Xây dựng thủ phủ của công nghệ thông tin tại Ấn Độ

(VOH) Với mục tiêu chia sẻ thông tin về thế mạnh của Ấn Độ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh vừa tổ chức thành công buổi hội thảo trực tuyến ngày 8/9/2021.

Hội thảo ‘INDIA@75: “Xây dựng thủ phủ của công nghệ thông tin tại Ấn Độ” thu hút hơn 500 cán bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đến từ Ấn Độ và Việt Nam cùng các giảng viên, sinh viên đến từ hơn 20 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Xây dựng thủ phủ của công nghệ thông tin tại Ấn Độ 1
Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM chia sẻ tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Hồ Chí Minh khẳng định: “Trong tương lai, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm tài chính, thương mại và CNTT của khu vực. Vì vậy với nhiều hoạt động trong các lĩnh vực sẽ thúc đẩy sự hợp tác nâng cao tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau sâu sắc giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam, đồng thời tạo ra cơ hội đào tạo, phát triển cho các thế hệ trẻ Việt Nam”.

Xây dựng thủ phủ của công nghệ thông tin tại Ấn Độ 2
Ông Shailendra Tyagi, Giám đốc Công viên Phần mềm Ấn Độ tại Bangalore (STPI-Bengalore) 

Ông Shailendra Tyagi, Giám đốc Công viên Phần mềm Ấn Độ tại Bangalore (STPI-Bengalore) đã trao đổi tại hội thảo những khía cạnh chính giúp sự phát triển CNTT ở thành phố Bangalore và những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển cho lĩnh vực CNTT ở trong nước. Không chỉ vậy, Bangalore còn là trung tâm cho sự hiện đại hóa và tinh thần khởi nghiệp, với hệ sinh thái khởi nghiệp nổi tiếng thế giới, nơi đã tạo ra 18 công ty kỳ lân và hơn 60 công ty tiệm cận kỳ lân (soonicorns).

Về vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT, Ông Pravin Gupta, Nhà sáng lập và CEO của Công ty CredenTek Software & Consultancy chia sẻ với người tham dự một bản kế hoạch kinh doanh thực tế dành cho tất cả các doanh nhân dự định khởi nghiệp trong tương lai. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực fintech và tư vấn cho các công ty khởi nghiệp CNTT, ông đã trình bày chi tiết về việc xây dựng một kế hoạch khởi nghiệp thành công. Cùng vấn đề này, ông MuralidharJoishy, Giám đốc Điều hành, Inspirage Ấn Độ cho biết về hành trình chuyển đổi giáo dục của Ấn Độ, đưa Ấn Độ từ một thuộc địa nghèo nàn của Anh thành một cường quốc công nghệ toàn cầu ngày nay và nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục đổi mới có thể thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp để chuyển trọng tâm của giáo dục từ một đất nước lao động gia công để trở thành một đất nước sản sinh ra các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm.

Xây dựng thủ phủ của công nghệ thông tin tại Ấn Độ 3
Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM và khách mời của buổi hội thảo

Đánh giá về những nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực công nghjệ thông tin, Tiến sĩ Lê Văn Vinh, Trưởng Khoa Công Nghệ Thông Tin – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUTE) cho biết, Việt Nam đang nỗ lực để thay đổi từ một quốc gia gia công thành một quốc gia quan tâm đến việc nâng cao tính tự chủ về công nghệ cũng như đào tạo bồi dưỡng thêm các thế hệ doanh nhân tương lai thông qua nhiều chủ trương của Nhà nước.

Với vai trò là giám đốc, Công ty Ươm tạo Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung (QTSCi) Ông Vũ Anh Tuấn đã chia sẻ tổng quan về hệ sinh thái Khởi nghiệp, cơ hội trong tương lai và xu hướng hiện tại tại Việt Nam. Ông cũng giới thiệu vai trò của Vườn ươm Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung (QTSC) với sứ mệnh hỗ trợ và cung cấp cho các doanh nhân CNTT & Phần mềm trong giai đoạn đầu.

Tại hội thảo, ngoài những chia sẻ thú vị của các diễn giả, người tham dự cũng nhận được nhiều kiến thức bổ ích về sự phát triển mạnh mẽ về CNTT của Ấn Độ .

Buổi hội thảo trao đổi trực tuyến là một sự kiện của chuỗi các chuyên đề trực tuyến trong các lĩnh vực văn hóa – xã hội, chính trị và kinh tế nhằm thúc đẩy tương tác, kết nối và phát triển tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam, do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm kỷ niệm chào mừng 75 năm ngày độc lập của Ấn Độ. Tổng lãnh sự quán Ấn Độ sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến về nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giữa hai nước trong tương lai.