Tin thế giới sáng 26/10: Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân; tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các mới

(VOH) - Một số thông tin nổi bật khác bao gồm tập đoàn của gia đình cựu Tổng thống Donald Trump bị xét xử vì gian lận và trốn thuế, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ qua đời.

Mỹ thông báo Nga đang lên kế hoạch tập trận hạt nhân

Ngày 25/10, Chính phủ Mỹ cho biết đã nhận được thông báo từ Nga về việc Nga đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân thường niên mang tên “Grom”. Mỹ dự đoán Nga sẽ cho thử nghiệm tên lửa trong lần tập trận này, và lưu ý rằng trong quá khứ Nga cũng từng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Việc Nga thông báo trước về các cuộc tập trận hạt nhân được quy định trong hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START). Đây là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

Tin thế giới sáng 26/10: Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân; tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các mới
Phát ngôn viên Lực lượng không quân Mỹ - Tướng Patrick Ryder thông báo về cuộc tập trận hạt nhân sắp tới của Nga. Ảnh: AP

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak bổ nhiệm nội các mới

Trong bài diễn văn tại Số 10 Phố Downing, ông Rishi Sunak cho biết ông mong muốn tăng cường sự gắn kết giữa đất nước và Đảng Bảo thủ, đồng thời cam kết sớm ổn định trở lại nền kinh tế.

Tin thế giới sáng 26/10: Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân; tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các mới
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố ưu tiên cho việc gắn kết, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ Đảng và giữa Đảng với đất nước. Ảnh: Sky News

Sự đoàn kết, thống nhất cũng là ưu tiên trong lựa chọn nội các của tân Thủ tướng Anh. Do đó, các thành viên trong chính phủ mới của ông Rishi Sunak ngoài những người mới được chỉ định thì vẫn có những nhân vật cũ từng phục vụ trong các đời Thủ tướng trước. Một số cái tên nổi bật gồm Phó Thủ tướng Dominic Raab, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Suella Braverman, Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace...

Chính phủ Ukraine khuyên người dân tị nạn không nên về nước trong mùa đông sắp tới

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk khuyên những người dân đã rời khỏi Ukraine đi lánh nạn tạm thời không nên về nước trong mùa đông sắp tới để tránh gia tăng áp lực trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng vẫn tiếp tục kéo dài.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu cho rằng các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hơn một phần ba các cơ sở hạ tầng ngành năng lượng của Ukraine, khiến nước này rơi vào tình trạng mất điện diện rộng và thiếu năng lượng nghiêm trọng.

Kinh tế Ukraine cũng đang chịu những ảnh hưởng nặng nề kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nổ ra. Ông Zelensky cũng từng kêu gọi thế giới hỗ trợ Ukraine về khoản thâm hụt ngân sách trị giá 38 tỷ USD trong năm nay.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter qua đời ở tuổi 68

Hãng tin Reuters ngày 25/10 dẫn thông tin từ gia đình cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay ông vừa qua đời vì bệnh tim, hưởng thọ 68 tuổi.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter là chiến lược gia giúp Mỹ đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq. Trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, ông Carter cũng đã tiến hành cải tổ quân đội Mỹ, trong đó có việc cho phép phụ nữ đảm nhiệm mọi chức vụ, đồng thời dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giới với quân nhân. Ngoài ra, ông cũng nỗ lực kết nối Lầu Năm Góc và Thung lũng Silicon nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ bên trong Bộ Quốc phòng.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Ash Carter đứng đầu Trung tâm Khoa học và Quan hệ Quốc tế Carter tại trường Kennedy thuộc Đại học Harvard.

Tin thế giới sáng 26/10: Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân; tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các mới
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: Havard Kenedy School

Mỹ bắt đầu xét xử Tập đoàn Trump Organization với cáo buộc gian lận và trốn thuế

Một tòa án bang New York của Mỹ đã bắt đầu phiên tòa xét xử Tập đoàn Trump Organization với cáo buộc gian lận và trốn thuế. Theo đó, các công tố viên Manhattan cáo buộc Tập đoàn Trump Organization, do 2 con trai của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump điều hành, đã che giấu khoản tiền bất minh chi trả cho các giám đốc điều hành trong giai đoạn từ năm 2005-2021. Nếu bị kết tội sai phạm, Trump Organization có thể phải nộp tiền phạt hơn 1,5 triệu USD.

Cá nhân cựu Tổng thống Donald Trump, 76 tuổi, cũng đang phải đối mặt nhiều vụ kiện và điều tra khác. Ông đang là tâm điểm trong cuộc điều tra về tài liệu mật của Bộ Tư pháp Mỹ.