Chờ...

Tin thế giới sáng 24/12: Bão tuyết càn quét nước Mỹ; quan hệ Nga - Mỹ đang rơi vào 'kỷ băng hà'

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ mở kho dự trữ chiến lược quốc gia cung cấp thuốc điều trị cúm; Bỉ xây dựng trung tâm hậu cần dược phẩm hiện đại.

Băng giá bao trùm phần lớn lãnh thổ nước Mỹ, hàng triệu ngôi nhà mất điện

Ngày 23/12, hơn 2/3 dân số nước Mỹ nhận được cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt khi nền nhiệt độ giảm mạnh, băng giá và bão tuyết bao trùm phần lớn lãnh thổ nước này; gây cản trở các kế hoạch đi lại trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới và làm mất điện trên diện rộng. Thời tiết băng giá cũng đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Theo dữ liệu từ trang PowerOutage.us, khoảng 1,2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở khu vực miền đông và bang Texas của Mỹ đang chịu cảnh mất điện, khi các cơn bão tuyết lần lượt đổ bộ vào phần lớn lãnh thổ nước này. Những bang mất điện nhiều nhất là Bắc Carolina, Virginia, Maine, Tennessee và New York.

Ngoài ra, hơn 4.4000 chuyến bay ở Mỹ cũng đã bị hủy trong ngày 23/12 vì thời tiết xấu, theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuyến bay FlightAware.

Tin thế giới sáng 24/12: Bão tuyết càn quét nước Mỹ; quan hệ Nga - Mỹ đang rơi vào 'kỷ băng hà'
Một con đường ở Chicago, bang Illinois ngày 22/12/2022. Ảnh: AFP

Đại sứ Nga tại Mỹ: Quan hệ hai nước đang rơi vào 'kỷ băng hà'

Ngày 23/12, hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov nêu rõ các cuộc tiếp xúc với chính quyền Mỹ diễn ra không thường xuyên và chủ yếu qua điện thoại hoặc email. Ông khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Washington sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm bình thường hóa quan hệ song phương.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Nga, Washington không muốn cắt đứt quan hệ hoàn toàn và đang cố gắng kiểm soát cuộc khủng hoảng do hiểu rõ "hậu quả của những bước đi quá cứng rắn." Ngoài ra, Mỹ cũng nhận thấy tầm quan trọng của Nga trong việc giải quyết những thách thức trên toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng lương thực.

Cũng theo Đại sứ Antonov, Nga khẳng định tiếp tục hợp tác với Mỹ bất chấp cách tiếp cận thiếu tính xây dựng của nước này.

Tin thế giới sáng 24/12: Bão tuyết càn quét nước Mỹ; quan hệ Nga - Mỹ đang rơi vào 'kỷ băng hà'
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP

Mỹ mở kho dự trữ chiến lược quốc gia cung cấp thuốc điều trị cúm

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo hỗ trợ các bang thuốc kê đơn điều trị cúm từ kho dự trữ chiến lược quốc gia, trong bối cảnh số người mắc cúm tiếp tục tăng cao, gây quá tải hệ thống y tế.

Dự kiến, hàng triệu liều thuốc sẽ được chuyển cho các bang sau khi nhận được yêu cầu cấp thuốc. Vào 10 năm trước, Chính phủ Mỹ từng cung cấp các loại thuốc kháng virus từ kho dự trữ nói trên trong thời gian bùng phát dịch cúm H1N1.

Mùa cúm năm nay đến sớm và ảnh hưởng nặng nề hơn, cùng với dịch Covid-19 và làn sóng lây nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV). Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ, trong mùa cúm này, ước tính đã có 150.000 người nhập viện và 9.300 người tử vong vì cúm. 

Xây dựng trung tâm hậu cần dược phẩm hiện đại tại Bỉ

Hãng Dược phẩm GSK của Anh, Tập đoàn Yusen Logistics của Nhật Bản và Tập đoàn Bất động sản MG Real Estate của Bỉ vừa khởi công xây dựng một nhà kho dược phẩm mới ở thị trấn Gembloux, thuộc tỉnh Namur của Bỉ.

Với diện tích 40.000m2, đây là trung tâm hậu cần dược phẩm lớn nhất ở Bỉ, có thể lưu trữ dược phẩm ở các nhiệt độ khác nhau. Trung tâm sẽ lưu trữ và xuất khẩu hàng triệu vaccine và thuốc thử tới hơn 160 quốc gia trên thế giới.

Theo GSK, trung tâm sẽ làm cho các hoạt động hậu cần của GSK trở nên xanh hơn nhờ việc lắp đặt nhiều tấm quang điện, sử dụng 100% năng lượng xanh. Bên cạnh đó, trung tâm có thể tiết kiệm năng lượng thông qua hệ thống chiếu sáng LED, thiết bị phát hiện chuyển động, hệ thống thu hồi năng lượng và nhiệt cũng như hệ thống quản lý năng lượng thông minh. Robot di động tự hành và các phương tiện được điều khiển tự động sẽ được trang bị nhằm mục đích đưa trung tâm trở nên hiện đại hơn.