Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực hóa hữu cơ, vô cơ

(VOH) - 40 doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam tham gia buổi gặp gỡ trực tuyến nhằm trao đổi về các cơ hội hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực hoá hữu cơ và vô cơ.

Ngày 1/12, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Hóa chất cơ bản, dược phẩm và mỹ phẩm Ấn Độ (CHEMEXCIL) và Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI-HCM) tổ chức buổi gặp gỡ trực tuyến: Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ lĩnh vực hoá hữu và vô cơ.

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực hóa hữu cơ, vô cơ 1
Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ giao thương trực tuyến lĩnh vực hóa hữu cơ, vô cơ.

Buổi gặp gỡ trực tuyến nhằm mục đích thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực Hóa chất đã thu hút hơn 85 đại biểu và 40 doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam để trao đổi về các cơ hội hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực hoá hữu cơ và vô cơ. Bên cạnh đó, sự kiện cũng có sự tham dự và phát biểu của Ngài Pranay Verma – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM, ông S.G. Mokashi – Chủ tịch CHEMEXCIL và đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực hóa hữu cơ, vô cơ 2
Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ ở tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, tuy Việt Nam và Ấn Độ phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp hai bên vẫn duy trì được sự tương tác thông qua sự hỗ trợ của các nền tảng trực tuyến. Đại sứ khẳng định, Covid-19 cũng đã tạo ra nhiều cơ hội và các cách thức hoạt động kinh doanh đổi mới, sáng tạo trong giai đoạn 2020-2021, khi kim ngạch thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực hóa chất đã đạt 246,52 triệu USD. Đại sứ cũng kêu gọi các nhà xuất khẩu Ấn Độ tìm hiểu nhiều cơ hội và nâng cao hơn nữa giỏ thương mại của Ấn Độ với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh.

Ngành công nghiệp hóa chất Ấn Độ là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất tại Ấn Độ với quy mô khoảng 178 tỷ USD và dự kiến đạt 304 tỷ USD vào năm 2025. Buổi giao lưu, gặp gỡ sẽ tiếp tục vai trò của mình trong việc thu hẹp khoảng cách thông tin, tăng cường và phát triển hơn nữa các mối quan hệ mới giữa hai quốc gia trong lĩnh vực hóa chất.

Hiện Ấn Độ đứng thứ 8 trong danh sách các nhà nhập khẩu với trị giá khoảng 700 triệu USD, chiếm 4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu là 16,7 tỷ USD của Việt Nam. Vì vậy các công ty Ấn Độ khám phá tiềm năng trong các phân ngành khác nhau của thị trường hóa chất tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực hóa hữu cơ, vô cơ 3
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM trao đổi tại hội nghị

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao sự phối hợp giữa CHEMEXCIL và VCCI, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam tham dự buổi gặp gỡ trực tuyến và cam kết sự hỗ trợ cao nhất trong việc xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.