Chờ...

Tin thế giới sáng 23/6: Tàu ngầm Titan đã phát nổ dưới đáy đại dương | Nga truy nã Thẩm phán Tòa hình sự Quốc tế

VOH - Một số thông tin khác: Tạm ngừng tiến trình đàm phán giải quyết xung đột ở Sudan; các nước phương Tây nhất trí viện trợ Ukraine 66 tỷ USD tái thiết đất nước.

Mỹ: Tàu lặn Titan mất tích đã phát nổ, 5 người trên khoang thiệt mạng

Chiều 22/6 (giờ địa phương), phát biểu tại họp báo ở Boston, bang Massachusetts, chuẩn Đô đốc Tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết, lực lượng cứu hộ đã phát hiện nhiều mảnh vỡ của tàu lặn Titan ở khu vực cách xác tàu Titanic khoảng gần 500m, tức là ở độ sâu gần 4.000m dưới đáy Đại Tây Dương.

"Những mảnh vỡ cho thấy một vụ nổ thảm khốc đã xảy ra ở buồng áp suất", ông Mauger cho hay. 

Như vậy, toàn bộ 5 hành khách trong tàu lặn Titan được cho là đã tử vong ngay lập tức sau vụ nổ.

Chỉ vài phút trước cuộc họp báo của lực lượng cứu hộ, OceanGate Expeditions, đơn vị vận hành tàu Titan, cũng ra thông cáo chia buồn đến gia đình các nạn nhân vì những người trên tàu được xác định đã thiệt mạng, trong đó có người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, Stockton Rush. Ông Rush là người vận hành tàu. 

Chuẩn Đô đốc Tuần duyên Mỹ Mauger cho biết, lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục hoạt động để tìm kiếm thi thể các nạn nhân và thu thập thông tin hỗ trợ điều tra, nhưng hiện chưa thể khẳng định kết quả vì tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu vài ngàn mét dưới đáy biển. 

Tin thế giới sáng 23/6: Mỹ xác định tàu ngầm Titan đã phát nổ dưới đáy đại dương | Nga truy nã Thẩm phán Tòa hình sự Quốc tế
Chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger tại cuộc họp báo ở thành phố Boston, bang Massachusetts ngày 22/6/2023 - Ảnh: Reuters

Tiến trình đàm phán giải quyết xung đột ở Sudan tạm ngừng

Ngày 22/6, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee thông báo nước này đã tạm ngừng tiến trình đàm phán liên quan tới cuộc xung đột ở Sudan, do không đạt được hiệu quả và thành công theo cách mà Mỹ mong muốn.

Tuy vậy, bà Phee đánh giá mặc dù các thỏa thuận ngừng bắn không phát huy đầy đủ hiệu quả, song đã tạo điều kiện cho hoạt động chuyển giao hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trước đó, Mỹ và Ả Rập Saudi là trung gian cho các thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên trong xung đột gồm quân đội Sudan và nhóm lực lượng phản ứng nhanh bán quân sự (RSF) trong các lần đàm phán tổ chức ở Jeddah, Ả Rập Saudi.

Giao tranh nổ ra ở Sudan kể từ giữa tháng 4 vừa qua đến nay đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và 2,5 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Khủng hoảng nhân đạo cũng đang chực chờ ở Sudan, khi toàn bộ các quận ở thủ đô Khartroum đã không còn nước sạch, còn điện thì chỉ có vài giờ trong một tuần. Các cơ sở cứu trợ cũng thường xuyên bị cướp bóc.

Tin thế giới sáng 23/6: Mỹ xác định tàu ngầm Titan đã phát nổ dưới đáy đại dương | Nga truy nã Thẩm phán Tòa hình sự Quốc tế
Di tản công dân Anh ở sân bay Wadi Seidna, Sudan ngày 27/4/2023 - Ảnh: Reuters

Nga truy nã thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế từng ra lệnh bắt Tổng thống Putin

Bộ Nội vụ Nga ngày 22/6 tuyên bố Thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế (ICC), ông Rosario Salvatore Aitala đã bị đưa vào diện truy nã theo điều khoảng của Bộ luật Hình sự Nga, sau khi vị thẩm phán này phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Rosario Salvatore Aitala, 55 tuổi, trở thành thẩm phán của ICC từ năm 2018, với nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2027. Trước khi gia nhập đội ngũ của ICC, ông Aitala từng là công tố viên cấp cao ở Rome, Italy, phụ trách các vấn đề liên quan đến tội phạm, khủng bố quốc tế.

Tháng 3 năm nay, ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga". Phía Nga coi lệnh bắt này là "vô hiệu và không thể chấp nhận được".

Tin thế giới sáng 23/6: Mỹ xác định tàu ngầm Titan đã phát nổ dưới đáy đại dương | Nga truy nã Thẩm phán Tòa hình sự Quốc tế
Thẩm phán ICC Rosario Salvatore Aitala - Ảnh: Getty Images

Phương Tây nhất trí viện trợ Ukraine 66 tỷ USD tái thiết đất nước

Ngày 22/6, tại phiên bế mạc Hội nghị quốc tế về hỗ trợ Ukraine tổ chức tại London (Anh), các nước phương Tây đã nhất trí cung cấp khoản viện trợ trị giá 60 euro (tức 66 tỷ USD) để giúp Kiev tái thiết đất nước bị xung đột tàn phá.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người chủ trì hội nghị cho biết khoản viện trợ cam kết này nhằm giúp Ukraine tái thiết đất nước trong ngắn hạn và trung hạn.

Tin thế giới sáng 23/6: Mỹ xác định tàu ngầm Titan đã phát nổ dưới đáy đại dương | Nga truy nã Thẩm phán Tòa hình sự Quốc tế
Lực lượng cứu hộ tại đống đổ nát của một tòa chung cư bị tập kích tên lửa ở Dnipro, Ukraine, ngày 15/1/2023 - Ảnh: Reuters

Phần lớn trong số 66 tỷ USD đến từ gói viện trợ gần 55 tỷ USD mà Liên minh châu Âu (EU) công bố đêm trước hội nghị, với kế hoạch giải ngân tới năm 2027. Mỹ cũng công bố viện trợ 1,3 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal gửi lời cảm ơn các nhà tài trợ nước ngoài đã hỗ trợ tài chính cho nước này, đồng thời cho biết Ukraine đã bắt đầu tái thiết đất nước từ năm nay thay vì chờ đến khi chiến sự kết thúc.