Chờ...

Tin thế giới sáng 25/12: 250 triệu người Bắc Mỹ chìm trong băng giá; cháy nhà dưỡng lão ở Nga

(VOH) - Một số thông tin khác: Biểu tình leo thang bạo lực ở Paris sau vụ xả súng vào người Kurd; cháy nhà dưỡng lão ở Nga khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Chính quyền Taliban ra thêm quy định cấm phụ nữ Afghanistan làm việc

Chính quyền Taliban ở Afghanistan vừa ban hành lệnh cấm mới, với nội dung cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ (NGO). Lý do được đưa ra là những phụ nữ làm tại các NGO đã vi phạm quy định về trang phục bắt buộc của phụ nữ tại Afghanistan, mà cụ thể là đã không đội khăn trùm đầu (hijab).

Các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tại Afghanistan nếu không tuân thủ lệnh cấm trên thì sẽ bị tước giấy phép hoạt động.

Quyết định này của Taliban được ban hành chỉ vài ngày sau lệnh cấm tất cả nữ sinh ở nước này học đại học. Lệnh cấm mới tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Liên Hiệp Quốc, các tổ chức có liên quan và phụ nữ Afghanistan.

Đại diện một số tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan bày tỏ lo ngại có thể sẽ phải dừng hoạt động nếu không được tuyển dụng phụ nữ.

Tin thế giới sáng 25/12: 250 triệu người Bắc Mỹ chìm trong băng giá; cháy nhà dưỡng lão ở Nga
Taliban ban lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc trong các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, với lý do không tuân thủ quy định đội hijab. Ảnh: BBC

Bắc Mỹ chìm trong bão tuyết, gần 250 triệu người bị ảnh hưởng

Gần 250 triệu người dân ở Canada và Mỹ đang chịu ảnh hưởng từ băng giá và bão tuyết nghiêm trọng ngay trong dịp lễ Giáng sinh. Đã có ít nhất 19 người đã tử vong vì bão tuyết. Ngoài ra, hơn 1,5 triệu người bị mất điện và hơn 7.000 chuyến bay đã bị hủy vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo các cơ quan thời tiết, phạm vi của băng giá và bão tuyết kéo dài hơn 3.200 km, bao phủ từ bang Texas, Mỹ đến bang Quebec của Canada.

Đợt không khí lạnh tăng cường từ Bắc Cực đang tràn xuống Bắc Mỹ, cộng với điều kiện thời tiết lạnh giá sẵn có trong mùa đông đã hình thành nên các trận bão tuyết và rét đậm ở khu vực đồng bằng và 5 hồ lớn gần biên giới Canada - Mỹ.

Tuyết phủ trắng xóa được ghi nhận ở các bang Minnesota, Iowa, Wisconsin, Michigan và Buffalo, New York - mà theo cơ quan thời tiết Mỹ thì “tầm nhìn trong tuyết bằng 0”.

Tình hình cũng tương tự tại Ontario và Quebec ở Canada - nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ khối không khí ở Bắc Cực. Hàng trăm người dân nơi đây cũng đang chịu cảnh mất điện. Bão tuyết và nền nhiệt độ giảm mạnh cũng đang được cảnh báo khẩn tại các phần lãnh thổ còn lại của Canada.

Tin thế giới sáng 25/12: 250 triệu người Bắc Mỹ chìm trong băng giá; cháy nhà dưỡng lão ở Nga
Bão tuyết trắng xóa phần lớn lãnh thổ nước Mỹ. Ảnh: BBC

Cháy nhà dưỡng lão ở Nga, ít nhất 20 người thiệt mạng

Giới chức Nga cho biết, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một khu nhà dưỡng lão cao 2 tầng tại thành phố Kemerovo, Siberia. Toàn bộ tầng trên của ngôi nhà đã bị thiêu rụi. Sự việc khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, đây là nhà dưỡng lão tư nhân và hoạt động chưa được cấp phép. Loại hình lưu trú này rất phổ biến trên khắp nước Nga. Các báo cáo ban đầu ghi nhận nguyên nhân vụ cháy có thể do sự cố từ lò hơi sưởi ấm của ngôi nhà.

Cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra hình sự về sự việc, và cho biết sẽ tiến hành kiểm tra các quy định về phòng cháy chữa cháy tại tất cả các cơ sở lưu trú tương tự trong khu vực.

Tin thế giới sáng 25/12: 250 triệu người Bắc Mỹ chìm trong băng giá; cháy nhà dưỡng lão ở Nga
Hiện trường vụ cháy nhà dưỡng lão ở Nga. Ảnh: BBC

Biểu tình leo thang bạo lực ở Paris sau vụ xả súng vào người Kurd

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình thuộc cộng đồng người Kurd ở Paris đã kéo dài sang ngày thứ hai, sau vụ sát hại 3 thành viên trong cộng đồng này hôm 23/12.

Cuộc đụng độ xảy ra khi một số người biểu tình rời khỏi quảng trường Quảng trường Cộng hòa, ném hung khí về phía cảnh sát, những người đã đáp trả bằng hơi cay. Tại hiện trường, nhiều ôtô đã bị lật và xuất hiện một số đám cháy nhỏ.

Tin thế giới sáng 25/12: 250 triệu người Bắc Mỹ chìm trong băng giá; cháy nhà dưỡng lão ở Nga
Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Paris đã kéo dài sang ngày thứ hai. Ảnh: BBC 

Hôm 23/12, một vụ xả súng đã xảy ra tại một trung tâm văn hóa của người Kurd và tiệm làm tóc gần đó thuộc quận 10 ở Paris. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 69 tuổi, vừa được trả tự do trong khi chờ xét xử vì tội tấn công một trại di cư ở Paris cách đây một năm.

Văn phòng công tố cho biết sau khi thẩm vấn nghi phạm, nhóm điều tra đã bổ sung khả năng đối tượng nghi ngờ bị phân biệt chủng tộc. Đại diện người Kurd tại Paris nhắc lại rằng vụ xả súng hôm 23/12 bị cho là một cuộc tấn công khủng bố. Văn phòng công tố cho biết quá trình thẩm vấn nghi phạm vẫn đang được tiếp tục.