Vợ của tân thủ tướng Anh Rishi Sunak là ai? Siêu giàu như thế nào?

(VOH) - Vợ của tân thủ tướng Anh Rishi Sunak là Akshata Murthy - con gái của một tỉ phú công nghệ tự thân. Sự giàu có của bà là chủ đề thảo luận sôi nổi của giới truyền thông Anh năm 2022.

Bà Akshata Murthy - vợ của tân thủ tướng Anh Rishi Sunak sinh năm 1980 - là nhà thiết kế thời trang người Anh gốc Ấn Độ. Bà là con gái của ông N. R. Narayana Murthy (người sáng lập công ty đa quốc gia Infosys) và bà Sudha Murty.

Dù sinh ra tại Ấn Độ nhưng bà Akshata Murthy lại chủ yếu lớn lên ở Mỹ. Bà từng học tại Trường Đại học Claremont McKenna, chuyên ngành Kinh tế và Ngôn ngữ Pháp. Ngoài ra, bà còn có chứng chỉ về Sản xuất Quần áo cấp bởi Học viện Thiết kế và Kinh doanh thời trang.

Bà từng làm việc cho Deloitte và Unilever trước khi theo học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Đại học Stanford. Ngôi trường này cũng là nơi bà gặp người chồng tương lai của mình.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak và vợ Akshata Murthy.
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak và vợ Akshata Murthy (Ảnh: Telegraph)

Bà Akshata Murthy và ông Rishi Sunak tổ chức đám cưới năm 2009. Họ có hai con gái là Krishna và Anoushka.

Bà Akshata thành lập nhãn hiệu thời trang riêng Akshata Designs vào năm 2010. Năm 2013, bà Akshata cùng ông Sunak thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Catamaran Ventures mà bà là giám đốc.

Bà Akshata sở hữu số cổ phiếu trị giá gần 1 tỉ USD tại Infosys, theo tiết lộ của công ty cho sàn giao dịch chứng khoán. Bà từng được cho là giàu hơn Nữ hoàng Elizabeth, người có tài sản cá nhân khoảng 350 triệu bảng Anh (460 triệu USD), theo danh sách người giàu có năm 2021 của Sunday Times.

Akshata Murthy
Sự giàu có của bà Akshata Murthy đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi của giới truyền thông Anh vào năm 2022. (Ảnh: LONDON NEWS PICTURES)

Hiện, vợ chồng tân Thủ tướng Anh sở hữu ít nhất 4 bất động sản, bao gồm biệt thự Yorkshire, một ngôi nhà 5 phòng ngủ trị giá 7 triệu bảng Anh (9 triệu USD) ở Kensington, London, một căn hộ trên đường Old Brompton ở phía tây London và một căn hộ áp mái trên bãi biển Santa Monica, California, Mỹ.

Bà Akshata Murthy và chồng đang ngồi trên núi tài sản khổng lồ trị giá khoảng 730 triệu bảng Anh - gần gấp đôi khối tài sản của Vua Charles và Vương hậu Camila (ước tính 300 triệu-350 triệu bảng).

Vợ chồng tân Thủ tướng Anh cũng gần như sánh ngang nhà vua ở số lượng nhà ở chính thức. Hồi đầu năm 2022, ông Sunak trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên từng lọt vào Danh sách những người giàu nhất nước Anh của tờ Sunday Times.

Ông N.R. Narayana Murthy (cha của bà Akshata Murthy) là đồng sáng lập công ty công nghệ Infosys vào năm 1981. Ông được coi là cha đẻ của lĩnh vực công nghệ thông tin tại Ấn Độ. Hiện công ty Infosys giá trị khoảng 100 tỉ USD và là công ty Ấn Độ đầu tiên niêm yết ở Phố Wall.

Ông N.R. Narayana Murthy là 1 trong 2 người không phải là người Mỹ trong danh sách “12 doanh nhân vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta” năm 2012 của tạp chí Fortune. 

Mẹ của Akshata Murthy là bà Sudha Murty - nữ kỹ sư đầu tiên của Tata Motors sau khi khiếu nại với chủ tịch về quy định của công ty rằng, "các ứng viên nữ không cần nộp đơn". Bà Sudha là một tác giả nhiều kinh nghiệm ở Ấn Độ, là một động lực mạnh mẽ trong công tác xã hội sau khi thành lập 60.000 thư viện và xây dựng 16.000 nhà vệ sinh.