bên vi phạm luật pháp quốc tế.

Tin thế giới sáng 11/1: HĐBA yêu cầu Houthi lập tức dừng tấn công trên Biển Đỏ | Thêm ứng viên từ bỏ tranh cử Tổng thống Mỹ
Tàu chiến Mỹ hoạt động tại Biển Đỏ trong bức ảnh đăng ngày 31/12/2023 - Ảnh: Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM)

Thêm một ứng viên từ bỏ tranh cử Tổng thống Mỹ

Ngày 10/1, cựu Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, tuyên bố với các cử tri về việc ông sẽ dừng chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vì "nhận thấy rõ không có cách nào để giành được đề cử của đảng Cộng hòa".

Thông báo của ông Christie đưa ra chỉ vài ngày trước khi bang Iowa bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên đại diện đảng Cộng hòa.

Từ năm ngoái, nhiều ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã thông báo rút lui. Ba ứng viên sáng giá nhất của đảng này hiện có cựu Tổng thống Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Theo kết quả cuộc thăm dò cuối tuần trước, ông Trump vẫn dẫn đầu trong số các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa với 64,1% tỷ lệ cử tri ủng hộ, theo sau là cựu Đại sứ Haley với 11,3% và Thống đốc Florida với 11%. 

Tin thế giới sáng 11/1: HĐBA yêu cầu Houthi lập tức dừng tấn công trên Biển Đỏ | Thêm ứng viên từ bỏ tranh cử Tổng thống Mỹ
Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie tuyên bố dừng tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay - Ảnh: AP

Argentina đạt thỏa thuận vay 44 tỷ USD với IMF

Ngày 10/1, Chính phủ Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhất trí được ở cấp chuyên viên đối với đánh giá mới nhất của chương trình cho vay trị giá 44 tỷ USD của nước này.

Thông báo của IMF cho biết thỏa thuận sẽ được trình lên Ban điều hành IMF xem xét “trong những tuần tới” và nếu được phê chuẩn, thỏa thuận này sẽ cho phép Chính phủ Argentina được nhận khoản giải ngân 4,7 tỷ USD.

Argentina đang vất vả kiềm chế lạm phát vốn đã tăng lên mức 200% và dự trữ ngoại tệ đang rơi vào vùng âm, nên rất cần có được thỏa thuận cho vay với IMF.