Chờ...

Tin thế giới sáng 27/4: Mỹ - Hàn mở rộng răn đe hạt nhân | Ukraine đổ bộ, Nga ném bom đáp trả

VOH - Một số thông tin khác: Chủ tịch Trung Quốc điện đàm với Tổng thống Ukraine; Thái Lan giảm giá điện vì nắng nóng vượt ngưỡng 50 độ C.

Mỹ sẽ điều tàu ngầm hạt nhân chiến lược đến Hàn Quốc

Ngày 26/4, một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chuẩn bị ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm Washington diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ đồng minh. Nội dung của tuyên bố gồm các biện pháp nhằm tăng cường khả năng răn đe đối với Triều Tiên

Theo đó, Mỹ sẽ triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược tới Hàn Quốc, đặc biệt có cả tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, Mỹ cũng dự định đều đặn đưa máy bay ném bom hoặc tàu sân bay tới Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn cũng sẽ lập ra một nhóm tư vấn hạt nhân để thực hiện các biện pháp răn đe mở rộng liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Tin thế giới sáng 27/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc | Nga ném bom đáp trả Ukraine đổ bộ sông Dnipro
Tổng thống Joe Biden (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 26/4/2023 - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc điện đàm với Tổng thống Ukraine

Ngày 26/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Hai bên đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ giữa hai nước và khủng hoảng Ukraine.

Ông Tập cho biết Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình, và vị trí cốt lõi của Trung Quốc là kêu gọi hòa bình, thúc đẩy đối thoại. Ông nói thêm nước này sẽ cử đại diện đặc biệt đến Ukraine, đối thoại với các bên về giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã có một cuộc điện đàm "dài và có ý nghĩa" với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, hy vọng nó sẽ tạo động lực cho mối quan hệ với Bắc Kinh.

Tin thế giới sáng 27/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc | Nga ném bom đáp trả Ukraine đổ bộ sông Dnipro
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Zelensky - Ảnh: Reuters

Ukraine đưa quân đổ bộ phòng tuyến sông Dnipro, Nga ném bom đáp trả

Ngày 26/4, ít nhất 30 binh sĩ Ukraine đã tiến hành đổ bộ thành công lên khu vực phòng tuyến của Nga tại tả ngạn sông Dnipro ở vùng Kherson.

Vụ việc đã bị UAV trinh sát của lực lượng phòng thủ Nga phát hiện. Để đáp trả và ngăn chặn các hoạt động tương tự trong thời gian tới, Không quân Nga tuyên bố đã tiến hành ném 2 quả bom hạng nặng FAB-500 xuống vị trí của nhóm đổ bộ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Tin thế giới sáng 27/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc | Nga ném bom đáp trả Ukraine đổ bộ sông Dnipro
Một cây cầu vượt sông Dnipro ở Kherson bị phá hủy trong xung đột Nga - Ukraine - Ảnh: AP

Thái Lan giảm giá điện vì nắng nóng vượt ngưỡng 50 độ C

Thái Lan sẽ giảm giá điện từ tháng sau để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải vật lộn với thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Hồi đầu tháng, nhiệt độ ở Thái Lan vượt ngưỡng 45 độ C. Sự kết hợp giữa độ ẩm, gió và các yếu tố khác đã đẩy chỉ số nhiệt lên mức kỷ lục trên 50 độ C ở nhiều vùng của đất nước, bao gồm cả hòn đảo du lịch Phuket.

Tin thế giới sáng 27/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc | Nga ném bom đáp trả Ukraine đổ bộ sông Dnipro
Thái Lan đang trải qua nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh: Xinhua

Thời tiết nóng bức khiến Thái Lan gặp khó trong nỗ lực thu hút du khách, đồng thời khiến hàng ngàn người đổ bệnh.

Nắng nóng cũng khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Chủ đề về giá năng lượng trở nên được quan tâm trong bối cảnh cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng sau. Đảng đối lập Pheu Thai cam kết, nếu họ thắng cử, họ sẽ ngay lập tức giảm giá điện cho người dân.