Tiền điện tử có thể gây ra khủng hoảng tài chính

(VOH) - Quan chức ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ vừa cảnh báo thị trường tiền điện tử có thể là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp theo.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Shaktikanta Das nhận định, không giống như các sản phẩm thông thường, tiền điện tử không "không có bất kỳ giá trị cơ bản" và đây là điều khiến các nhà quản lý lo ngại.

"Các chính phủ cần áp dụng lệnh cấm đối với loại tiền này để giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng tài chính liên quan tới sự phát triển của các tiền điện tử tư nhân", ông Shaktikanta Das nói. 

Số vụ gian lận tài chính tại Ấn Độ cũng gia tăng kể từ khi loại tiền này xuất hiện, buộc ngân hàng trung ương phải ban hành lệnh cấm vào năm 2018.

Tiền điện tử có thể gây ra khủng hoảng tài chính 1
Quan chức ngân hàng Ấn Độ cảnh báo thị trường tiền điện tử có thể gây khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Tòa án Tối cao Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm 2 năm sau đó và thị trường tiền điện tử tăng trưởng nhanh chóng nhờ các nền tảng giao dịch trong nước và những chủ sở hữu là các nhân vật nổi tiếng.

Việc chính phủ áp mức thuế 30% đối với lợi nhuận từ giao dịch "tiền tệ tư nhân" trong năm nay đã dẫn đến khối lượng giao dịch giảm xuống còn 1/10 so với quy mô trước đây.

Theo Thống đốc Das, sự sụt giảm mạnh về giá của các mã tiền điện tử hàng đầu như bitcoin đã "thổi bay" hơn 2.000 tỷ USD giá trị thị trường toàn cầu của loại tiền này so với mức đỉnh 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021, khiến các nhà đầu tư không khỏi lo lắng.

Sự sụp đổ đột ngột của FTX – một sàn giao dịch tiền điện tử từng có trị giá 32 tỷ USD trước khi nộp đơn xin phá sản vào tháng trước – và các cáo buộc gian lận nhằm vào nhà sáng lập tỷ phú một thời Sam Bankman-Fried cũng làm tăng sức ép với thị trường này.

Ông Das cho biết, giá đồng tiền điện tử giảm và những diễn biến gần đây liên quan FTX xác thực quan điểm lâu nay của ông rằng tiền điện tử có “rủi ro cố hữu rất lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô".