Chờ...

Tin thế giới sáng 18/7: Nga tuyên bố đáp trả vụ cầu Crimea | Máy bay hãng United Airlines rơi cầu phao khẩn cấp

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine khẳng định tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen; Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần đầu thảo luận về trí tuệ nhân tạo.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công cầu Crimea

Trong cuộc họp với các quan chức cấp cao sau vụ tấn công cầu Crimea ngày 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cây cầu từ lâu đã không còn phục vụ mục đích quân sự, do đó việc tấn công một mục tiêu dân sự khiến dân thường thiệt mạng là "tội ác vô nghĩa". Ông cho biết Bộ Quốc phòng đang xây dựng các phương án đáp trả phù hợp.

Ông Putin nói thêm đây vụ tấn công khủng bố thứ hai nhắm vào cây cầu huyết mạch này, yêu cầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban Điều tra Nga nghiên cứu kỹ và cải thiện tình hình an ninh quanh khu vực. 

Tổng thống Nga cũng yêu cầu chính quyền vùng Krasnodar và các quan chức hành chính liên bang cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ cần thiết cho bé gái bị thương, mất cha mẹ trong vụ việc.

Tin thế giới sáng 18/7: Nga tuyên bố đáp trả vụ tấn công cầu Crimea | Máy bay hãng United Airlines rơi cầu phao khẩn cấp
Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp với các quan chức sau vụ tấn công cầu Crimea, ngày 17/7/2023 - Ảnh: Reuters

Ukraine khẳng định tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Ngày 17/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẽ nỗ lực hết sức để duy trì xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, sau khi Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Zelensky đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Ukraine chuẩn bị một thư gửi chính thức tới Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ xem liệu các bên có sẵn sàng duy trì Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hay không.

"Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen" là thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. Đây là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nhằm ứng phó với nguy cơ khủng hoảng năng lượng toàn cầu do tác động từ chiến sự Nga - Ukraine. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu hơn 32 triệu tấn ngũ cốc qua Biển Đen. Nếu thỏa thuận này hết hiệu lực, giá lương thực có thể sẽ tăng cao hơn nữa so với mức hiện tại.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết một số nội dung trong thỏa thuận liên quan đến Nga không được thực hiện đầy đủ và đó là lý do cho việc nước này không tiếp tục tham gia.

Ông Peskov nói thêm thỏa thuận sẽ bắt đầu hết hiệu lực từ ngày 17/7 và sẽ được gia hạn trở lại một khi các điều kiện liên quan đến Nga được đáp ứng và thực thi đầy đủ. 

Tin thế giới sáng 18/7: Nga tuyên bố đáp trả vụ tấn công cầu Crimea | Máy bay hãng United Airlines rơi cầu phao khẩn cấp
Một tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Máy bay hãng United Airlines mất cầu phao khẩn cấp

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang điều tra vụ máy bay Boeing 767-300 của hãng hàng không United Airlines bị mất một cầu phao trượt khẩn cấp trước khi hạ cánh ở Chicago.

Theo FAA, sau khi máy bay trên - lúc đó đang chở theo 155 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn - xuất phát từ Zurich (Thụy Sĩ) và hạ cánh an toàn ở Chicago (Mỹ), các kỹ thuật viên khi kiểm đã phát hiện cầu phao bị mất. Thiết bị này sau đó được xác định nằm tại khu vực gần O’Hare.

United Airlines cho biết ở khu vực phát hiện cầu phao không có ai bị thương. “Chúng tôi ngay lập tức báo cáo sự việc cho FAA và đang phối hợp tìm hiểu các vấn đề xung quanh vụ việc.”

Hãng sản xuất máy bay Boeing hiện chưa đưa ra phản hồi nào về vụ việc hy hữu này.

Tin thế giới sáng 18/7: Nga tuyên bố đáp trả vụ tấn công cầu Crimea | Máy bay hãng United Airlines rơi cầu phao khẩn cấp
Cầu phao trượt khẩn cấp trên máy bay. Máy bay của hãng United Airlines sau khi hạ cánh đã phát hiện rơi mất thiết bị này - Ảnh: The Telegraph

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần đầu thảo luận về trí tuệ nhân tạo

Theo kế hoạch thì ngày 18/7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại New York, Mỹ.

Cuộc thảo luận diễn ra dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Anh James Cleverly. Anh hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ. Nước này đang tìm kiếm vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc ban hành các quy định quản lý AI.

Tin thế giới sáng 18/7: Nga tuyên bố đáp trả vụ tấn công cầu Crimea | Máy bay hãng United Airlines rơi cầu phao khẩn cấp
Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ - Ảnh: AFP

Động thái mới của LHQ diễn ra trong bối cảnh nhiều chính phủ trên khắp thế giới đang xem xét cách giảm thiểu những nguy cơ của công nghệ AI mới nổi, vốn có thể định hình lại nền kinh tế toàn cầu và thay đổi cục diện an ninh quốc tế. Nhiều quốc gia đang tìm cách quản lý các chatbot và đảm bảo công nghệ này không gây nguy hiểm cho nhân loại.