Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế Việt Nam và Ấn Độ

(VOH) - Dược phẩm và y tế là lĩnh vực quan trọng giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ dừng lại ở thương mại song phương mà còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư giữa hai bên.

Ngày 05/07/2022, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược phẩm Ấn Độ (Pharmexcil) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) tổ chức “Hội Nghị Kết Nối Doanh Nghiệp Ấn Độ - Việt Nam Lĩnh Vực Dược Phẩm & Y Tế” và giao lưu doanh nghiệp, tại Khách sạn Le Meridien, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham gia hội nghị có các đại diện đến từ bộ, ngành Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế  và 48 doanh nghiệp dược phẩm của Ấn Độ do ông Murali Krishna, Giám đốc Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm của Ấn Độ (Pharmexcil) dẫn đầu đến giao lưu với các đối tác Việt Nam.

Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Việt Nam và Ấn Độ 1
Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động của Lãnh sự quán nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam và là một trong những sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm, một trong những thế mạnh của Ấn Độ.

Theo cộng đồng doanh nghiệp hai nước, giai đoạn hậu COVID-19 là giai đoạn “vàng” để Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.

Hiện nay, Ấn Độ đang đứng thứ 3 toàn cầu về sản lượng sản phẩm dược phẩm và thứ 14 về giá trị trong ngành này.

Những công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ đều đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế từ Mỹ, EU, Australia... và doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có nhu cầu tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, nhất là sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Còn thống kê, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đáp ứng cho nhu cầu của gần 100 triệu dân với giá trị tiêu thụ thuốc bình quân đầu người khoảng 64 USD/năm. Đồng thời, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và trở thành điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Việt Nam và Ấn Độ 2
Ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam chia sẻ, dược phẩm và y tế là lĩnh vực quan trọng giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ dừng lại ở thương mại song phương mà còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư giữa hai bên.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh liên kết hợp tác đa dạng nhóm ngành khác trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực dược phẩm và y tế như chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế... để hướng đến phát triển bền vững mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp và hai nước.

Ông Pranay Verma cũng nhấn mạnh, có nhiều cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, bởi ngành dược Ấn Độ đã và đang là công xưởng về thuốc của thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành dược toàn cầu nói chung và Ấn Độ nói riêng, với một số yếu tố như số lượng dân số đông, thu nhập bình dân của người dân đang tăng... nên cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nắm bắt những điều kiện thuận lợi này.

Riêng về phía Chính phủ Ấn Độ và đơn vị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, quy định... để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và y tế của hai nước.

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.

Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Việt Nam và Ấn Độ 3
Ông Murali Krishna, Giám đốc Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm Ấn Độ (PHARMEXCIL) chia sẽ thông tin tại hội nghị

Ông Murali Krishna, Giám đốc, Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược phẩm của Ấn Độ (Pharmexcil) khẳng định, Ấn Độ và Việt Nam có thể hợp tác với nhau trong lĩnh vực bào chế thành phẩm, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, API, Tá dược, Thảo mộc và Y học cổ truyền, Biosimilars và vắc xin.  Ông cũng mời các cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp tham gia Cuộc họp các nhà quản lý quốc tế, bên lề IPHEX dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm 2022 tại New Delhi, Ấn Độ.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 20/6/2022, Ấn Độ đứng thứ 24 trên 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 328 dự án, tổng vốn đăng ký trên 1 tỷ USD.

Ở lĩnh vực dược phẩm và y tế, có một số dự án đầu tư của Ấn Độ ở Việt Nam sắp triển khai như dự án khu công nghiệp dược phẩm 500 triệu USD tại tỉnh Thanh Hóa; siêu dự án công viên dược phẩm quốc tế 10-12 tỷ USD tại tỉnh Hải Dương được xác nhận hợp tác vào tháng 2/2022...

Gần đây, Việt Nam cũng đã sửa đổi các quy định để doanh nghiệp Ấn Độ được tự do tham gia các gói thầu cung cấp thuốc và dược phẩm cho các cơ sở y tế công lập với những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về chất lượng.

Ngoài ra, để thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào ngành dược, Chính phủ Việt Nam đã có các ưu đãi đối với đầu tư sản xuất thuốc, vaccine, khuyến khích nghiên cứu khoa học về công nghệ sinh học, sản xuất thuốc mới…

Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, hiện nay có khoảng 300 doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, trong đó có nhiều công ty dược phẩm lớn như Sun Pharma, Natco, Mylan… Tuy nhiên, chưa có hợp tác liên doanh nào giữa doanh nghiêp hai nước trong ngành dược phẩm. Nếu có thể phát triển hợp tác liên doanh sẽ giúp chuyển giao các công nghệ cao trong sản xuất, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dược phẩm sang các quốc gia trong khu vực.

Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Việt Nam và Ấn Độ 4
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ giao thương trực tiếp tại Hội nghị. 

Tại hội nghị, khoảng 200 đại biểu cũng đã được cập nhật các quy định và hướng dẫn mới nhất liên quan đến hoạt động kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam. Đồng thời còn được thông tin cơ chế chính sách, tiềm năng thị trường, cơ hội đầu tư và kinh doanh... cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn được hỗ trợ gặp gỡ, giao thương trực tiếp.

Đẩy mạnh hợp tác và kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Việt Nam và Ấn Độ 5
Đại biểu hai nước Việt Nam và Ấn Độ tham dự Hội nghị

Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam (DAV), Bộ Y tế, đã cập nhật về “Quy trình quản lý và sự phát triển gần đây của ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam”. Thạc sĩ Lê Ngọc Danh, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Dược, Sở Y tế TP.HCM giải thích thêm về tình hình quản lý ngành dược tại Việt Nam và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này tại TP.HCM, nơi chiếm 30% thị phần cả nước.

Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với tổng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tăng từ 16,1 tỷ USD năm 2017 lên hơn 20 tỷ USD năm 2021. Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng lên hơn 6,6 tỷ USD vào năm 2021. Hệ thống sản xuất và kinh doanh dược phẩm được mở rộng nhanh chóng với khoảng 250 nhà máy, 200 cơ sở xuất nhập khẩu, 4.300 đại lý bán buôn và hơn 62.000 đại lý bán lẻ.