Chờ...

Tin thế giới sáng 20/9: Biểu tình sau thảm họa lũ lụt ở Libya | Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga về vấn đề Triều Tiên

VOH - Một số thông tin khác: Khai mạc Tuần lễ cấp cao và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc; rơi trực thăng quân sự ở Kenya, ít nhất 8 người thiệt mạng.

Khai mạc Tuần lễ cấp cao và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Ngày 19/9, Tuần lễ Cấp cao và Phiên thảo luận chung cấp cao trong khuôn khổ Khóa họp 78 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã khai mạc tại trụ sở của cơ quan này ở New York, Mỹ. Sự kiện lần này ghi nhận số lượng hội nghị cấp cao nhiều kỷ lục với 9 hội nghị và sự tham dự của hơn 150 nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ các nước.

Đây là sự kiện chính trị quốc tế quan trọng hàng đầu của thế giới, là tâm điểm của ngoại giao đa phương ở cấp độ và tần suất hoạt động cao nhất. 

Tuần lễ Cấp cao và Phiên thảo luận cấp cao năm nay được kỳ vọng là dịp để các nước cùng tái khẳng định sự đoàn kết quốc tế, cam kết đối với chủ nghĩa đa phương mà trong đó Liên Hiệp Quốc đóng vai trò trung tâm. 

Tin thế giới sáng 20/9: Biểu tình sau thảm họa lũ lụt ở Libya | Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga về vấn đề Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong Khóa họp 78 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 19/9/2023 - Ảnh: Reuters

Libya: Biểu tình nổ ra sau thảm họa lũ lụt, nhà thị trưởng thành phố Derna bị thiêu rụi

Đêm 18/9 (giờ địa phương), hàng trăm người biểu tình ở thành phố Derna đã tập trung tại thánh đường Hồi giáo Al Sahaba, yêu cầu chính quyền "có câu trả lời" sau thảm họa lũ lụt kinh hoàng khiến gần 14.000 người chết và mất tích - theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.

Đám đông biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu yêu cầu sa thải các quan chức trong chính quyền Đông Libya. Những người biểu tình cho rằng người dân thành phố đã không nhận được cảnh báo đầy đủ từ chính quyền về lũ lụt sắp xảy ra; đồng thời họ được yêu cầu ở yên trong nhà thay vì sơ tán khi lũ đến. 

Ngôi nhà của thị trưởng thành phố Derna, Abdulmenam al-Ghaithi, trở thành mục tiêu và bị những người biểu tình thiêu rụi. 

Toàn bộ Hội đồng thành phố Derna hiện tại đã bị giải tán. Internet và các kết nối viễn thông khác ngừng hoạt động; và báo chí thì không được phép tác nghiệp tại Derna. 

Phía Liên Hiệp Quốc cho biết đã cử nhiều nhóm cứu hộ và y tế đến thành phố Derna, song cũng có một nhóm từ Benghazi không được phép vào thành phố. 

Tin thế giới sáng 20/9: Biểu tình sau thảm họa lũ lụt ở Libya | Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga về vấn đề Triều Tiên
Người biểu tình tập trung tại thánh đường Hồi giáo Al Sahaba phản đối chính quyền sau thảm họa lũ lụt ở Libya - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga vì vấn đề Triều Tiên

Ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Bộ này là ông đã triệu Đại sứ Nga tại Seoul Andrey Kulik, kêu gọi Moscow "lập tức dừng hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc", khẳng định "bất kỳ hành động nào vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an và đe dọa nghiêm trọng an ninh Hàn Quốc đều phải trả giá".

Hàn Quốc còn cảnh báo quan hệ Nga - Hàn sẽ bị ảnh hưởng "rất tiêu cực" nếu an ninh của Hàn Quốc bị đe dọa.

Động thái diễn ra sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc chuyến thăm Nga kéo dài một tuần. Trong chuyến thăm, ông Kim đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin và đến thăm nhiều cơ sở công nghiệp quốc phòng. Tuy không có thỏa thuận nào được ký kết, nhưng hai nhà lãnh đạo cũng đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự và kinh tế giữa hai quốc gia.

Tin thế giới sáng 20/9: Biểu tình sau thảm họa lũ lụt ở Libya | Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga về vấn đề Triều Tiên
Thứ trưởng Hàn Quốc Chang Ho-jin (phải) trao đổi với Đại sứ Nga Andrey Kulik tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Rơi trực thăng quân sự ở Kenya, ít nhất 8 người thiệt mạng

Ngày 19/9, các cơ quan chức năng của Kenya xác nhận một trực thăng quân sự của nước này đã bị rơi tại khu vực thị trấn ven biển Lamu gần biên giới với Somalia. Vụ việc khiến ít nhất 8 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. 

Theo Bộ Quốc phòng Kenya, chiếc trực thăng của lực lượng không quân nước này bị rơi khi đang thực hiện hoạt động tuần tra ban đêm.

Kenya đã thành lập ủy ban điều tra và triển khai đến hiện trường để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.