Thế hệ trẻ mang hào khí anh hùng của Cách mạng tháng 8 vào công cuộc chống dịch Covid-19

(VOH) - Cách mạng Tháng Tám năm 1945 để lại nhiều giá trị và bài học quý giá trong xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt là với thế hệ trẻ - những người gánh vác trọng trách này.

Một trong những bài học từ Cách mạng tháng Tám là lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý thức độc lập và tự cường của dân tộc. Thấm nhuần những bài học giá trị đó, thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục là những người xung kích đem sức mạnh truyền thống, hào khí anh hùng của Cách mạng Tháng Tám và cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 hết sức cam go hiện nay.

Lực lượng tuyến đầu lên đường chống dịch tại TPHCM
Lực lượng tuyến đầu lên đường chống dịch tại TPHCM.

Trong những ngày đầu tiên của đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, lực lượng y tế ở TPHCM luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các mặt trận của công tác phòng chống dịch, không nề hà bất cứ những khó khăn trở ngại với tinh thần cao nhất.

Nói về những ngày đầu khi nhận được sự điều động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Sở Y tế TPHCM với Tổ 1 - Đội hình "Tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19" Bệnh Viện Nhi Đồng 2 thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly F1 - Ký túc xá Trường Đại học Quốc gia, bác sĩ trẻ Lê Quang Mỹ - Phó Bí thư đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, với mỗi đội hình 20 con người gồm bác sĩ, điều dưỡng,... phải chăm sóc khoảng từ 800 đến 1.000 ca F1. Đây là một con số quá lớn với khối lượng đầu việc từ chuyên môn đến quản lý, mọi thứ đội hình đều phải tự xoay sở với đầy những khó khăn.

Xuất phát điểm là cán bộ đoàn nên bác sĩ Lê Quang Mỹ có phần tự tin khi nhận nhiệm vụ, nhưng khi đến nơi thì anh phải thừa nhận sự lúng túng bước đầu trong công tác tổ chức phân công công việc trong những ngày đầu tiên khi quy mô và mức độ phức tạp, cũng như nguy cơ lây nhiễm do Covid-19 trong những khu cách ly như thế này là khá cao. Nhưng với tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, phấn đấu vượt khó để nhanh chóng ổn định và đưa các hoạt động trong các khu cách ly vào quy củ, giúp người dân hoàn thành việc cách ly, hoàn thành mục tiêu chung của cả nước, anh cùng với các đồng đội đã từng bước xây dựng quy trình tiếp nhận người cách ly, nguồn cung cấp thực phẩm, theo dõi thăm khám sức khỏe, phối hợp với các lực lượng khác để hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất có thể. Song song đó, đội hình còn xây dựng được những cẩm nang để chia sẻ kinh nghiệm với các đội hình hay lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ - Phó Bí thư đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 2 tại khu cách ly bệnh nhân Covid-19
Bác sĩ Lê Quang Mỹ - Phó Bí thư đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 2 tại khu cách ly bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ chia sẻ: "Khối lượng công việc lúc này là cực kỳ nhiều cùng một giai đoạn rất mệt mỏi, nhưng đây là thời điểm dịch bệnh và cũng là thời điểm hơn lúc nào hết, bản thân nhận thấy rõ ràng nhất vai trò của lực lượng tuyến đầu đối với thành phố nói riêng và đất nước nói chung. Với công tác chống dịch, chúng tôi tham gia với tinh thần hết mình, với sứ mệnh của thế hệ đồng lòng chiến đấu của đất nước, xác định sẽ là một hành trình đầy khó khăn và thử thách nhưng chúng ta sẽ vượt qua".

"Tôi tin với kiến thức và kỹ năng cùng với tinh thần sẵn sàng cho mọi tình huống tác chiến với dịch bệnh là những nền tảng để bản thân và các lực lượng phòng chống dịch Covid-19 tốt hơn mỗi ngày, hướng tới chiến thắng dịch bệnh sớm nhất", bác sĩ Lê Quang Mỹ nói thêm. 

