Chờ...

Trung Quốc trừng phạt 5 công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

VOH - Trung Quốc sẽ trừng phạt 5 nhà sản xuất vũ khí của Mỹ để đáp trả đợt bán vũ khí mới nhất của Mỹ cho Đài Loan, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 7/1.

Theo CNN, các công ty bị trừng phạt là BAE Systems Land and Armaments, Alliant Techsystems Operations, AeroVironment, Viasat và Data Link Solutions. Trung Quốc sẽ đóng băng tài sản của 5 công ty và cấm mọi người hoặc tổ chức ở Trung Quốc tham gia vào các công ty này.

Người phát ngôn của Trung Quốc cho biết, việc bán vũ khí gần đây “làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

trung quốc
Lực lượng vũ trang Đài Loan tổ chức diễn tập định kỳ - Ảnh Getty

Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là nguyên nhân gây căng thẳng thường xuyên giữa Washington và Bắc Kinh. 

Bộ Ngoại giao Mỹ tháng trước đã phê duyệt việc bán vũ khí trị giá 300 triệu USD nhằm cung cấp chức năng chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, hỗ trợ vòng đời máy tính và các thiết bị liên quan - giúp duy trì hệ thống thông tin chiến thuật của Đài Loan.

Tháng 12/2023, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Ngô Khiêm cho biết, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, đặc biệt là “Thông cáo ngày 17/8”, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nước này, đồng thời đe dọa hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan, cũng như gửi tín hiệu sai lầm đến lực lượng đòi ly khai tại đây.

Ông Ngô Khiêm cho rằng, vấn đề Đài Loan luôn là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ, yêu cầu Mỹ ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.