Tin thế giới sáng 22/12: Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng; quân đội Nga tăng lên 1,5 triệu binh sĩ

(VOH) - Một số thông tin khác: 8 nữ sinh bị buộc tội giết người ở Canada; châu Âu đối mặt dịch cúm gia cầm nghiêm trọng.

Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng, Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thủ đô Washington của Mỹ và bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nổ ra chiến sự với Nga. Ông đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo tiếp tục khẳng định sự đoàn kết trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vẫn còn tiếp diễn.

Trước đó, Nhà Trắng cũng xác nhận Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 1,8 tỷ USD - bao gồm chuyển giao hệ thống tên lửa Patriot và đào tạo lực lượng Ukraine cách vận hành hệ thống tên lửa này. Ngoài ra, Washington cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ các thiết bị phòng không khác cho Ukraine như tên lửa NASAMS, HAWK, Stinger và thiết bị chống máy bay không người lái (UAV).

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Nhà Trắng kỳ vọng quốc hội sẽ thông qua gói viện trợ bổ sung quan trọng cho nước này vào năm 2023, ước tính trị giá hơn 40 tỷ USD.

Tin thế giới sáng 22/12: Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng; quy mô quân đội Nga tăng cường lên 1,5 triệu binh sĩ
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đón tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin ủng hộ tăng quy mô quân đội Nga thêm 30%

Ngày 21/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ kế hoạch gia tăng quy mô của lực lượng vũ trang nước này lên thêm 30% theo đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Trước đó tại hội nghị cuối năm của các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đề xuất tăng quy mô lực lượng vũ trang từ 1,15 triệu lên 1,5 triệu người. Ông cho biết điều này nhằm đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh quân sự của Nga.

Bộ trưởng Shoigu cũng đề xuất tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Nga để có thể tuyển các công dân Nga trong độ tuổi 21 - 30.

Tin thế giới sáng 22/12: Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng; quy mô quân đội Nga tăng cường lên 1,5 triệu binh sĩ
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp thường niên của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 21/12/2022. Ảnh: Reuters

Cananda: 8 nữ sinh bị buộc tội giết người

Cảnh sát Canada cho biết 8 nữ sinh tuổi teen đã bị buộc tội đâm chết một người đàn ông 59 tuổi ở Toronto vào cuối tuần qua. Sự việc xảy ra tại một trung tâm thương mại gần ga tàu chính ở Toronto. Danh tính nạn nhân chưa được công bố.

Nhóm “nữ quái” có độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi và đã bị buộc tội giết người cấp độ 2. Một số nhân chứng cho biết người đàn ông nói trên đang nói chuyện với một người khác thì nhóm các cô gái này tiếp cận, cướp rượu và đâm nạn nhân trọng thương. Toàn bộ vụ việc chỉ diễn ra trong vòng 3 phút.

Các nghi phạm đã bị bắt tạm giam và xuất hiện lần đầu trước tòa vào ngày 20/12. Phiên xét xử chính thức sẽ diễn ra ngày 29/12.

Tin thế giới sáng 22/12: Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng; quy mô quân đội Nga tăng cường lên 1,5 triệu binh sĩ
Cảnh sát Toronto tại hiện trường vụ đâm chết người ở Toronto. Ảnh: Global News

Châu Âu đối mặt dịch cúm gia cầm nghiêm trọng

Theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu và Liên minh châu Âu, từ tháng 10/2021 đến 9/2022, khoảng 2.500 đợt bùng phát dịch cúm gia cầm đã được ghi nhận tại các trang trại ở 37 nước thuộc châu lục này.

Khoảng 50 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy do mắc bệnh. Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra 2 làn sóng dịch liên tiếp, khi nhà chức trách không kiểm soát được virus cúm gia cầm trong mùa hè. Mùa thu năm nay, dịch bệnh lây lan mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, với số trang trại bị ảnh hưởng cao hơn 35%.

Tin thế giới sáng 22/12: Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng; quy mô quân đội Nga tăng cường lên 1,5 triệu binh sĩ
Dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ lan rộng ở nhiều nước châu Âu.

Giới chức y tế châu Âu đang nghiên cứu khả năng tiêm phòng để ngăn chặn đợt lây lan virus này. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cho rằng nguy cơ lây nhiễm virus cúm gia cầm ở người thấp, nhưng đối với những người tiếp xúc trực tiếp với chim và các loài gia cầm, nguy cơ sẽ ở mức thấp tới mức trung bình.