76 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam

(VOH) - 76 năm qua, trong chiến tranh cũng như trong thời bình, lực lượng Công an nhân dân luôn nêu cao tinh thần tận tụy, sẵn sàng xả thân vì nước, hết lòng phục vụ nhân dân.

Không quản ngại khó khăn, gian khổ, các cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân luôn đem hết sức lực và cả tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2021) và 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2021), chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an TPHCM. Đó là những trang sử hào hùng vẻ vang của lực lượng Công an TPHCM, góp phần tô đẹp thêm truyền thống oanh liệt của Công an nhân dân Việt Nam.

Công an TPHCM trong giai đoạn kháng chiến

Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 26/8/1945, “Quốc gia tự vệ cuộc Nam bộ” được thành lập, trực tiếp phụ trách địa bàn Sài Gòn - Chợ Lớn với nhiệm vụ trấn áp tình báo, gián điệp, phản cách mạng, tham gia xây dựng, phát triển lực lượng cách mạng ở các địa phương, tuyên truyền, giáo dục vận động quần chúng nhân dân tham gia kháng chiến, giúp Quốc gia tự vệ cuộc bảo vệ đảng và chính quyền cách mạng còn non trẻ và chuẩn bị lực lượng đối phó với âm mưu xâm lược của thực dân Pháp.

Trong những năm 1947 - 1950, cuộc kháng chiến của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định có bước phát triển lớn mạnh; guồng máy kháng chiến được củng cố và đặt dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng. Bộ máy công an Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định được tổ chức hoàn chỉnh, các mặt hoạt động được tăng cường và đẩy mạnh, đồng thời là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho phong trào cách mạng tại thành phố.

Trong giai đoạn này, trước thắng lợi dồn dập của ta trên chiến trường cả nước, địch buộc phải dàn mỏng lực lượng để đối phó. Công an Sài Gòn - Chợ Lớn đã tận dụng thời cơ, giành thế chủ động, tấn công nhiều đồn bốt địch, kho bom Phú Thọ Hòa.

Ngày 19/3/1961, Ban bảo vệ an ninh khu Sài Gòn - Gia Định được thành lập (gọi tắt là ANT4). Lực lượng ANT4 vừa bảo vệ Đảng, bảo vệ căn cứ, thu thập tin tức của địch, vừa tập trung xây dựng và phát triển lực lượng…

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng ANT4 đã thực hiện nhiệm vụ Thành ủy giao: chiếm lĩnh các mục tiêu quan trọng như Bộ Tư lệnh cảnh sát quốc gia, Bộ chỉ huy cảnh sát đô thành, các Ty cảnh sát quốc gia quận.

Sau ngày giải phóng, lực lượng ANT4 với tên gọi mới là Ban An ninh nội chính (tức Công an thành phố) đã nhanh chóng triển khai các mặt công tác, vừa làm công tác tiếp quản, phục vụ ổn định đời sống kinh tế - xã hội, vừa xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, đồng thời lực lượng còn được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

Công an TPHCM trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước

Ngày 3/7/1976, Quốc hội chính thức quyết định đặt tên thành phố Sài Gòn - Gia Định là TPHCM, theo đó Ban An ninh Nội chính Sài Gòn - Gia Định chính thức đổi tên thành Sở Công an TPHCM được sự lãnh đạo trực tiếp, chặt chẽ của Bộ Công an và Thành ủy.

Trong phạm vi và lĩnh vực công tác, lực lượng công an thành phố luôn tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, đình lãn công trong công nhân, đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh đô thị và đảm bảo an ninh trong các lĩnh vực nội bộ, kinh tế, văn hóa tư tưởng, an ninh trong sinh viên, liên tục mở các đợt tấn công, truy quét các băng nhóm tội phạm hình sự, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, các hoạt động lễ hội, các đoàn khách quốc tế, phục vụ kịp thời chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở thành phố.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Công an TPHCM luôn quan tâm giáo dục, xây dựng toàn diện về tư cách người chiến sĩ Công an, trong đó đặc biệt coi trọng xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; có đạo đức, lối sống trong sáng; có quan điểm quần chúng đúng đắn; có tinh thần tận tụy trong công việc và kiên quyết, khôn khéo trong chiến đấu. Bộ máy, tổ chức luôn được củng cố, kiện toàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Thường xuyên coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật cho các cán bộ chiến sĩ.

Năm 2020, Công an TPHCM đã triển khai quyết liệt các chủ trương, giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, mệnh lệnh công tác của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc về an ninh trật tự xảy ra ngay từ cơ sở; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết năm 2020 đã đề ra. Qua đó, giữ vững ổn định an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công an TPHCM đã tập trung tối đa lực lượng, phương tiện bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; các đơn vị nghiệp vụ, Công an quận, huyện thực hiện tốt công tác nắm tình hình, nắm địa bàn, tổ chức rà soát, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng; đấu tranh quyết liệt, triệt xóa bằng được các loại tội phạm, nhất là băng, nhóm tội phạm có tổ chức, đâm thuê, chém mướn, bảo kê, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án, tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, không để hình thành, tồn tại các băng, nhóm hoạt động theo “kiểu xã hội đen”, hoạt động lộng hành.

