Tin thế giới sáng 28/10: Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả sau vụ tấn công

(VOH) - Một số thông tin khác gồm Thủ tướng Anh Rishi Sunak không tham gia COP27; thời tiết ấm áp bất thường ở châu Âu dù đã vào cuối thu...

Thủ tướng mới của Anh sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27

Ngày 27/10, tin từ văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Rishi Sunak sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 bắt đầu ở Ai Cập vào tháng tới vì lý do cần tập trung giải quyết các vấn đề trong nước và hoàn thành báo cáo tài chính.

Vị Thủ tướng mới của Anh nhậm chức vào ngày 24/10, ông đã trì hoãn báo cáo tài chính mùa thu đến 17/11 trong khi tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện hữu và khôi phục nền kinh tế bị tổn hại trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của người tiền nhiệm Liz Truss.

Người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Anh cho biết nước này vẫn "cam kết tuyệt đối ủng hộ COP27 và sẽ đi đầu trong việc giải quyết biến đổi khí hậu và bảo vệ thiên nhiên”.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Thủ tướng Anh Rishi Sunak bên ngoài văn phòng tại Số 10 Phố Downing ở London, Anh. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga: Thế giới phải đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II

Ngày 27/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thế giới đang phải đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II khi các nước phương Tây chật vật để ngăn chặn sự sụp đổ không thể tránh khỏi của Mỹ và các đồng minh.

Trong một tuyên bố chống lại Washington và các đồng minh, ông Putin nói rằng phương Tây đang tham gia một trò chơi địa chính trị "nguy hiểm", đang gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới. Đồng thời Tổng thống Nga cũng khẳng định các nước phương Tây sẽ phải nói chuyện với Nga và các cường quốc khác về tương lai của thế giới.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng kể từ chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào Ukraine trong khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử đối với Nga, một trong những nhà cung cấp tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong hội nghị ở Moscow, Nga. Ảnh: REUTERS

Trinidad và Tobago sẽ thiết kế trung tâm khí đốt tự nhiên hoá lỏng để cung cấp cho vùng Caribe

Theo Reuters đưa tin, công ty khí đốt nhà nước của Trinidad và Tobago đã bắt đầu thiết kế một trung tâm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) quy mô nhỏ có thể giúp vùng Caribe thoát khỏi việc sản xuất điện dựa trên dầu mỏ.

Trinidad là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Mỹ Latinh và dự án trên sẽ có công suất xử lý lên đến 500.000 tấn một năm, dự kiến năm 2025 ​​đi vào hoạt động. Nơi này sẽ có khả năng lưu trữ, xử lý và vận chuyển LNG cho khu vực; có thể mở rộng khi nhu cầu tăng.

Phần lớn vùng Caribe phụ thuộc vào dầu nhiên liệu và dầu diesel để sản xuất điện. Trong năm nay, các nhà sản xuất LNG ở Trinidad đã tăng cường sản lượng để cung cấp cho Châu Âu trong bối cảnh nhu cầu và giá cả tăng cao.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang đi đến Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: REUTERS

Pháp và Tây Ban Nha đang trải qua mùa thu ấm áp bất thường

Ngày 27/10, Pháp và Tây Ban Nha đã trải qua nhiệt độ ấm bất thường làm gia tăng lo ngại về sự thay đổi mô hình thời tiết ở châu Âu. Người dân địa phương cho biết, vào cuối tháng 10, trời thường mát mẻ và có mưa vào Ngày Các Thánh, nhưng năm nay thì đặc biệt khi người dân vẫn có thể tắt máy sưởi và nhiệt độ nước ngoài trời chỉ khoảng 20 đến 21 độ C.

Tháng 10 ôn hòa bất thường của Tây Âu diễn ra sau mùa hè nóng đổ lửa khiến sông ngòi và đất đai khô cằn cũng như nạn cháy rừng hoành hành. Nhà dự báo thời tiết tại Meteo France cho biết năm 2022 đã là năm nóng kỷ lục, trong những năm gần đây nền nhiệt độ ấm lên đã đạt mức chưa từng thấy trong lịch sử.

Tây Ban Nha hôm 27/10 cũng trải qua thời tiết ấm áp bất thường với một số nơi nhiệt độ vượt qua mốc 30 độ C, và cơ quan thời tiết quốc gia AEMET dự đoán rằng tháng 10 năm nay có thể là tháng 10 nóng nhất trong lịch sử.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Những ngày mùa thu ấm áp bất thường tại bãi biển ở Nice, Pháp. Ảnh: REUTERS

Các nhà lập pháp Iraq chấp thuận nội các do Thủ tướng Sudani bổ nhiệm

Hãng thông tấn nhà nước INA cho biết ngày 27/10, Quốc hội Iraq đã thông qua nội các do Thủ tướng kiêm nhiệm Mohammed Shia al-Sudani bổ nhiệm, mở ra một chính phủ mới sau hơn một năm bế tắc.

Việc bổ nhiệm của ông Sudani đối với 21 bộ đã được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội về nội các. Ông Hayan Abdul Ghani được bổ nhiệm làm bộ trưởng dầu mỏ.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani phát biểu trong cuộc bỏ phiếu nội các tại quốc hội ở Iraq. Ảnh: REUTERS

Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố đáp trả những kẻ đe dọa an ninh đất nước

Ngày 27/10, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố sẽ đáp trả những kẻ đe dọa an ninh của đất nước sau vụ tấn công mới đây nhắm vào những người hành hương Shi'ite khiến 15 người thiệt mạng trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng.

Ông Ali Khamenei cho biết những kẻ tấn công "chắc chắn sẽ bị trừng phạt" và kêu gọi người Iran đoàn kết. Lời kêu gọi đoàn kết của ông Khamenei dường như nhắm vào những người trung thành với chính phủ chứ không phải các nhóm biểu tình chống chính phủ kéo dài gần sáu tuần qua.

Tin thế giới sáng 28/10: Tổng thống Nga Putin phát biểu chỉ trích phương Tây; Iran tuyên bố đáp trả phần tử khủng bố

Đền Shah Cheragh sau một cuộc tấn công ở Shiraz, Iran. Ảnh: REUTERS

Các nhà cầm quyền Iran đã phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình trên toàn quốc kêu gọi hạ bệ ông Khamenei và chấm dứt nước Cộng hòa Hồi giáo kể từ cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi người Kurd, vào ngày 16/9. Các cuộc biểu tình thời gian gần đây đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà lãnh đạo hồi giáo kể từ cuộc cách mạng năm 1979.