Chờ...

Tin thế giới sáng 27/2: Hungary phê duyệt Thụy Điển vào NATO | Ông Biden hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza vào tuần sau

VOH - Một số thông tin khác: Nga chỉ trích Đan Mạch vì dừng điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream; nổ mìn ở Syria khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Hungary phê duyệt Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 26/2, các nghị sĩ Hungary đã bỏ phiếu thông qua đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, với kết quả 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống. Hungary là quốc gia cuối cùng trong NATO phê duyệt kết nạp Thụy Điển vào liên minh quân sự này. 

Văn kiện phê duyệt chính thức sẽ được Tổng thống Hungary ký trong vài ngày tới. 

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa nước này và Thụy Điển, và việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ giúp tăng cường an ninh của Hungary.

Tin thế giới sáng 27/2: Hungary phê duyệt Thụy Điển vào NATO | Ông Biden hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza vào tuần sau
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (phải) và phó Thủ tướng Zsolt Semjen trong phiên họp của Quốc hội về việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO, ngày 26/2/2024 - Ảnh: Reuters

Xung đột Israel-Hamas: Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ đạt được lệnh ngừng bắn vào tuần tới

Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông hy vọng Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas sẽ đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza vào thứ Hai tuần sau, ngày 4/3.

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin an ninh Lebanon ngày 26/2 cho biết quân đội Israel đã tiến hành đợt tấn công vào tòa nhà được cho là trụ sở của một tổ chức thuộc Hezbollah gần thành phố Baalbek ở miền đông Lebanon. Đây là cuộc tập kích sâu nhất vào lãnh thổ nước này trong nhiều năm.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cùng ngày xác nhận "đang tập kích các mục tiêu liên quan Hezbollah ở sâu trong lãnh thổ Lebanon", song chưa công bố chi tiết.

Tin thế giới sáng 27/2: Hungary phê duyệt Thụy Điển vào NATO | Ông Biden hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza vào tuần sau
Khói bốc lên ở khu vực thành phố Baalbek của Lebanon, nơi được xem là thành trì chính trị của Hezbolla, ngày 26/2/2024 - Ảnh: Israelhayom

Nga chỉ trích Đan Mạch vì dừng điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Cảnh sát Đan Mạch ngày 26/2 thông báo khép lại cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream nối Nga và Đức xảy ra hồi năm 2022. "Dựa trên kết quả điều tra, giới chức có thể kết luận hành vi phá hoại đường ống là cố ý. Đồng thời, giới chức cũng đánh giá không đủ cơ sở cần thiết để khởi tố vụ án", trích thông báo của cảnh sát Đan Mạch.

Động thái trên của Đan Mạch liên quan đến Nord Stream vấp phải sự phản đối của Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đây là hành động "vô lý" vì "Một mặt, họ thừa nhận rằng đã xảy ra vụ phá hoại có chủ ý, nhưng mặt khác họ không tiếp tục", ông Peskov nói.

Trước đó vào đầu tháng 2, Thụy Điển - một trong ba quốc gia tham gia điều tra vụ nổ đường ống, cũng thông báo nước này không có thẩm quyền xét xử và dừng điều tra. Như vậy, hiện chỉ có Đức còn điều tra về vụ phá hoại Nord Stream.

Tin thế giới sáng 27/2: Hungary phê duyệt Thụy Điển vào NATO | Ông Biden hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza vào tuần sau
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ của đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic, ngày 27/9/2022 - Ảnh: Reuters

Nổ mìn ở Syria, ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 26/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một vụ nổ mìn đã xảy ra tại tỉnh Raqqa ở miền Bắc nước này, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Vụ việc được cho là do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. 

Theo SOHR, số người thiệt mạng dự báo sẽ tăng lên do trong số những người bị thương có nhiều trường hợp bị thương nặng.

Kể từ tháng 1/2024, SOHR đã ghi nhận tổng cộng 36 dân thường Syria thiệt mạng trong các vụ nổ mìn, trong đó có 7 phụ nữ và 17 trẻ em.