Trao đổi trực tuyến về giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ - Việt Nam

(VOH) - Ngày 18/8, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi trao đổi trực tuyến với chủ đề về giao thoa văn hóa Việt Nam - Ấn Độ.

Trao đổi trực tuyến chủ đề về giao thoa văn hóa Việt Nam - Ấn Độ là sự kiện tiếp nối của chuỗi sự kiện chuyên đề do Tổng Lãnh dự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức nhằm thúc đẩy tương tác, kết nối và phát triển quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam, trong khuôn khổ sáng kiến India@75 của Chính phủ Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Ấn Độ.

Đại biểu tham dự buổi trao đổi gồm các nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu, các học giả của Ấn Độ và Việt Nam như ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, giáo sư Amarjiva Lochan đến từ khoa Quan hệ Quốc tế - Đại học Delhi, PGS.TS Đặng Văn Thắng - trưởng bộ môn Khảo cổ học, tiến sĩ Phan Anh Tú - Phó trưởng khoa Văn hóa học - Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG TPHCM), tiến sĩ Lê Thị Hằng Nga đến từ Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và và nhiều giảng viên, sinh viên các trường đại học khác.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam - cho biết dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Ấn Độ cũng là cột mốc quan trọng để nhìn lại quãng thời gian gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam. Ông khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy, trước sau như một trong hành trình của Ấn Độ.

Trao đổi trực tuyến về giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ - Việt Nam
Ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Du Uyên

Mặc dù không tiếp giáp trực tiếp với Việt Nam về mặt địa lý, văn hóa Ấn Độ vẫn để lại nhiều ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa Việt Nam từ thuở giao thoa ban đầu đến thời hiện đại. Những ảnh hưởng giao thoa văn hóa đó là gì, và văn hóa Ấn Độ đóng góp như thế nào đối với tiến trình toàn cầu hóa là những chủ đề chính được thảo luận trong buổi hội thảo.

Theo các diễn giả, mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có lịch sử bắt nguồn từ những giao lưu văn hóa, tôn giáo từ hơn 2.000 năm trước, tạo tiền đề cho mối quan hệ gắn bó bền chặt, luôn giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước.

Dấu ấn của văn hóa Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam được thể hiện qua nhiều lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo, cách tổ chức nhà nước... Tất cả những đặc điểm này hội tụ một cách trọn vẹn, đậm đặc trong văn hóa Champa. Nói cách khác, thông qua văn hóa Champa, văn hóa Việt Nam đã tiếp nhận nhiều yếu tố của văn hóa Ấn Độ.

Trao đổi trực tuyến về giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ - Việt Nam
Văn hóa Champa là minh chứng điển hình về sự tiếp nhận văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam. Ảnh: Di tích Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Sự giao thoa tiếp xúc giữa văn hóa Việt Nam - Ấn Độ đã diễn ra một cách tự nhiên, chủ động và sâu sắc từ trong quá khứ, với Champa là trường hợp điển hình. Tuy nhiên, quá trình giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia chỉ thực sự trở nên toàn diện, có ý thức rõ ràng, có một nền tảng vững chắc khi Việt Nam - Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ hợp tác. Quan hệ thân thiện hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ được đặt nền móng từ những nhà lãnh đạo của hai nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Rajendra Prasad, Thủ tướng Nehru, được bồi đắp thêm bởi lịch sử tương đồng của hai dân tộc, đó là cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị thực dân Pháp và đế quốc Anh

Trao đổi trực tuyến về giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ - Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru, hai nhà lãnh đạo đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: TTXVN

Ngày nay, với việc kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp trong truyền thống quan hệ, giao lưu, tiếp biến văn hóa, tư tưởng giữa hai quốc gia dân tộc, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã không ngừng bồi đắp, vun xới, làm cho quan hệ song phương không ngừng phát triển từ Đối tác chiến lược (năm 2007) lên Đối tác chiến lược toàn diện (năm 2016).

Trong giai đoạn hiện nay, quan hệ hai nước đang đứng trước những cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích của mỗi nước và lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Ấn Độ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay; mong muốn hai bên duy trì đà phát triển quan hệ tích cực, tăng cường triển khai các cơ chế hợp tác song phương; phấn đấu đưa hợp tác kinh tế vào chiều sâu và thực chất hơn nữa.

Năm 2022, Việt Nam và Ấn Độ sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện vô cùng đặc biệt và ý nghĩa, là dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được và tiếp tục đặt nền móng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.