Israel có chính phủ mới, ông Benjamin Netanyahu trở lại làm Thủ tướng

(VOH) - Tối 21/12 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo kỳ cựu của Israel, ông Benjamin Netanyahu thông báo ông đã thành lập thành công chính phủ mới, đánh dấu sự trở lại nắm quyền của ông.

Tuyên bố của văn phòng ông Netanyahu có đoạn: "Tôi xin thông báo rằng tôi đã thành lập được một chính phủ", thuật lại cuộc trao đổi của ông Netanyahu với Tổng thống Isaac Herzog, khi chỉ còn 30 phút nữa là hết thời hạn theo quy định để thành lập chính phủ liên minh.

Trước đó vào ngày 1/11, đảng Likud đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 1/11, giành được 64 ghế trong số 120 ghế, chấm dứt gần 4 năm bế tắc chính trị tại Israel.

Tổng thống Isaac Herzog đã giao nhiệm vụ cho ông Netanyahu thành lập chính phủ mới. Sau nhiều khó khăn khi thuyết phục các đảng phái khác trong nước gia nhập liên minh, cuối cùng ông đã thành công trong việc kết nối các mảnh ghép gồm các đảng phe cực hữu với đảng Likud để thành lập chính phủ liên minh, đồng thời đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của mình trên chính trường Israel. 

Ông Benjamin Netanyahu đạt thỏa thuận thành lập chính phủ mới ở Israel
Nhà lãnh đạo kỳ cựu của Israel - ông Benjamin Netanyahu. Ành: EPA/Jim Hollander

Như vậy, ông Benjamin Netanyahu, 73 tuổi, sẽ trở lại cương vị Thủ tướng Israel - nhiệm kỳ thứ sáu mang tính lịch sử trong suốt thời gian hoạt động chính trị của ông. Ông là Thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất Israel với hơn 15 năm cầm quyền. Tháng 5/2021, ông phải rời ghế Thủ tướng do cựu phụ tá Naftali Bennett liên kết với ông Lapid để lập chính phủ liên minh.

Việc ai làm Thủ tướng cũng như thành phần Chính phủ Israel luôn thu hút sự chú ý của các quốc gia Trung Đông, khối Ả Rập cũng như thế giới vì trong hơn 50 năm qua, Israel đã chứng tỏ sức mạnh về quân sự, khoa học công nghệ, tiềm năng kinh tế, trong khi căng thẳng, xung đột vũ trang trong khu vực gia tăng.