Chờ...

Tin thế giới sáng 9/1: Phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên Boeing 737 MAX 9 | Nông dân biểu tình lan rộng ở Đức

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Hezbollah; động đất mạnh ở Philippines và Indonesia, không có cảnh báo sóng thần.

Israel tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Hezbollah

Ngày 8/1, phát biểu tại buổi thăm các binh sĩ Lữ đoàn 769 tại thành phố Kiryat Shmona ở miền Nam Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết nước này mong muốn khôi phục an ninh trong khu vực, song cũng sẵn sàng chiến tranh với lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Trong 2 ngày qua, lực lượng Hezbollah ủng hộ phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã phóng hàng chục quả tên lửa chống tăng vào các cộng đồng dân cư của Israel ở khu vực biên giới, nhằm đáp trả việc Israel sử dụng máy bay không người lái tấn công khiến một phó thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng ở Beirut, Lebanon. 

Israel cũng điều động máy bay chiến đấu không kích tiêu diệt Wissam al-Tawil, một chỉ huy cấp cao mang quân hàm cấp Tướng của Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Tin thế giới sáng 9/1: Phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên Boeing 737 MAX 9 | Nông dân biểu tình lan rộng ở Đức
Wissam al-Tawil trong ảnh được công bố hôm 8/1/2024 - Ảnh: Reuters

Động đất mạnh ở Philippines và Indonesia, không có cảnh báo sóng thần

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã xảy ra vào sáng sớm 9/1 ở Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Philippines. Theo USGS, trận động đất có tâm chấn sâu 70 km cách mũi phía nam đảo Mindanao khoảng 100 km. 

Theo Hệ thống Cảnh báo Sóng thần của Mỹ, hiện không có cảnh báo sóng thần sau động đất và chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong lớn.

Cũng trong sáng 9/1, Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) thông báo một trận động đất mạnh 6.8 độ đã xảy ra trên đảo Kepulauan Talaud của Indonesia, với tâm chấn sâu khoảng 91 km. 

Hàng ngàn nông dân biểu tình khắp nước Đức

Ngày 8/1, hàng ngàn nông dân ở Đức đã lái máy kéo chặn các tuyến đường ở trung tâm nhiều thành phố Đức như thủ đô Berlin, thành phố Hamburg, Cologne và Bremen... để phản đối kế hoạch rút các khoản giảm thuế. Dự kiến đợt biểu tình này của nông dân Đức kéo dài khoảng một tuần. 

Trước đó vào tháng 12/2023, nông dân Đức cũng đã tiến hành đợt biểu tình tương tự tại thủ đô Berlin. Trước sự phản đối của nông dân, chính phủ Đức ngày 4/1 quyết định rút lại một phần kế hoạch rút lại các khoản giảm thuế dành cho ngành nông nghiệp. Theo đó, chính sách giảm thuế phương tiện cho ngành nông nghiệp sẽ được giữ nguyên, còn trợ cấp dầu diesel sẽ được giảm dần rồi bỏ thay vì bãi bỏ ngay lập tức.

Tuy nhiên, đại diện ngành nông nghiệp Đức nhận định quyết định nói trên chưa đủ và kêu gọi chính phủ đảo ngược hoàn toàn kế hoạch, vốn được đưa ra sau khi tòa án nước này yêu cầu họ phải tìm cách tiết kiệm ngân sách cho năm 2024.

Tin thế giới sáng 9/1: Phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên Boeing 737 MAX 9 | Nông dân biểu tình lan rộng ở Đức
Hàng ngàn máy kéo và xe nông nghiệp các loại tại trung tâm thù đô Berlin của Đức, ngày 8/1/2024 -  Ảnh: AFP

United Airlines phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9

Hãng hàng không United Airlines ngày 8/1 cho biết trong quá trình kiểm tra đã phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên cửa của nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng. Đây là dòng máy bay cùng loại với máy bay gặp sự cố nghiêm trọng bung cửa thoát hiểm của hãng hàng không Alaska Airlines trước đó. 

Tin thế giới sáng 9/1: Phát hiện bu-lông lỏng lẻo trên Boeing 737 MAX 9 | Nông dân biểu tình lan rộng ở Đức
Ô cửa thoát hiểm của máy bay hãng Alaska Airlines bị bung, ngày 5/1/12024 - Ảnh: X/ FL360aero

Tiết lộ này làm dấy lên mối lo ngại về quy trình sản xuất của 171 máy bay Boeing MAX, vốn đã bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ khai thác để kiểm tra sau sự cố trên. Hầu hết trong số máy bay này đều thuộc Alaska Airlines và United Airlines của Mỹ vận hành.

Cổ phiếu của Boeing - hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - đã sụt giảm 8% trong ngày 8/1 và đã khiến hãng xếp sau đối thủ là Airbus.