Chờ...

Tin thế giới sáng 11/11: Ukraine tấn công tàu chiến Nga ở Crimea | Hội nghị thượng đỉnh bất thường các nước Hồi giáo và Ả Rập

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố sẽ quản lý an ninh toàn Dải Gaza sau chiến sự; Indonesia điều tra cáo buộc tham nhũng liên quan hoạt động phòng chống Covid-19.

Israel tuyên bố sẽ quản lý an ninh toàn Dải Gaza sau chiến sự

Phát biểu trong cuộc họp ngày 10/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bị xóa sổ và chiến sự kết thúc, nước này sẽ quản lý an ninh toàn bộ Dải Gaza và thực hiện phi quân sự hóa toàn khu vực. 

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ kiểm soát Dải Gaza. Chúng tôi sẽ không giao khu vực này cho các lực lượng quốc tế", ông Netanyahu cho biết.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã đưa ra ý tưởng một lực lượng quốc tế, có thể bao gồm binh sĩ từ các nước đồng minh Ả Rập trong khu vực, sẽ quản lý Dải Gaza trong thời gian nhất định trước khi trao lại cho giới chức Palestine.

Tin thế giới sáng 11/11: Ukraine tấn công tàu chiến Nga ở Crimea | Hội nghị thượng đỉnh bất thường các nước Hồi giáo và Ả Rập
Bệnh nhân và người dân tị nạn trong bệnh viện Al-Shifa ở Gaza City ngày 10/11/2023 - Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh bất thường Hồi giáo-Ả Rập sẽ diễn ra vào hôm nay

Tối 10/11, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết nước này sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh chung của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên đoàn Ả Rập vào thứ Bảy 11/11, thay vì hai hội nghị diễn ra riêng lẻ như kế hoạch trước đó.

Thay đổi này được nước chủ nhà Ả Rập Saudi đưa ra sau khi bàn bạc với cả hai tổ chức trên.

Hội nghị thượng đỉnh chung lần này “được tổ chức để ứng phó với những tình huống đặc biệt đang diễn ra ở Dải Gaza, khi các nước cảm thấy cần phải nhất quán trong các nỗ lực hành động và đưa ra lập trường chung thống nhất", trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi.

Tin thế giới sáng 11/11: Ukraine tấn công tàu chiến Nga ở Crimea | Hội nghị thượng đỉnh bất thường các nước Hồi giáo và Ả Rập
Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 - Ảnh: Getty

Ukraine dùng xuồng không người lái tấn công tàu chiến Nga ở Crimea

Ukraine thông báo dùng xuồng không người lái tấn công hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ chở theo thiết giáp và binh sĩ thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở bán đảo Crimea. Theo cơ quan tình báo Ukraine, hai tàu này đã bị đánh chìm. 

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng công bố video cho thấy xuồng tự sát tiếp cận mục tiêu trên biển, nhưng không rõ chi tiết của chúng. Video còn cho thấy khói lửa bốc lên sau đó và một đám cháy trên biển. Theo tình báo Ukraine, hai tàu đổ bộ nói trên thuộc lớp Đề án 11770 trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, nhằm làm suy yếu lực lượng của Nga. Vào tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đây là cuộc tấn công mạnh nhất nhằm vào căn cứ này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Xuồng không người lái tiếp cận mục tiêu được cho là tàu đổ bộ của Nga trong video công bố ngày 10/11/2023 - Nguồn video: BQP Ukraine

Indonesia điều tra cáo buộc tham nhũng liên quan hoạt động phòng chống Covid-19

Ngày 10/11, đại diện Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia (KPK) Ali Fikri cho biết cơ quan này đang điều tra vụ án tham nhũng lên đến hàng trăm tỷ rupiah liên quan đến việc mua sắm thiết bị bảo hộ cá nhân tại Bộ Y tế nước này trong đại dịch Covid-19. 

Ông Ali Fikri bày tỏ lấy làm tiếc khi một khoản ngân sách lớn được phân bổ để bảo vệ an toàn sức khỏe của cộng đồng trong đại dịch đã bị trục lợi bất chính.

Theo KPK, các thông tin chi tiết liên quan đến vụ án như danh tính nghi phạm hay cách thức điều tra... sẽ được công bố sau khi cơ quan chức năng hoàn tất điều tra và ra lệnh bắt giữ các nghi phạm.