Đặc biệt, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng Công an TPHCM đã trở thành một trong những lực lượng tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khó, bất kể ngày đêm để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 tại TPHCM.

Công an TPHCM – lực lượng xung kích nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Bên cạnh hoạt động đấu tranh chống địch phá hoại về an ninh chính trị và chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Công an TPHCM đã và đang kiên định thực hiện nhiều nhiệm vụ trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19.

công an nhân dân
Lực lượng công an và quân đội phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ TPHCM - năm 2020 (Ảnh tư liệu: HL)

Gần 3 tháng qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn thành phố, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM đã tăng cường, huy động mọi lực lượng “căng mình” ngày đêm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các khu cách ly, phong tỏa, khu điều trị bệnh Covid-19; quyết liệt thực hiện chốt chặn và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội, quy định về phòng chống dịch Covid-19; tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc giữ gìn an ninh trật tự, trực chốt kiểm soát, kiểm tra xử lý vi phạm, cán bộ chiến sĩ Công an Thành phố còn ngày đêm tham gia truy vết F0, F1... góp phần cùng cơ quan chức năng bóc tách, chặn đường lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Công an TPHCM cũng tham mưu cho lãnh đạo TPHCM về việc bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Từ đó, bên cạnh việc tập trung lực lượng cho các khu vực nguy cơ cao, lực lượng đã mở ra các hoạt động để bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn trong thành phố.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa vi phạm và giúp người dân yên tâm, không hoang mang trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an ở các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với đơn vị y tế, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng khu dân cư về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, vận động người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương…

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM chia sẻ: “Là một trong những lực lượng xung kích tuyến đầu, có mặt trên nhiều trận tuyến - lực lượng Công an TPHCM luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, tuy nhiên, với trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, các cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM chấp nhận mọi rủi ro trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Chúng tôi cũng luôn quán triệt tới các chiến sĩ về việc tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch, tránh lây lan dịch bệnh trong quá trình làm nhiệm vụ - từ đó, bảo toàn lực lượng để thực hiện nhiệm vụ lâu dài”.

Nhìn lại khoảng thời gian cả thành phố đồng lòng chống dịch này mới thấy rõ được những khó khăn, vất vả mà lực lượng công an phải trải qua. Họ không chỉ phải xa nhà trực chiến 24/24 hay thức thâu đêm suốt sáng, dù nắng dù mưa – để trực chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ, trên các tuyến đường trọng điểm, tại các khu vực bị phong tỏa, cách ly, mà còn phải làm tròn nhiệm vụ tấn công, trấn áp, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Và trong quá trình ấy, có đồng chí đã hi sinh khi làm nhiệm vụ, có đồng chí bố mất nhưng không thể về chịu tang – đơn vị đã bố trí bàn thờ cho đồng đội thắp hương chia buồn nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ nén đau thương, vững tâm công tác...

Thiếu tướng Lê Hồng Nam xúc động chia sẻ: “Lực lượng Công an nhân dân đang cố gắng, nỗ lực chung sức cùng các lực lượng trên toàn thành phố cùng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong quá trình ấy, lực lượng Công an cũng có những mất mát, hy sinh – nhưng vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, chúng tôi vẫn giữ vững quyết tâm trong cuộc chiến này. Sự hy sinh của những người đồng đội là nguồn động lực, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nỗ lực hơn nữa trong công tác trấn áp tội phạm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

công an tphcm
Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TPHCM thăm, tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Quận 10 (Ảnh: CATPHCM)

Không chỉ trong tâm thế sẵn sàng đi đầu đến những nơi khó khăn, nguy hiểm, sát cánh cùng nhau với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong cuộc chiến chống Covid-19, các cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM còn tích cực xông pha trong các hoạt động thiện nguyện nghĩa tình, chia sẻ khó khăn với người dân thành phố với những việc làm cụ thể, thiết thực, vừa phải đảm bảo an ninh trật tự, vừa căng mình chống dịch khi nhường phần cơm của mình cho người dân đang gặp khó, vận động nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ bà con khu vực phong tỏa, có nhiều sáng kiến hay giúp người dân an tâm, tin tưởng vào chính quyền và lực lượng công an như hỗ trợ mở đường cho người dân đi cấp cứu, đưa người dân về tận nhà trong đêm khuya khi nhà có người thân sắp qua đời,…

Những việc làm mang đầy tính nhân văn của lực lượng công an thành phố trong thời điểm này không chỉ giúp người dân có điều kiện sống tốt hơn mà còn góp phần tô đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an TPHCM và lực lượng công an nhân dân Việt Nam qua chặng đường 76 năm trưởng thành cùng đất nước.