Chờ...

Tin thế giới sáng 12/4: Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về di cư | Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì

(VOH) - Một số thông tin khác: Triều Tiên 5 ngày liền không trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc; Campuchia trục xuất 19 công dân Nhật Bản bị nghi lừa đảo.

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp vì người di cư

Ngày 11/4, chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì người di cư trong bối cảnh làn sóng người di cư đến quốc gia này qua Địa Trung Hải đang tăng nhanh đáng kể.

Theo đó, một khoản ngân sách ban đầu trị giá 5 triệu euro (khoảng 5,45 triệu USD) sẽ được dành ra để cải thiện công tác quản lý người di cư, đẩy nhanh quá trình hồi hương đối với những trường hợp không được ở lại. Tình trạng khẩn cấp này sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Ông Nello Musumeci, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Italy khẳng định động thái này của Italy không phải giải quyết vấn đề người di cư mà chỉ nhằm cải thiện công tác quản lý trước làn sóng di cư ồ ạt.

“Giải pháp cho vấn đề người di cư chỉ có thể phụ thuộc vào sự can thiệp có trách nhiệm của cả Liên minh châu Âu”, ông Musumeci nhấn mạnh.

Tin thế giới sáng 12/4: Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về di cư | Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì
Người di cư trên một tàu cứu hộ ở Bari, Italy ngày 26/3/2023. Ước tính đã có đến 31.300 người di cư đến Italy từ đầu năm 2023 đến nay - Ảnh: Reuters

Triều Tiên 5 ngày liền không trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc

Ngày 11/4, các cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã không phản hồi các cuộc gọi hàng ngày từ Seoul trong 5 ngày liên tiếp. Theo cơ chế liên lạc liên Triều, hai bên sẽ gọi cho nhau vào 9h và 17h hàng ngày.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ cũng không thể liên lạc với phía Triều Tiên qua hai kênh đối thoại quân sự ở vùng biển phía đông và phía tây bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se ra thông cáo bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc” trước động thái “đơn phương và thiếu trách nhiệm” của Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đã tính đến khả năng Bình Nhưỡng đơn phương đình chỉ cơ chế liên lạc.

Đây là lần đầu tiên các đường dây liên lạc liên Triều ngưng trệ kể từ tháng 10/2022. Triều Tiên khi đó cũng không phản hồi cuộc gọi từ Hàn Quốc tuy nhiên đường dây đã được nối lại nhanh chóng.

Phía Triều Tiên hiện vẫn chưa phản hồi về vụ việc.

Tin thế giới sáng 12/4: Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về di cư | Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì
Một quan chức chính phủ Hàn Quốc liên lạc với một quan chức Triều Tiên qua đường dây nóng liên lạc chuyên dụng, tháng 1/2018 - Ảnh: AP

Hãng hàng không lớn nhất của Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì

Aeroflot - hãng hàng không lớn nhất của Nga thông báo đã gửi một chiếc Airbus trong đội bay của mình đến Iran để bảo trì, trong bối cảnh các hoạt động bảo trì và sửa chữa máy bay của hãng bị hạn chế vì những ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt được áp dụng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo đó các hãng hàng không Nga bị ngăn cản mua máy bay, phụ tùng thay thế hoặc tiến hành bảo dưỡng máy bay ở các nước phương Tây.

Theo dữ liệu của Flightradar24, chiếc Airbus A30-300 của Aeroflot đã bay đến Tehran từ ngày 5/4 và hiện vẫn đang ở đó.

Thông báo của Aeroflot cho biết việc bảo trì máy bay được thực hiện bởi một “nhà cung cấp” trình độ cao, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết tên đơn vị phụ trách việc này.

Tin thế giới sáng 12/4: Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về di cư | Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì
Một máy bay của Aeroflot tại sân bay Cointrin ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/3/2022 - Ảnh: Reuters

Campuchia trục xuất 19 công dân Nhật Bản bị nghi lừa đảo

Ngày 11/4, giới chức Campuchia đã trục xuất 19 công dân Nhật Bản bị nghi tham gia vào mạng lưới lừa đảo qua điện thoại. Những đối tượng này bị cảnh sát Campuchia bắt giữ tại sau khi đột kích vào một khách sạn ở Sihanoukville. Tại hiện trường, hàng chục tang vật điện thoại, máy tính xách tay và tài liệu để tiến hành hoạt động lừa đảo cũng đã bị thu giữ.

Cảnh sát Tokyo đã nhận được lệnh bắt giữ các nghi phạm trên vào ngày 6/4. Lực lượng này sau đó đã điều khoảng 50 điều tra viên tới Campuchia để áp giải các nghi phạm về Nhật Bản.

Tin thế giới sáng 12/4: Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về di cư | Nga gửi máy bay đến Iran bảo trì
Một số công dân nước ngoài bị bắt giữ trong một vụ truy quét lừa đảo tại Sihanoukville năm 2022 - Ảnh: Khmer Times

Các nghi phạm - có độ tuổi từ trên 20 tới dưới 60 - bị nghi lừa đảo khoản tiền điện tử trị giá 250.000 yen (khoảng 1.870 USD) từ một phụ nữ ngoài 60 tuổi tại Tokyo hồi tháng 1. Cơ quan điều tra cho rằng một trong số nghi phạm là thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức.