Giữ gìn và phát triển tình Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ

(VOH) - Hai nước đã khẳng định luôn là người bạn tin cậy, thân tình và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất trước những biến động chính trị phức tạp, nhanh chóng của thế giới.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Độc lập Ấn Độ lần thứ 75 (15/8/1946 – 15/8/2021), Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam Ấn Độ TPHCM đã gửi lời chúc mừng tới tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM.

Hai nước Việt Nam và Ấn Độ chúng ta có mối quan hệ truyền thống lịch sử gắn bó với nhau rất lâu đời bắt nguồn từ giao lưu thương mại, văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo giữa nhân dân hai nước đến cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru vào năm 1954, đã đưa hai nước Việt Nam và Ấn Độ đến gần bên nhau, cùng kề vai sát cánh qua mọi thăng trầm của lịch sử. Hai nước đã khẳng định luôn là người bạn tin cậy, thân tình và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất trước những biến động chính trị phức tạp, nhanh chóng của thế giới. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh trò chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru tại Phủ Chủ tịch, ngày 17-10-1954

Chủ tịch Hồ Chí Minh trò chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru tại Phủ Chủ tịch, ngày 17-10-1954. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Ảnh tư liệu. Nguồn: Cổng thông tin điện tử học viện khoa học Quân sự

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là khi nâng cấp thành Quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay, quan hệ hai nước đã và đang trải qua một hành trình dài và gặt hái được nhiều thành tựu to lớn. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói quan hệ Việt Nam - Ấn Độ “trong sáng như bầu trời không một gợn mây”. Những nét tương đồng sâu sắc về văn hóa, bề dày quan hệ đối ngoại tin cậy và tôn trọng lẫn nhau đã góp phần nâng lịch sử, nâng quan hệ hai nước lên tầm “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2016.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Độc lập Ấn Độ lần thứ 75 (15/8/1946 – 15/8/2021), Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam Ấn Độ TPHCM đã gửi công hàm số: 311/CH-LH đến chúc mừng tới tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM.

Theo nội dung công hàm, mối quan hệ truyền thống và lịch sử giữa Việt Nam - Ấn Độ đã gắn bó với nhau rất lâu đời, bắt nguồn từ quan hệ tôn giáo, giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật…Hai nước đã luôn là người bạn thân tình và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp.

Trong thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam Ấn Độ Thành phố Hồ Chí Minh (VIFA) đã tổ chức, tham gia các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân Việt Nam-Ấn Độ. VIFA và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp tổ chức các buổi giao lưu gặp gỡ góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. VIFA đã chú trọng và hướng tới mạnh mẽ các hoạt động thông qua các sự kiện văn hóa có nét tương đồng được tổ chức trong nhiều năm qua như triển lãm tranh, ảnh nhân các dịp kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao, liên hoan phim.

VIFA phối hợp chi hội Hữu nghị Việt Ấn NXB Chính trị quốc gia sự thật tổ chức xuất bản, tái bản các ấn phẩm văn hóa Ấn Độ có giá trị tham khảo cho sinh viên, nhà khoa học Việt Nam, thành lập các câu lạc bộ yoga, tổ chức mời tổng lãnh sự đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chí nhánh TPHCM, dâng hương, dâng hoa cho Bác; thăm các địa danh có giá trị lịch sử của Tp. Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận.

Đánh dấu sự phát triển ổn định với định hướng bền vững lâu dài trong quan hệ ngoại giao Việt Nam Ấ Độ, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Cộng hòa Ấn Độ 2021, Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân TPHCM Phan Thị Thắng đã thông tin: “Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua chủ trương đặt tượng Lãnh tụ Gandhi tại Thành phố và vui mừng được biết tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được đặt tại New Delhi, nhân dịp 152 năm ngày sinh của Lãnh tụ Mahatma Gandhi và 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm nay. Bà mong rằng hai công trình tôn vinh hai vị anh hùng dân tộc Việt Nam - Ấn Độ sẽ thúc đẩy tình hữu nghị và tô đậm thêm mối quan hệ phong phú sắc màu giữa hai địa phương và hai quốc gia.”

Từ giữa năm 2021 đến nay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hai đất nước Việt Nam Ấn Độ đứng trước những thách thức đáng kể, tuy nhiên, vẫn khẳng định tin tưởng rằng Chính phủ hai nước sẽ sớm khắc phục được tình hình và nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, cùng tiếp tục phát triển đất nước.