Israel và UAE ký thỏa thuận thương mại tự do

(VOH) - Ngày 31/5, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) tại thành phố Dubai của UAE.

Đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Israel với một nước Ả Rập.

Văn phòng báo chí Chính phủ Israel ngày 31/5 ra thông cáo cho biết khoảng 96% hàng hóa trao đổi giữa hai nước, trong đó có thực phẩm, nông nghiệp, mỹ phẩm, thiết bị y tế và dược phẩm, sẽ được miễn thuế ngay lập tức hoặc miễn theo lộ trình.

Ngoài ra, thỏa thuận còn bao gồm các lĩnh vực như quy định pháp lý, hải quan, hoạt động mua sắm của chính phủ, thương mại điện tử và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ vào tháng 9/2020. ( Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ vào tháng 9/2020. ( Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Orna Barbivai, đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Israel với một nước Ả Rập, được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường thương mại song phương, xóa bỏ các rào cản và tạo ra cơ hội về giao thương kinh tế.

Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, ông Sultan al-Jaber, cho biết nước ông sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao vị thế là một trung tâm thương mại, đầu tư và công nghiệp trong khu vực, và hiệp định thương mại tự do với Israel sẽ tạo ra một mô hình mới cho sự hợp tác trong khu vực.

Được biết, Israel và UAE ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ vào tháng 9/2020. Sau đó, hai nước bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do song phương vào tháng 11/2021 và hoàn tất vào tháng 4/2022.

Kể từ khi hai nước ký thoả thuận bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại giữa Israel và UAE ước đạt 2,5 tỷ USD. Dự báo, con số này sẽ tăng lên đến 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024.