Chờ...

Tin thế giới sáng 23/12: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết ở Gaza | Hà Lan sắp chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: EU viện trợ nhân đạo 130 triệu USD cho Chính quyền Palestine; lò phản ứng hạt nhân mới của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, có nội dung "kêu gọi thực hiện các bước khẩn cấp để ngay lập tức cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo một cách rộng mở, an toàn, không bị cản trở, đồng thời tạo điều kiện cho việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững".

Nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA, phủ quyết hai lần; và lần này Mỹ đã bỏ phiếu trắng vì những nội dung liên quan đến chấm dứt chiến sự và giám sát viện trợ có trong nghị quyết đã được thay đổi. 

Cụ thể, dự thảo ban đầu kêu gọi chấm dứt chiến sự khẩn cấp, đồng nghĩa với việc thực thi lệnh ngừng bắn, và Mỹ không đồng ý với nội dung này vì cho rằng điều này chỉ có lợi cho Hamas. Ngoài ra, cơ chế giám sát viện trợ độc quyền dành cho LHQ được thay đổi và Israel không bị suy giảm quyền kiểm soát viện trợ ở Dải Gaza. Nước này vẫn sẽ giám sát hàng viện trợ được đưa qua cửa khẩu Rafah giáp với Ai Cập.

Hà Lan sắp chuyển 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 22/12 thông báo nước này chuẩn bị chuyển giao 18 tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine. "Cung cấp F-16 là một trong những nội dung quan trọng nhất của các thỏa thuận đã ký về viện trợ quân sự cho Ukraine", ông Rutte viết trong bài đăng trên mạng xã hội X. 

Thủ tướng Hà Lan cũng cho biết thêm việc bàn giao tiêm kích sẽ phụ thuộc vào giấy phép xuất khẩu từ Bộ Ngoại giao, đồng thời phía Ukraine phải đáp ứng được tất cả yêu cầu về cơ sở hạ tầng và nhân sự. 

Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng ngày cũng xác nhận thông tin trên. Ngoài Hà Lan, Đan Mạch và Bỉ cũng cam kết chuyển F-16 cho Ukraine. Giới chức Đan Mạch cho biết lô F-16 đầu tiên gồm 6 chiếc sẽ được bàn giao cho Ukraine trong năm nay, 8 chiếc tiếp theo vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

EU viện trợ nhân đạo 130 triệu USD cho Chính quyền Palestine

Ngày 22/12, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo ủy ban này đã thông qua gói viện trợ nhân đạo trị giá 118 triệu euro (130 triệu USD) cho Chính quyền Palestine (PA).

Theo EC, khoản viện trợ này sẽ giúp PA chi trả lương và lương hưu cho công chức ở Bờ Tây, trợ cấp xã hội cho những gia đình dễ bị tổn thương và cấp kinh phí cho các bệnh viện ở Đông Jerusalem.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cũng khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cung cấp thêm viện trợ cho PA trong dài hạn. Tuyên bố của bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh EC đang cân nhắc thông qua một gói viện trợ lớn hơn vào năm tới để giúp ổn định tình hình tại Dải Gaza và Bờ Tây cũng như đóng góp vào nỗ lực quốc tế nhằm khôi phục giải pháp hai nhà nước tại khu vực này. 

IAEA: Lò phản ứng hạt nhân mới của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động

Reuters đưa tin Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo một lò phản ứng mới tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên dường như đang hoạt động. Hoạt động giám sát của IAEA chủ yếu thông qua hình ảnh vệ tinh vì tổ chức này không được tiếp cận trực tiếp bên trong lãnh thổ Triều Tiên. 

Theo IAEA cho biết, Triều Tiên sử dụng nhiên liệu đã qua sử dụng từ một lò phản ứng hạt nhân công suất 5MW tại Yongbyon để sản xuất plutonium cho kho vũ khí hạt nhân.

Việc xả nước ấm từ một lò phản ứng nước nhẹ lớn hơn cho thấy cơ sở này cũng đang được đưa vào sử dụng. IAEA ghi nhận một dòng nước chảy mạnh từ hệ thống làm mát của lò phản ứng nước nhẹ kể từ tháng 10 vừa qua, cho thấy lò phản ứng đang được vận hành thử.