Chờ...

Tin thế giới sáng 23/3: IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố ở Nga | Nhiều người chết vì nghi uống rượu giả ở Ấn Độ

VOH - Một số thông tin khác: Nắng nóng khiến nhiều người nhập viện, thậm chí tử vong ở Malaysia; Công nương Kate của Hoàng gia Anh thông báo mắc ung thư.

IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố ở nhà hát gần thủ đô Moscow của Nga

Tối 22/3 (giờ địa phương), ít nhất 40 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, và 145 người bị thương khi một nhóm tay súng mặc đồ ngụy trang xả súng vào những khán giả tham dự sự kiện tại nhà hát Crocus City Hall ở thành phố Krasnogorsk, cách Điện Kremlin ở thủ đô Moscow của Nga khoảng 20 km.

Hiện trường vụ tấn công vô cùng thảm khốc với lửa cháy dữ dội và thi thể các nạn nhân nằm la liệt. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ việc. Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố gây thương vong nhiều nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ qua. 

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo đã mở vụ án hình sự liên quan đến cuộc tấn công. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã nhận thông tin cập nhật liên tục về vụ khủng bố "ngay khi sự việc xảy ra" và đưa ra những chỉ đạo cần thiết.

Mỹ, nhiều nước châu Âu và các quốc gia Ả Rập đã lên án vụ tấn công, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án "cuộc tấn công khủng bố hèn hạ và đáng ghê tởm". Một quan chức Mỹ cho biết nước này nhận được thông tin tình báo xác nhận IS đứng sau vụ khủng bố này, và gần đây Washington đã cảnh báo Moscow về nguy cơ bị tấn công.

Tin thế giới sáng 23/3: IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố ở Nga | Nhiều người chết vì nghi uống rượu giả ở Ấn Độ
Hiện trường vụ khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall bốc cháy dữ dội đêm 22/3/2024 - Ảnh: Reuters

Malaysia: Nắng nóng khiến nhiều người nhập viện, thậm chí tử vong

Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Malaysia (NADMA) cho biết đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong ở bang Pahang và 27 người khác phải nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, gồm 9 người bị đột quỵ và 18 người có dấu hiệu kiệt sức, trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở nước này. 

Mực nước dự trữ tại các con đập lớn cũng đang giảm dần đến mức nguy cấp tại các bang Johor và Penang, theo NADMA. Lực lượng cứu hỏa cũng cho biết đang tập trung theo dõi tình hình tại hơn 652 điểm nắng nóng nguy cơ cao trên cả nước. 

Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết nắng nóng và khô hanh với nền nhiệt độ hơn 35 độ C sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới tại hầu hết các bang ở Bán đảo Malaysia và bangSabah ở phía bắc đảo Borneo. 

Tin thế giới sáng 23/3: IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố ở Nga | Nhiều người chết vì nghi uống rượu giả ở Ấn Độ
Nắng nóng gay gắt nguy hiểm đang diễn ra ở Malaysia - Ảnh: The Star

Ít nhất 14 người chết vì nghi uống nhầm rượu giả ở Ấn Độ

Truyền thông Ấn Độ đưa tin nhiều người đã tử vong và nhập viện điều trị vì nghi ngờ uống phải rượu giả ở quận Sangur, bang Punjab nằm phía bắc nước này. 

"Số người chết vì uống rượu giả ở quận Sangur đã tăng lên 14 người do có thêm 4 người không qua khỏi ở thị trấn Sunam", theo tờ Hindustan Times. 

Các nhà chức trách cho biết sẽ mở cuộc điều tra và khám nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của các nạn nhân.

Cảnh sát hiện đã thu giữ 200 lít ethanol, 130 chai chứa rượu nghi là rượu giả có nhãn mác, 80 chai chứa rượu giả không nhãn mác, 4.500 chai rỗng và một máy đóng chai cùng nhiều tang vật khác.

Công nương Kate của Hoàng gia Anh thông báo mắc ung thư

Ngày 22/3, nữ Công tước xứ Wales Catherine (Công nương Kate) thông báo cô phát hiện mắc ung thư sau ca phẫu thuật bụng vào tháng 1 năm nay và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Công nương bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và sự riêng tư" khi cô hoàn tất quá trình điều trị của mình.

Theo Công nương, đây là "một cú sốc lớn" nhưng cô "đang khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn mỗi ngày". 

Điện Buckingham cho biết Vua Charles III rất tự hào vì Công nương Kate đã dũng cảm để công bố thông tin về căn bệnh. Gia đình Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle đã gửi thông điệp động viên tới Công nương Kate.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ca ngợi Kate vì sự dũng cảm khi đưa ra tuyên bố này, và nói rằng cô có "tình yêu và sự ủng hộ của cả quốc gia khi cô tiếp tục phục hồi." Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng gửi lời chúc sức khỏe cho Công nương Kate, đồng thời kêu gọi "tôn trọng sự riêng tư" của gia đình Công nương.

Tin thế giới sáng 23/3: IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố ở Nga | Nhiều người chết vì nghi uống rượu giả ở Ấn Độ
Hình ảnh trong video thông báo mắc ung thư của Công nương Kate - Ảnh: BBC Studios