Tin thế giới sáng 25/10: Xả súng trong trường học ở Mỹ; IAEA điều tra về cáo buộc 'bom bẩn'

(VOH) - Một số tin nổi bật khác còn có Tổng thống Ukraine kêu gọi Israel cùng tham gia chiến đấu chống Nga; chính quyền Kherson thành lập lực lượng dân quân địa phương.

IAEA tiến hành điều tra về cáo buộc Ukraine đang chế tạo “bom bẩn”

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết sẽ cử nhóm chuyên gia đến kiểm tra hai khu vực ở Ukraine theo yêu cầu của nước này. Trước đó, Ukraine đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Nga cho rằng Ukraine đang âm mưu sử dụng “bom bẩn” trên chiến trường.

"Bom bẩn" là thuật ngữ để chỉ loại vũ khí sử dụng chất nổ thông thường trộn với vật liệu hạt nhân dưới dạng bột hoặc viên, có khả năng phát tán chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn. Bom bẩn không có sức hủy diệt lớn như vũ khí hạt nhân, nhưng rất dễ chế tạo, đặc biệt là với những nước sở hữu vật liệu hạt nhân. Nếu được sử dụng ở Ukraine, nó có thể gây ô nhiễm phóng xạ và kích động hoảng loạn ở nhiều nước châu Âu.

Tin thế giới sáng 25/10: Xả súng trong trường học ở Mỹ; Liên Hiệp Quốc điều tra về cáo buộc 'bom bẩn'
IAEA cho biết sẽ vào cuộc điều tra hai địa điểm hạt nhân nghi đang chế tạo "bom bẩn" ở Ukraine. Ảnh minh họa.

Xả súng trong trường học ở Mỹ, nhiều người thương vong

Sáng ngày 24/10 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học về nghệ thuật ở St. Louis, bang Missouri, Mỹ. Thủ phạm khoảng 20 tuổi, mang theo súng trường vào trường và xả súng khiến 2 người thiệt mạng, 6 người khác bị thương. Các nạn nhân thiệt mạng gồm một giáo viên 61 tuổi và một nữ học sinh.

Thủ phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Theo một quan chức địa phương, tất cả những người ở trường sống sót đều bị ám ảnh tâm lý nặng nề vì những gì đã xảy ra. Đây là vụ xả súng gây thương vong mới nhất trong hàng loạt vụ việc tương tự xảy ra tại các trường học ở Mỹ trong năm nay.

Tin thế giới sáng 25/10: Xả súng trong trường học ở Mỹ; Liên Hiệp Quốc điều tra về cáo buộc 'bom bẩn'
Bên ngoài trường học nơi xảy ra vụ xả súng mới nhất ở Mỹ ngày 24/10/2022. Ảnh: Reuters

Chính quyền vùng Kherson thành lập lực lượng dân quân

Ngày 24/10, chính quyền được Nga hậu thuẫn ở vùng Kherson, phía nam Ukraine thông báo thành lập lực lượng dân quân địa phương, cho biết tất cả đàn ông còn ở lại thành phố đều có thể tham gia.

Trước đó, giới chức Nga yêu cầu người dân sơ tán khỏi Kherson - một trong bốn vùng mà Nga đã sáp nhập vào cuối tháng 9. Khoảng 25.000 người dân đã được sơ tán khỏi thành phố này kể từ ngày 18/10. Hiện tại, đây đang là vùng chiến trường trọng điểm trong cuộc xung đột ở Ukraine. Kiev đang triển khai chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng đất nằm ngay cạnh bán đảo Crimea mà Nga đang chiếm đóng.

Tin thế giới sáng 25/10: Xả súng trong trường học ở Mỹ; IAEA điều tra về cáo buộc 'bom bẩn'
Xe bọc thép của quân đội Nga tại thành phố Kherson. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine kêu gọi Isreal cùng chiến đấu chống Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/10 đã lên tiếng kêu gọi Israel cùng tham gia chiến đấu chống lại Nga, và một lần nữa thể hiện mong muốn Israel hỗ trợ Ukraine các hệ thống phòng không để đối phó với các đợt không kích của Nga.

Trước đó, Israel từng từ chối đề nghị của Ukraine về việc cung cấp các hệ thống phòng không. Lý do không chỉ là vì Israel muốn duy trì quan hệ với cả Nga và Ukraine mà còn vì các lo ngại an ninh khác.

Mặt khác, một số nhà quan sát cho rằng, Israel nên quan tâm hơn đến mối quan hệ dường như đang ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Iran, cũng như việc Nga sử dụng UAV của Iran ở Ukraine. Israel và Iran lâu nay vẫn coi nhau là đối thủ “không đội trời chung”.  Ông Amos Yadlin, cựu Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Israel cho rằng Israel nên tích cực hơn trong việc hỗ trợ Ukraine.

Mưa lũ nghiêm trọng tiếp diễn ở Australia

Cục Khí tượng Australia dự báo, mưa lớn sẽ trút xuống các khu vực rộng lớn ở miền Nam và miền Đông của nước này, trong khi lũ lụt tiếp diễn tại 2 bang đông dân nhất là New South Wales (NSW) và Victoria. 

Cục Khí tượng đưa ra cảnh báo thời tiết nghiêm trọng đối với khu vực trải dài 320km bờ biển phía Bắc bang NSW, bao gồm cả thành phố Lismore. Trước đó, Lismore nằm trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất khi lũ lụt tàn phá tại miền Đông Australia vào tháng 3 vừa qua, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Tổng cộng có 122 cảnh báo lũ lụt tại bang NSW, bang đông dân nhất của Australia. Người dân sinh sống gần các con sông của bang NSW đã được sơ tán đến nơi an toàn.Trong khi đó, bang Victoria có 67 cảnh báo lũ lụt. Người dân tại khu vực Kerang và Echuca (thị trấn 15.000 dân ở ven sông Murray - con sông dài nhất Australia) đã đi sơ tán.