Bên cạnh yếu tố liên quan đến sức khoẻ, sinh mạng, dịch bệnh Covid-19 còn gây rất nhiều xáo trộn đến hầu hết các mặt trong đời sống xã hội. Kề vai sát cùng cũng lực lượng tuyến đầu là các đội nhóm tình nguyện từ chuyên đến không chuyên hoạt động không ngừng nghỉ để tiếp sức cho bà con những suất cơm, liệu pháp tinh thần, các hoạt động phòng chống dịch... trong khả năng cho phép.

Đơn cử như đội ngũ văn nghệ sĩ TPHCM và những bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã tích cực tham gia đội hình tình nguyện viên do Thành đoàn TPHCM phát động. Đội hình do MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM phụ trách chính. Các tình nguyện viên đã gác lại những trở ngại, hy sinh cuộc sống cá nhân và mang trong tim sức sống của tuổi trẻ, hăng hái hỗ trợ điều phối lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; hỗ trợ công tác tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19; dọn dẹp ký túc xá làm khu cách ly; cung ứng thức ăn cho các khu cách ly và phong tỏa; vận chuyển hàng hóa, quà tặng đến các điểm chống dịch và khu cách ly; đi siêu thị giúp người dân khi thực hiện Chỉ thị 16, đem tiếng hát đến các bệnh viện khu cách ly,… góp phần giảm bớt những áp lực cho lực lượng tuyến đầu, góp phần lan tỏa giá trị của thế hệ trẻ với sự đóng góp công sức, trí tuệ thiết thực, kịp thời cùng đất nước chống dịch.

MC Quỳnh Hoa vừa điều phối vừa trực tiếp tham gia công tác tình nguyện.
MC Quỳnh Hoa vừa điều phối, vừa trực tiếp tham gia công tác tình nguyện.

MC Quỳnh Hoa chia sẻ: "Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, mình đi tình nguyện liên tục từ sáng đến tận tối. Bên cạnh công việc riêng, mình còn nhận thêm phần điều phối các hoạt động đến các tình nguyện viên. Tùy từng thời điểm và nhu cầu, tụi mình sẽ phân chia đội hình, lên phương án thực hiện nhiệm vụ để cho những hoạt động phải đạt hiệu quả cao nhất, tạo được giá trị tốt nhất".

Đội hình tình nguyện viên nghệ sĩ vốn đã ra đời từ lâu, nhưng khác với các đợt hoạt động trước, vốn là đem lời ca tiếng hát để phục vụ cộng đồng, thì nay, các bạn có thêm rất nhiều nhiệm vụ mới, khó khăn hơn nhưng trên hết vẫn phải đảm bảo sự an toàn trong dịch bệnh.

Thế hệ trẻ mang hào khí anh hùng của Cách mạng tháng 8 vào công cuộc chống dịch Covid-19 4
Tất cả vì một Việt Nam tất thắng trước đại dịch Covid-19.

MC Quỳnh Hoa cho biết, số lượng tình nguyện viên đăng ký không ngừng tăng lên, sự nhiệt huyết, tinh thần chiến đấu cũng tăng lên mỗi ngày khi chứng kiến những khó khăn, những cấp thiết trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Đó là những gì chị cảm thấy rất tự hào, hạnh phúc và ấm áp khi nói về các tình nguyện nghệ sĩ sẵn sàng lao vào dọn dẹp vệ sinh khu ký túc xá, xung phong làm giao hàng đến người dân, mang tiếng đàn, lời ca trong những bộ trang phục bảo hộ đầy trở ngại... nhưng không có một sự thở than hay ý định lùi bước.

"Hiện các tình nguyện viên của đội hình đã mặc định trong đầu là lực lượng phản ứng nhanh nên bất cứ khi nào cần là sẽ có mặt sớm nhất có thể", MC Quỳnh Hoa chia sẻ.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang phức tạp, sự đồng hành, đóng góp công sức của thế hệ trẻ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nỗ lực ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của thành phố. Hình ảnh hàng triệu người trẻ bằng sức lực, trí tuệ của mình không ngừng cống hiến để chung tay cùng đất nước vượt qua dịch bệnh là minh chứng rõ ràng nhất cho ý chí và bản lĩnh sẵn sàng gánh vác trọng trách "chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam" vượt qua mọi khó khăn, thách thức - một trong những bài học quý giá mà Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay.