Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Ấn Độ

(VOH) - Ngày 13/8, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Ấn Độ - cường quốc mới và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam”.

Tọa đàm trực tuyến “Ấn Độ - cường quốc mới và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam” là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện chuyên đề do Tổng Lãnh dự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức nhằm thúc đẩy tương tác, kết nối và phát triển quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam, trong khuôn khổ sáng kiến India@75 của Chính phủ Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Ấn Độ.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm gồm các nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu của Ấn Độ và Việt Nam như ông Shyam Saran - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, giáo sư S. D. Muni - chuyên gia chính sách đối ngoại, ông Tôn Sinh Thành - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, PGS.TS Hoàng Văn Việt đến từ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) và nhiều giảng viên, sinh viên các trường đại học khác.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam - cho biết dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Ấn Độ cũng là cột mốc quan trọng để nhìn lại quãng thời gian gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam. Ông khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy, trước sau như một trong hành trình của Ấn Độ.

Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Ấn Độ: Đối tác chiến lược toàn diện tin cậy và gắn bó của Việt Nam
Ông Pranay Verma - Đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam - phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến. Ảnh: Du Yên

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972 đến nay, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được các nhà lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước dày công vun đắp và ngày càng phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đó là nền tảng vững chắc để các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển tốt đẹp, vì mục tiêu chung hòa bình và thịnh vượng.

Theo các diễn giả, mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có lịch sử bắt nguồn từ những giao lưu văn hóa, tôn giáo từ hơn 2.000 năm trước, tạo tiền đề cho mối quan hệ gắn bó bền chặt, luôn giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước.

Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Ấn Độ: Đối tác chiến lược toàn diện tin cậy và gắn bó của Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru, hai nhà lãnh đạo đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: TTXVN

Trong giai đoạn hiện nay, quan hệ hai nước đang đứng trước những cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích của mỗi nước và lợi ích chung của nhân dân hai nước. Các diễn giả cũng phân tích các điều kiện và thế mạnh của hai nước, đồng thời đề xuất các định hướng, biện pháp cụ thể để tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

Theo đó, trước mắt hai nước sẽ cùng nhau hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong hợp tác trong thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, giáo dục, y tế và giao lưu hợp tác văn hóa.

Năm 2022, Việt Nam và Ấn Độ sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện vô cùng đặc biệt và ý nghĩa, là dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được và tiếp tục đặt nền móng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.