Chờ...

Tin thế giới sáng 24/3: Nga tuyên bố quốc tang sau vụ khủng bố | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật ngân sách 1.200 tỷ USD

VOH - Một số thông tin khác: Philippines tố hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp vận; cháy nhà máy hóa chất ở Ấn Độ khiến nhiều người thiệt mạng.

Vụ tấn công khủng bố ở Nga: Tổng thống Putin tuyên bố quốc tang, quyết trừng phạt mạnh tay những kẻ có liên quan

Ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trên truyền hình về vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall ở gần thủ đô Moscow vào đêm trước đó 22/3, khiến ít nhất 143 người thiệt mạng. 

Ông Putin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, gọi vụ tấn công là "hành vi khủng bố đẫm máu, man rợ" và cam kết các cơ quan chức năng sẽ làm mọi cách điều tra chi tiết vụ việc, trừng phạt thích đáng tất cả những kẻ liên quan. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến nhân viên cứu thương, lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đã làm mọi cách để cứu sống nạn nhân.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố ngày 24/3 sẽ là ngày quốc tang, và cam kết sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ khủng bố.

Bộ Nội vụ Nga thông báo 4 nghi phạm xả súng bị bắt đều là công dân nước ngoài, nhưng chưa công bố quốc tịch những đối tượng này. IS cũng đăng trên tài khoản Telegram bức ảnh 4 người đàn ông và khẳng định đây là những tay súng đã thực hiện vụ tấn công. 

Tin thế giới sáng 24/3: Nga tuyên bố quốc tang sau vụ khủng bố | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật ngân sách 1.200 tỷ USD
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall - Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden ký ban hành luật ngân sách 1.200 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ

Ngày 23/3, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật cấp ngân sách trị giá 1.200 tỷ USD để đảm bảo Chính phủ nước này có ngân sách hoạt động tới cuối năm tài chính 2024 (bắt đầu từ ngày 1/10 năm ngoái và kết thúc vào 30/9 năm nay), đồng thời ngăn chặn nguy cơ Chính phủ phải đóng cửa một phần.

Trước đó vào rạng sáng cùng ngày (giờ địa phương), dự luật trên đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua, với tỷ lệ 74 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

Trước khi dự luật chi tiêu 1.200 tỷ USD được thông qua, 3/4 cơ quan thuộc Chính phủ Mỹ đã cạn kiệt ngân sách vào đêm 22/3, trong đó có cả cả Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính.

Tin thế giới sáng 24/3: Nga tuyên bố quốc tang sau vụ khủng bố | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật ngân sách 1.200 tỷ USD
Tổng thống Joe Biden trong lễ ký ban hành một đạo luật, tổ chức bên ngoài Nhà Trắng ngày 15/11/2021 - Ảnh: New York Post

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp vận

Quân đội Philippines ngày 23/3 cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu tiếp viện UM4 của nước này trên Biển Đông khi con tàu này đang trên đường vận chuyển hàng hóa cho đơn vị đồn trú trên bãi Cỏ Mây. Phía Philippines cho biết vụ việc đã khiến tàu tiếp viện UM4 bị hư hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên hải cảnh Trung Quốc Gan Yu tuyên bố các tàu Philippines đã "xâm phạm khu vực, bất chấp cảnh báo liên tục của phía Trung Quốc" đồng thời cho biết Bắc Kinh đã thực hiện "kiểm soát, cản trở và đẩy đuổi".

Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây thuộc chủ quyền của Việt Nam (tên tiếng Anh: bãi cạn Second Thomas) để duy trì hiện diện trái phép ở khu vực này từ năm 1999. Trên tàu có đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền. 

Trung Quốc và Philippines gần đây liên tục đối đầu gần bãi Cỏ Mây. Các tàu Trung Quốc thường phun vòi rồng và va chạm với các tàu Philippines để ngăn cản Manila tiếp tế cho đơn vị đồn trú ở BRP Sierra Madre.

Tin thế giới sáng 24/3: Nga tuyên bố quốc tang sau vụ khủng bố | Tổng thống Mỹ ký ban hành luật ngân sách 1.200 tỷ USD
Hình ảnh chụp lại từ video do Cảnh sát biển Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp vận của nước này sáng 23/3/2024.

Cháy nhà máy hóa chất ở Ấn Độ, nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy hóa chất Shalimar ở khu vực Bassi gần thành phố Jaipur - thủ phủ của bang Rajasthan ở phía tây Ấn Độ vào tối 23/3, Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết.

Theo cảnh sát, nguyên nhân gây ra vụ cháy là do một trong các nồi hơi của nhà máy phát nổ. 

Các nạn nhân thiệt mạng và bị thương đều là công nhân đang làm việc tại nhà máy. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra.