Chờ...

Tin thế giới sáng 21/1: Iran dọa đáp trả Israel vụ không kích ở Syria | Cháy lớn tại trường nội trú ở Trung Quốc

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ phá hủy thêm một tên lửa chống hạm của Houthi; Đức thông qua luật quốc tịch sửa đổi có lợi cho người nhập cư.

Iran cảnh báo trả đũa Israel vụ tấn công ở Syria

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ không kích một tòa nhà được các cố vấn Iran sử dụng ở thủ đô Damascus của Syria, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, gồm cả dân thường và quân nhân.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) sau đó xác nhận có 5 thành viên của IRGC thiệt mạng, trong đó một người là chỉ huy hoạt động tình báo của lực lượng này tại Syria. IRGC gọi đây là vụ "ám sát" cố vấn quân sự Iran tại Damascus, vốn đang hỗ trợ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại "khủng bố do nước ngoài chống lưng".

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Teheran sẽ đáp trả vụ tấn công này của Israel, theo AFP. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani lên án quân đội Israel "thường xuyên xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", đồng thời cho rằng Israel có động thái "leo thang căng thẳng, mở rộng tình trạng bất ổn trong khu vực".

Tin thế giới sáng 21/1: Iran dọa đáp trả Israel vụ không kích ở Syria | Cháy lớn tại trường nội trú ở Trung Quốc
Hiện trường vụ không kích ở thủ đô Damascus của Syria - Ảnh: AFP

Mỹ phá hủy thêm một tên lửa chống hạm của Houthi

Quân đội Mỹ cho biết đã không kích thêm một tên lửa chống hạm của Houthi tại Yemen khi tên lửa này chuẩn bị phóng quả đạn vào vịnh Aden.

"Lực lượng Mỹ xác định tên lửa gây ra mối đe dọa đối với tàu hàng và tàu hải quân Mỹ trong khu vực, do đó đã tấn công và phá hủy để tự vệ", Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo trên mạng xã hội X ngày 20/1.

CENTCOM cho biết thêm vụ không kích mới nhất được triển khai vào rạng sáng ở Yemen. Trước đó, quân đội Mỹ đã tiến hành 3 cuộc không kích nhắm vào 3 tên lửa chống hạm của Houthi ở Yemen mà nhóm này chuẩn bị phóng vào phía nam Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhắm vào các tàu hàng đi qua Biển Đỏ suốt nhiều tuần qua đã cản trở hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu, đồng thời tiềm ảnh nguy cơ leo thang xung đột khu vực.

Tin thế giới sáng 21/1: Iran dọa đáp trả Israel vụ không kích ở Syria | Cháy lớn tại trường nội trú ở Trung Quốc
Một tiêm kích cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ trong chiến dịch chống Houthi ở Biển Đỏ - Ảnh: AFP 

Cháy trường nội trú khiến 13 học sinh thiệt mạng ở Trung Quốc

Hỏa hoạn đã bùng lên trong đêm tại ký túc xá của trường tiểu học Anh Tài ở quận Phương Thành, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc.

Tuy lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng được triển khai dập tắt đám cháy song vụ việc vẫn khiến 13 người thiệt mạng. Tất cả nạn nhân đều là học sinh lớp ba tại trường, theo truyền thông Trung Quốc. 

Theo giới thiệu của trường Anh Tài, đây là trường học nội trú dành cho khối tiểu học và mầm non. Khuôn viên trường có diện tích khoảng 2,3ha, trong đó diện tích xây dựng các tòa nhà và cơ sở vật chất khoảng 17.000m2. Cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy và xử lý hậu quả. Người phụ trách trường học cũng đã bị tạm giữ.

Tin thế giới sáng 21/1: Iran dọa đáp trả Israel vụ không kích ở Syria | Cháy lớn tại trường nội trú ở Trung Quốc
Hiện trường vụ cháy trường học ở Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xả

Đức thông qua luật quốc tịch sửa đổi

Quốc hội Đức đã thông qua dự luật cải cách mang tính bước ngoặt, theo đó tạo điều kiện dễ dàng hơn cho quy chế hai quốc tịch cũng như việc nhập tịch đối với các công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, những người nhập cư hợp pháp ở Đức sẽ được phép nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện nay. Nếu người nộp đơn xin quốc tịch có những thành tựu đặc biệt, thời gian này có thể giảm xuống chỉ còn 3 năm.

Trẻ em sinh ra ở Đức có cha hoặc mẹ đã sống hợp pháp ở nước này từ 5 năm trở lên sẽ tự động có quốc tịch Đức. Bài kiểm tra trình độ tiếng Đức cho người nhập cư trên 67 tuổi sẽ được thay đổi từ thi viết sang thi vấn đáp.

Những người sống phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp của Nhà nước sẽ không đủ điều kiện để trở thành công dân Đức. Ngoài ra, những người có hành vi bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, bài ngoại hoặc các hành vi phạm tội phỉ báng khác cũng sẽ bị từ chối cấp quốc tịch Đức.