Chờ...

Tin thế giới sáng 26/8: Tìm thấy hộp đen máy bay nghi chở thủ lĩnh Wagner | Cháy lớn bùng phát ở thủ đô London của Anh

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ lên tiếng về thông tin đại sứ Mỹ được yêu cầu rời khỏi Niger trong vòng 48 giờ; bùng phát bệnh viêm phổi Legionnaire khiến nhiều người tử vong ở Ba Lan.

Tìm thấy hộp đen của máy bay nghi chở thủ lĩnh Wagner 

Ngày 25/8, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SKR) thông báo đã tìm thấy hộp đen và nhiều đồ vật quan trọng khác của máy bay nghi chở lãnh đạo của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner rơi ở tỉnh Tver khiến toàn bộ 10 người trên khoang thiệt mạng. 

Theo SKR cho biết công tác khám nghiệm hiện trường vẫn đang được tiếp tục và mọi diễn biến liên quan đến máy bay khi gặp nạn sẽ được điều tra kỹ lưỡng. Các điều tra viên "sẽ kiểm tra cẩn thận tất cả giả thuyết về những gì đã diễn ra, theo SKR.

SKR cũng thông báo đang xét nghiệm ADN để xác định danh tính 10 nạn nhân trong vụ tai nạn. Hiện cơ quan này chưa xác nhận trong số này có lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin hay không.

Tin thế giới sáng 26/8: Tìm thấy hộp đen máy bay rơi nghi chở thủ lĩnh Wagner | Cháy lớn bùng phát ở thủ đô London của Anh
Hiện trường vụ máy bay Embraer Legacy 600 chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin rơi ở Nga, ngày 23/8/2023  - Ảnh: Reuters

Mỹ lên tiếng về thông tin đại sứ Mỹ được yêu cầu rời khỏi Niger trong vòng 48 giờ

Ngày 26/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Niger đã khẳng định với chính phủ Mỹ rằng những hình ảnh về văn bản có nội dung yêu cầu một số quan chức ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Niger không phải do Bộ này đưa ra. 

Trước đó, hãng thông tấn AFP đưa tin Niger đã đặt ra thời hạn trong vòng 48 giờ đại sứ Mỹ phải rời khỏi quốc gia châu Phi này. 

"Không có yêu cầu nào như vậy đặt ra với chính phủ Mỹ", đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Tân Đại sứ Mỹ ở Niger, bà Kathleen Fitzgibbons, vừa đến thủ đô Niamey của Niger vào đầu tháng này. 

Mỹ hiện đang thúc đẩy các giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng hoảng ở Niger sau sự kiện ngày 26/7 quân đội Niger đảo chính, lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum và thực thi chính quyền quân sự do Tướng Abdourahmane Tchiani đứng đầu.

Tin thế giới sáng 26/8: Tìm thấy hộp đen máy bay rơi nghi chở thủ lĩnh Wagner | Cháy lớn bùng phát ở thủ đô London của Anh
Người phát ngôn quân đội Niger, ông Amadou Adramane (áo xanh) phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị giam giữ trong Dinh Tổng thống, ngày 26/7/2023 - Ảnh: ORTN/Reuters

Cháy lớn ở thủ đô London của Anh

Ngày 25/8 (giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn đã bùng phát tại tòa nhà phức hợp căn hộ - thương mại sầm uất trên đường Fairfield ở Bow, quận Tower Hamlets nằm phía đông thủ đô London của Anh. Khói đen từ vụ cháy bao phủ cả một vùng rộng lớn trên bầu trời thành phố.

Ít nhất 15 phương tiện chữa cháy và khoảng 100 lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường để khống chế ngọn lửa. Một phần của phần mái tòa nhà 7 tầng đã bị lửa thiêu rụi.

Hiện chưa có báo cáo chính thức về thiệt hại của vụ cháy. “Ở thời điểm hiện tại thì nguyên nhân của của trận hỏa hoạn vẫn chưa được xác định. Các rào chắn và lệnh phong tỏa các con đường xung quanh tòa nhà vẫn được áp dụng”, trích thông cáo của Đội Cứu hỏa London.

Tin thế giới sáng 26/8: Tìm thấy hộp đen máy bay rơi nghi chở thủ lĩnh Wagner | Cháy lớn bùng phát ở thủ đô London của Anh
Lính cứu hỏa và cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ cháy lớn ở London, Anh ngày 25/8/2023 - Ảnh: PA

Bùng phát bệnh viêm phổi Legionnaire khiến nhiều người tử vong ở Ba Lan

Ngày 25/8, Cơ quan An ninh Nội địa (ABW) của Ba Lan thông báo đang điều tra xem liệu đợt dịch bệnh viêm phổi Legionnaire làm 7 người tử vong ở miền Nam nước này có phải là hậu quả của việc cố ý gây ô nhiễm nguồn nước hay không.

Cuộc điều tra được tiến hành khi vi khuẩn gây bệnh trên được tìm thấy ở 113 bệnh nhân nhập viện tại thành phố Rzeszow và khu vực lân cận. 7 ca tử vong từ 64 đến 95 tuổi và đều có bệnh nền.

Thị trưởng thành phố Rzeszow, ông Konrad Fijolek cho biết kết quả xét nghiệm các mẫu nước sẽ được công bố vào ngày 28/8 tới.

Tin thế giới sáng 26/8: Tìm thấy hộp đen máy bay rơi nghi chở thủ lĩnh Wagner | Cháy lớn bùng phát ở thủ đô London của Anh
Hình ảnh minh họa viêm phổi do vi khuẩn Legionella

Bệnh Legionnaire do vi khuẩn Legionella gây ra có thể dẫn đến một dạng viêm phổi nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Cách thức lây lan phổ biến là hít phải không khí ô nhiễm hoặc ô nhiễm nguồn nước - môi trường cho vi khuẩn Legionella sinh sôi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).