Chờ...

Tin thế giới sáng 12/9: Thảm họa mưa lũ hơn 2.000 người chết ở Libya | Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9

VOH - Một số thông tin khác: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành đến Nga; động đất 6,2 độ rung chuyển tỉnh Bắc Maluku của Indonesia

Mưa lũ kinh hoàng gây vỡ đập ở Libya, ít nhất 2.000 người thiệt mạng

Người phát ngôn Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - lực lượng kiểm soát miền Đông Libya - cho biết có ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng và khoảng 5.000 - 6.000 người mất tích vì lũ lụt nghiêm trọng quét qua thành phố Derna, khiến nhiều con đập trong thành phố bị vỡ và "quét sạch nhiều khu dân cư xuống biển".

Libya là quốc gia bị chia cắt thành hai vùng phía đông và phía tây vì xung đột chính trị. Nhiều dịch vụ công phục vụ người dân cũng không còn hoạt động nên tình thế vô cùng khó khăn. 

Hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được triển khai. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa trường học và ban hành lệnh giới nghiêm.

Sau khi đổ bộ Hy Lạp vào tuần trước, bão Daniel tiếp tục quét qua Địa Trung Hải, gây mưa lớn làm ngập đường sá và hư hại nhiều tòa nhà ở thành phố Derna của Libya. Nhiều nhân chứng cho biết nước lũ dâng cao lên đến 3m và cuốn trôi gần như mọi thứ trên đường đi. 

Chính quyền phía đông Libya đã tuyên bố quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân thiệt mạng vì mưa lũ, đồng thời đề nghị cộng đồng quốc tế giúp đỡ, viện trợ hàng hóa và khắc phục hậu quả của thiên tai. Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Libya cho biết vẫn đang theo dõi chặt chẽ cơn bão và sẽ viện trợ khẩn cấp cho công tác ứng phó ở Libya.

Tin thế giới sáng 12/9: Mưa lũ nghiêm trọng hơn 2.000 người chết ở Libya | Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9
Đường sá sạt lở nghiêm trọng vì mưa lớn và lũ quét ở Libya, ngày 11/9/2023 - Ảnh: Reuters

Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện ngày 11/9

Các lãnh đạo hàng đầu của Mỹ gồm Tổng thống Joe Biden và phu nhân, phó Tổng thống Kamala Haris và phu quân cùng các tướng lĩnh quân đội đã tham gia nhiều sự kiện được tổ chức tại trên khắp nước Mỹ để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 cách đây 22 năm. 

Năm nay, Tổng thống Joe Biden quyết định tham dự lễ tưởng niệm tại căn cứ quân sự Elmendorf-Richardson ở Alaska, thay vì Washington hay New York như mọi năm. Phát biểu trước gần 1.000 quân nhân, ông Biden khẳng định về lòng đoàn kết dân tộc và bày tỏ sự tôn vinh đối với các nạn nhân trong thảm kịch 11/9. 

Tổng thống Mỹ cũng lên án và kêu gọi chấm dứt "làn sóng thù hận, chủ nghĩa cực đoan và bạo lực chính trị đang gia tăng" trong nước. “Chúng ta không được khuất phục trước sự độc hại đến từ nền chính trị của sự khác biệt và chia rẽ. Chúng ta không bao giờ được cho phép mình bị chia cắt bởi những bất bình nhỏ nhặt", ông Biden phát biểu. 

Tin thế giới sáng 12/9: Mưa lũ nghiêm trọng hơn 2.000 người chết ở Libya | Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9
Khu vực bảo tàng và đài tưởng niệm sự kiện 11/9 ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành đến Nga

Sáng 12/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã rời nước này để tới Nga bằng xe lửa vào chiều 11/9 (giờ địa phương). 

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đi cùng với các quan chức hàng đầu của đảng Lao động và quân đội Triều Tiên. Thời gian chính xác và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa được tiết lộ.

Trước đó vào ngày 31/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Moscow và Bình Nhưỡng duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi dự định phát triển mối quan hệ này hơn nữa. Các mối liên hệ đang được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau," đồng thời nhấn mạnh Nga coi Triều Tiên là "một nước láng giềng rất quan trọng".

Tin thế giới sáng 12/9: Mưa lũ nghiêm trọng hơn 2.000 người chết ở Libya | Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khởi hành rời Bình Nhưỡng đến Nga bằng xe lửa, ngày 10/9/2023 - Ảnh: KCNA

Động đất 6,2 độ rung chuyển tỉnh Bắc Maluku của Indonesia

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) cho biết một trận động đất có độ lớn 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Bắc Maluku của Indonesia ngày 11/9. 

Trong khi đó, Cơ quan địa chất Indonesia xác định trận động đất này có độ lớn 5,9 với tâm chấn nằm cách thành phố Jailolo của tỉnh Bắc Maluku khoảng 11 km về phía đông bắc và có độ sâu 168 km. Cơ quan này cũng loại trừ nguy cơ sóng thần sau động đất. 

Tin thế giới sáng 12/9: Mưa lũ nghiêm trọng hơn 2.000 người chết ở Libya | Nước Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9
Một góc thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia bị tàn phá sau trận động đất ngày 21/11/2022. Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương và địa hình vô số hòn đảo lớn nhỏ, Indonesia là quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất - Ảnh: Reuters

Nhiều thành phố ở Bắc Maluku và Bắc Sulawesi đều cảm nhận được rung lắc từ động đất. Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia cho biết bước đầu xác định một trung tâm thể thao ở Manado, Bắc Sulawesi đã bị tàn phá. Hiện chưa có báo cáo chính thức về thiệt hại và thương vong.