Chờ...

Mỹ cảnh báo nguy cơ 3 dịch bệnh cúm, Covid-19 và RSV đồng loạt gia tăng

VOH - Theo dữ liệu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mức độ mắc bệnh về đường hô hấp sau kỳ nghỉ lễ được xác định là cao đến rất cao trong cả nước.

Bệnh hô hấp được CDC định nghĩa là một căn bệnh có biểu hiện sốt kèm theo ho hoặc đau họng đã tăng ở hầu hết các khu vực vào tuần trước.

Trên toàn quốc, số lượt đến khoa cấp cứu do cúm và Covid-19 tăng cao ở mọi nhóm tuổi và tăng ở tất cả trẻ em trừ trẻ em trong độ tuổi đi học. 

bệnh hô hấp
Mức độ mắc bệnh về đường hô hấp tại Mỹ sau kỳ nghỉ lễ được xác định là cao - Ảnh: reviewjournal

Tiến sĩ Mandy Cohen, Giám đốc CDC cho biết thêm: “Sau kỳ nghỉ lễ, sau khi mọi người đi du lịch và tụ tập, chúng tôi đang thấy một điều khá điển hình vào thời điểm này trong năm, đó là có rất nhiều virus đường hô hấp. Chúng tôi đang thấy lượng bệnh nhân đặc biệt cao ở phía đông nam, nhưng không nơi nào trong nước thoát khỏi đợt bệnh này”.

Ông Cohen trích dẫn dữ liệu hàng tuần mới nhất cho thấy 29.000 ca nhiễm mới nhập viện và 1.200 ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ

Theo NPR, một số bệnh viện ở Mỹ, đặc biệt là ở Massachusetts, Illinois và California lại bắt buộc nhân viên phải đeo khẩu trang và trong một số trường hợp, cả bệnh nhân và khách đến thăm cũng phải đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa.

Xem thêm: Mỹ ra mắt bộ ba vaccine ngăn chặn dịch bệnh hô hấp

Vào giữa tháng 12/2023, CDC cho biết việc tiêm vaccine phòng cúm dường như đang chậm lại, số người tiêm vaccine ít hơn gần 8 triệu trường hợp so với cùng kỳ năm 2022.

Trong vài năm đầu tiên của đại dịch, số ca cúm vẫn ở mức thấp nhờ các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Mùa cúm 2022-2023 dường như cho thấy dịch này đã trở lại mức độ bình thường.

Về bệnh đường hô hấp do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV), dữ liệu từ CDC cho thấy, mức độ nhiễm virus này đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 11/2023. Trong khi đó, tỷ lệ dương tính với xét nghiệm kháng nguyên và PCR chỉ mới bắt đầu giảm trong những tuần gần đây.

Việc tiêm vaccine RSV ở người cao tuổi có vẻ khá chậm, khi dữ liệu của CDC cho thấy, tính đến giữa tháng 12/2023, chỉ có khoảng 10% người cao tuổi ở viện dưỡng lão đã tiêm.

Ông Luis Ostrosky tại trung tâm y tế Memorial Hermann-Texas cho biết, số ca mắc cúm và Covid-19 gia tăng ở thời điểm này. Đối với RSV, số ca mắc dường như đã gia tăng vào tháng 12/2023 và vẫn ở mức ổn định.

Ông Ostrosky nhấn mạnh rằng điều đáng chú ý là CDC đã gửi cảnh báo y tế đến các bệnh viện vào cuối tháng 12/2023, khuyến nghị họ đề xuất bệnh nhân tiêm vaccine và đối với những người có triệu chứng, cần phải xét nghiệm để điều trị kịp thời nếu cần thiết.